Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

ADAC: Bức xạ điện từ trong xe điện thấp hơn lo ngại

ADAC đo 11 xe điện cùng một số hybrid và một xe xăng bằng 10 đầu dò trên hình nộm; bức xạ điện từ luôn dưới ngưỡng khuyến nghị, kể cả khi tăng tốc hoặc sạc.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An02/12/2025

Kết quả nghiên cứu do Câu lạc bộ ô tô ADAC của Đức thực hiện cho thấy mức bức xạ điện từ bên trong xe điện thấp hơn nhiều so với lo ngại trước đây và thậm chí thấp hơn một số mẫu ô tô động cơ đốt trong hiện đại. Các chỉ số đo được luôn dưới các giới hạn khuyến nghị quốc tế, khẳng định việc sử dụng xe điện là an toàn.

Khảo sát này được tiến hành theo ủy quyền của Văn phòng Bảo vệ Bức xạ Liên bang Đức, bác bỏ quan điểm cho rằng bộ pin lớn đặt dưới sàn sẽ biến người ngồi thành “ăng-ten sống”. Theo ADAC, tài xế và hành khách chỉ tiếp xúc với lượng bức xạ điện từ rất nhỏ, không ghi nhận nguy cơ đáng kể đối với sức khỏe.

1764607030906.png
1764607030906.png

Kết luận chính: an toàn trong vận hành thường ngày

Trong các điều kiện vận hành thực tế, bao gồm tăng tốc, phanh gấp và khi các bộ phận điện hoạt động, ADAC ghi nhận một số đỉnh ngắn về cường độ từ trường. Tuy nhiên, những biến thiên tức thời này được đánh giá là bình thường với hệ thống điện cao áp và vẫn thấp hơn nhiều so với ngưỡng khuyến nghị.

  • Các chỉ số cao hơn tập trung ở khu vực chân – gần hệ truyền động và bó dây nguồn – thay vì vùng đầu.
  • Không xuất hiện nguy cơ có thể ảnh hưởng đến tế bào, hệ thần kinh hay các thiết bị hỗ trợ tim của người ngồi trong xe.
  • Trong nhiều kịch bản, kết quả trên xe điện còn an toàn hơn so với một số mẫu xe động cơ đốt trong hiện đại.

Cách ADAC kiểm chứng: đo trên người giả, nhiều vị trí ghế

ADAC tiến hành đo đạc trên 11 mẫu xe điện, kèm theo một số xe hybrid và một xe chạy xăng để đối chiếu. Nhóm kỹ sư đặt 10 đầu dò lên một hình nộm, di chuyển hình nộm qua nhiều vị trí ghế trong quá trình xe vận hành và khi sạc, nhằm ghi nhận cường độ từ trường thực tế và so sánh với ngưỡng an toàn.

  • Mẫu thử: 11 xe điện, một số xe hybrid và một xe xăng.
  • Thiết lập đo: 10 đầu dò bố trí trên hình nộm.
  • Kịch bản: đo khi xe chạy (tăng tốc, phanh gấp, các hệ thống điện hoạt động) và khi sạc.

Phương pháp này cho phép đánh giá phân bố trường điện từ tại các vị trí người ngồi, phản ánh đúng đặc tính nguồn phát của xe điện trong điều kiện sử dụng thực.

Ghế sưởi và sạc: những tình huống đặc thù

Một phát hiện đáng chú ý là ghế sưởi – tính năng phổ biến – tạo ra mức hoạt động điện từ lớn hơn nhiều bộ phận khác. Hiện tượng này xuất hiện trên cả xe điện, xe hybrid và xe xăng. Dù vậy, ngay cả khi bật ghế sưởi, các chỉ số vẫn dưới ngưỡng được coi là nguy hiểm.

Ở chế độ sạc, sự khác biệt giữa AC và DC cũng được ghi nhận:

  • Sạc AC chậm: chỉ số cao hơn xuất hiện tại khu vực phích cắm ở thời điểm bắt đầu sạc, nhưng vẫn trong các tiêu chuẩn an toàn.
  • Sạc nhanh DC: mặc dù công suất lớn hơn, từ trường đo được lại yếu hơn so với sạc AC truyền thống.

Ý nghĩa với người dùng và thị trường

Kết quả của ADAC củng cố niềm tin rằng xe điện không gây ra rủi ro bức xạ như nhiều người lo ngại. Việc phân bố cường độ từ trường chủ yếu ở khu vực chân, mức đỉnh ngắn khi vận hành và an toàn khi sạc cho thấy thiết kế hệ thống điện cao áp trên xe điện đã được kiểm soát tốt.

Ở góc độ người dùng, kết quả này giúp giải tỏa băn khoăn về tác động lên cơ thể và các thiết bị hỗ trợ tim khi ngồi trong khoang xe. Ở góc độ thị trường, đây là cơ sở để thúc đẩy niềm tin vào công nghệ giao thông điện hóa đang hiện diện ngày càng rộng.

Bảng tóm tắt thử nghiệm

Thành phần Mô tả
Đơn vị thực hiện ADAC
Ủy quyền Văn phòng Bảo vệ Bức xạ Liên bang Đức
Đối tượng khảo sát 11 xe điện, một số xe hybrid và một xe xăng
Phương pháp 10 đầu dò trên hình nộm, đo ở nhiều vị trí ghế khi vận hành và sạc
Tình huống đo Tăng tốc, phanh gấp, các bộ phận điện hoạt động; sạc AC và sạc nhanh DC
Kết quả chính Luôn dưới ngưỡng khuyến nghị; đỉnh ngắn là bình thường với hệ thống điện cao áp
Vị trí chỉ số cao Khu vực chân, gần hệ truyền động và dây nguồn
Yếu tố đáng chú ý Ghế sưởi tạo hoạt động điện từ cao nhưng vẫn dưới ngưỡng nguy hiểm
Quan sát khi sạc AC có đỉnh tại phích cắm lúc bắt đầu; DC yếu hơn AC

Tổng hợp các phát hiện cho thấy xe điện đáp ứng tốt các tiêu chí an toàn về bức xạ điện từ trong cả vận hành lẫn sạc, là cơ sở để người dùng yên tâm lựa chọn.

Nguồn: https://baonghean.vn/adac-buc-xa-dien-tu-trong-xe-dien-thap-hon-lo-ngai-10313433.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm
Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC