Theo đó, giữa bối cảnh truyền thống số ngày càng phát triển nhanh chóng và hiện đại, thế hệ Gen Z - vốn là thế hệ của chuyển đổi số và đa nhiệm - cũng đòi hỏi các cơ quan báo chí phải thích nghi, đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện, tích hợp đa phương tiện để bắt kịp với thế hệ này.
![]() |
| Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai tổ chức lễ ra mắt chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ vào chiều 14-11. Ảnh: Huy Anh |
Chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ được xây dựng nhằm tạo hệ sinh thái thông tin truyền thông, tương tác dành riêng cho thế hệ Gen Z Đồng Nai - lực lượng trung tâm trong học tập, lao động, sáng tạo, giữ vai trò chủ lực đối với đất nước nói chung và quê hương Đồng Nai nói riêng trong tương lai.
Gen Z Đồng Nai “đặt hàng” nhiều nội dung phong phú
Generation Z hay Gen Z là thế hệ sinh từ năm 1997 đến năm 2015. Đây là thế hệ sinh ra trong giai đoạn phát triển internet, mạng xã hội, công nghệ, chuyển đổi số và là nhóm “người tiêu dùng” truyền thông lớn nhất hiện nay. Do đó, Gen Z cũng có những cách thức tiếp cận tin tức đặc biệt và riêng biệt.
![]() |
| Giao diện chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ trên Báo Đồng Nai điện tử. Ảnh: Xuân Dương |
Để chinh phục được thế hệ trẻ này, cơ quan Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai đã xây dựng một chuyên trang dành riêng cho Gen Z “Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ” với 3 trục nội dung chính, bao gồm: Giáo dục & nghề nghiệp - Gen Z học và hành, Chân dung Z, Đời sống Z. Lễ ra mắt chuyên trang đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò tiên phong của cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh trong việc đồng hành cùng người trẻ.
![]() |
![]() |
![]() |
| Các bạn trẻ hào hứng trao đổi và “đặt hàng” nhiều nội dung, lĩnh vực Gen Z đang quan tâm để chuyên trang có thể đến gần hơn với thế hệ năng động này. Ảnh: Huy Anh |
Tại buổi lễ, nhiều người trẻ đã hào hứng “hiến kế”, trao đổi và đóng góp nhiều ý tưởng hay, “đặt hàng” nội dung, đề xuất các câu chuyện, lĩnh vực để chuyên trang có thể đến gần hơn với thế hệ Gen Z.
Chị Lê Minh Anh, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai cho hay: Gen Z là thế hệ của sự nhanh nhạy, có những yêu cầu riêng biệt về chất lượng nội dung cũng như trải nghiệm đa phương tiện mới mẻ và hấp dẫn. Do đó, bên cạnh các nền tảng, loại hình báo chí truyền thống, chị mong muốn Báo Đồng Nai Gen Z sẽ có mặt trên nhiều nền tảng mạng xã hội hơn như: việc tạo thêm các short video, Reels trên TikTok, Instagram; Podcast trên Spotify vào các chủ đề của Z thật hấp dẫn.
“Tôi mong rằng Gen Z Đồng Nai ở đâu thì Báo Đồng Nai Gen Z có mặt ở đó. Bên cạnh đó, tôi mong chuyên trang sẽ tập trung xây dựng những nội dung thật chất lượng, vì nội dung tốt thì ở loại hình nào Gen Z cũng theo dõi và đón nhận” - chị Minh Anh chia sẻ.
Còn sinh viên Trương Ngọc Bảo Như, ngành Điều dưỡng, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết: “Lễ ra mắt chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ diễn ra với không khí thật vui tươi, sôi nổi, hứa hẹn tạo không gian truyền thông hấp dẫn cho giới trẻ. Tôi mong sẽ có thêm nhiều nội dung về thanh niên, khởi nghiệp và những thông tin thường nhật về đời sống Gen Z, có thể là những câu chuyện nhỏ nhưng truyền cảm hứng, lý tưởng cho chúng tôi”.
Buổi lễ ra mắt đã ghi nhận những đóng góp đầy tâm huyết và phong phú từ giới trẻ. Các ý kiến không chỉ dừng lại ở những vấn đề sát sườn như hướng nghiệp, các dự án hạ tầng giao thông, dự án trọng điểm tại địa phương, mà còn mong muốn được xem - nghe - đọc chân dung Gen Z nổi bật và khám phá những góc check-in thú vị, những sân chơi giải trí của Đồng Nai.
Ban Biên tập cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai đã trực tiếp lắng nghe, ghi nhận, đồng thời cam kết xây dựng một chuyên trang thực sự “vì người trẻ và cùng người trẻ”.
Cầu nối hiệu quả giữa Gen Z và xã hội
Để tiếp cận được “tệp người dùng” Gen Z, cần phải hiểu đúng nhu cầu của họ. Bên cạnh xây dựng nội dung chất lượng, đổi mới hình thức thể hiện trẻ trung, đa phương tiện, Báo và Phát Thanh, Truyền hình Đồng Nai còn mong muốn được Gen Z đồng hành, cùng tham gia “làm báo”, cùng sản xuất nội dung để tạo nên hệ sinh thái truyền thông cho riêng các bạn.
![]() |
![]() |
| Gen Z Đồng Nai hào hứng check-in trước khi bắt đầu lễ ra mắt. Ảnh: Huy Anh |
Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai cho biết: Với vai trò là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện lớn mạnh của tỉnh, Báo và Phát thanh, Truyền hình có đầy đủ 4 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) và các nền tảng số. Song, để thể hiện được những câu chuyện Gen Z, những gì Gen Z muốn nói, Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai cần đến gần hơn với thế hệ Z bằng sự lắng nghe, thấu hiểu và cùng nhau “làm báo”. Do đó, sự ra đời của chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ không chỉ là một dự án báo chí, mà là một lời mời chân thành với thế hệ Gen Z.
Đây cũng là cầu nối hiệu quả giữa thanh niên với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp, đồng thời ghi nhận, tôn vinh những nỗ lực và đóng góp của thế hệ trẻ Đồng Nai.
Không nằm ngoài dòng chảy thông tin và sự phát triển không ngừng của Gen Z - thế hệ được xem là trụ cột tương lai của quê hương Đồng Nai và đất nước, Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai mong muốn chuyên trang sẽ nhận được sự đón nhận, đồng hành từ tất cả các bạn học sinh, sinh viên và người trẻ đang sinh sống, làm việc tại Đồng Nai.
![]() |
| Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai chia sẻ tại lễ ra mắt chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ. Ảnh: Huy Anh |
"Gen Z hãy cùng chúng tôi “làm báo” để cùng kiến tạo những nội dung vừa hợp tâm lý, vừa gần gũi với lứa tuổi các bạn, đồng thời góp phần xây dựng một không gian truyền thông trẻ trung, ý nghĩa, vì mục tiêu phát triển tỉnh Đồng Nai năng động, văn minh và hiện đại” - Tổng Biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai Nguyễn Thị Minh Nhâm nhấn mạnh.
Sự đồng hành này không chỉ giúp Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai lắng nghe và “chạm” đến các bạn, mà còn cùng nhau xây dựng, gìn giữ thương hiệu của tờ báo, tạo lập niềm tin vững chắc trong lòng độc giả trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z Đồng Nai.
Việc ra mắt chuyên trang được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối hiệu quả giữa Gen Z với xã hội. Đây là không gian để tiếng nói của Gen Z được lắng nghe và thấu hiểu trọn vẹn, đồng thời tạo cơ hội để mọi người có thể tự hào và đồng hành cùng thế hệ trẻ năng động này.
Chuyên trang không chỉ giúp xã hội có cái nhìn đúng đắn và toàn diện về một thế hệ Gen Z sáng tạo, nhiệt huyết, mà còn khẳng định vai trò thiết thực của Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai trong việc đồng hành cùng chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của tỉnh nhà.
Trong thời gian tới, Báo Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai cam kết không ngừng nâng cao chất lượng, xây dựng chuyên trang Báo Đồng Nai Gen Z - Chuyện người trẻ ngày càng hấp dẫn, sinh động trên đa nền tảng. Mục tiêu là để hành trình này được lan tỏa rộng rãi hơn nữa, thực hiện đúng phương châm "Lan tỏa thông tin từ cuộc sống" của cơ quan Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai.
Hà Lê
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202511/bao-dong-nai-gen-z-xay-dung-he-sinh-thai-truyen-thong-vi-nguoi-tre-cung-nguoi-tre-5ef2ce5/














Bình luận (0)