Powered by Techcity

Thực chất là đẩy nhanh tiến độ

Điều chỉnh giai đoạn 1 Dự án Sân bay Long Thành: Thực chất là đẩy nhanh tiến độ

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tổ về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các đại biểu nhất trí cao về chủ trương bổ sung thêm một đường băng cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án.

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tổ về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 dự án theo hướng: bổ sung thêm một đường cất hạ cánh (Đường cất hạ cánh số 3) và “nới” tiến độ hoàn thành sang cuối năm 2026 thay vì cuối năm 2025 như hiện nay.

Phát biểu tại thảo luận tổ sáng nay, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí với tờ trình của Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, việc điều chỉnh dự án như tờ trình của Chính phủ là rất cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, dự án đã được trình Quốc hội điều chỉnh nhiều lần (cứ 1-2 năm lại điều chỉnh), việc phải đưa ra trình Quốc hội lấy ý kiến nhiều lần, quyết các chi tiết cụ thể dẫn đến thời gian dự án bị kéo dài. Vì vậy, tới đây khi sửa Luật Đầu tư công, theo phân cấp, phân quyền mà giao Chính phủ linh hoạt quyết định.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung (Bình Phước) cũng cho rằng, việc bổ sung thêm một đường băng giai đoạn 1 là rất cần thiết với sự phát triển kinh tế – xã hội, cũng như đàm bảo an toàn và liên tục vận hành (đường băng này bảo trì thì sẽ có đường băng khác hoạt động). Phương án vốn cũng đã được tính toán kỹ, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư.

Tuy vậy, đại biểu kiến nghị cần Bộ Giao thông – Vận tải và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phải cân nhắc nguồn dự phòng. Theo đó, nguồn để thực hiện đường băng bổ sung một phần sẽ lấy từ quỹ dự phòng, vậy nếu trong quá trình thực hiện các hạng mục đã được phê duyệt, nếu có sự thay đổi về quy mô, kỹ thuật… thì không còn nguồn dự phòng để xử lý.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung đề nghị, Dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ ưu tiên sử dụng tối đa nguồn dự phòng để xây dựng đường băng bổ sung, song trường hợp bất khả kháng cần cho phép chính phủ bổ sung ngân sách.

f
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy.

Liên quan tới dự án này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho hay, theo thiết kế, đến thời điểm hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, các đường băng này được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, có thể hạ cất cánh đồng thời cùng lúc.

Hiện nay, tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 2 đường băng cất hạ cánh song không đảm bảo khoảng cách đủ lớn nên không thể cất hạ cánh đồng thời, phải mất thời gian chờ, có khi kéo dài 5-10 phút gây lãng phí.

Kiểm trả thực tế cho thấy, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang phù hợp cho xây dựng Đường hạ cất cánh số 3. Nếu để đến tận giai đoạn 3 mới thực hiện như phương án hiện tại sẽ ảnh hưởng đến vận hành, gây tiếng ồn và mất an inh cho Đường hạ cất cánh số 1 khi vận hành. Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng đã được tính toán kỹ (sử dụng nguồn tiết kiệm từ các gói thầu khác và nguồn dự phòng).

“Nói điều chỉnh dự án thì có vẻ phức tạp song thực chất là đẩy nhanh tiến độ dự án, mong Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ”, Bộ trưởng cho biết.

Mở rộng thêm phạm vi thảo luận liên quan đến điều chỉnh dự án sân bay Long Thành, đại biểu Huỳnh Thành Chung (Bình Phước) đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải và ACV cần nghiên cứu kỹ quy hoạch giao thông nội bộ sân bay Long Thành đảm bảo kết nối với các nhà ga khác.

“Nếu quy hoạch nội bộ của sân bay Long Thành không có các tuyến giao thông nội bộ đi đến các sân ga khác mà hành khách phải check out, sau đó mới di chuyển đến các sân ga khác thì sẽ gây phiền hà cho khách hàng, khiến Việt Nam mất lợi thế. Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải và ACV nghiên cứu bổ sung các tuyến xe điện, xe buyt gắn nhà ga quốc tế Long Thành với ga đường sắt và các nhà ga khác trên cơ sở có thể kiểm soát an ninh, có như vậy Sân bay Long Thành mới trở thành điểm trung chuyển hành khách của khu vực”, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị.

Nguồn: https://baodautu.vn/dieu-chinh-giai-doan-1-du-an-san-bay-long-thanh-thuc-chat-la-day-nhanh-tien-do-d229919.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Lý do khiến thị trường tăng nhiệt, hơn 87% hồ tiêu nhập vào Việt Nam tới từ quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/12/2024: Lý do khiến thị trường tăng nhiệt, hơn 87% hồ tiêu nhập vào Việt Nam tới từ quốc gia Đông Nam Á này. (Nguồn: SAM Agritech) Giá tiêu hôm nay 9/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 147.200 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 146.5000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (146.000 đồng/kg);...

Giá tiêu tăng liên tiếp 3 ngày

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu ngày mai 9/12/2024, giá tiêu trong nước không thay đổi so với ngày hôm nay 8/12/2024. Trong tuần này, giá tiêu trong nước đã tăng liên tục 3 ngày. Giá tiêu hôm nay ngày 8/12/2024, giá tiêu trong nước tiếp tục tăng cao so với ngày hôm qua 7/12/2024; trung bình ở mức 146.500 đồng/kg, nhiều địa phương tăng cao 2.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu trong hôm...

Đoàn công tác tỉnh Bình Phước viếng 12 liệt sĩ hy sinh trong diễn tập

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Tự hào bên cột mốc biên cương

Từ Đồn Biên phòng Đắk Ơ (đóng tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), chiếc xe 50 chỗ đưa chúng tôi xuyên rừng Bù Gia Mập, chạy dọc theo đường tuần tra biên giới, đến với cột mốc biên giới quốc gia. Giây phút thiêng liêng Xe vun vút lướt qua những cung đường ngoằn ngoèo. Tuy nhiên, một trận mưa lớn đổ xuống, đường trơn, xe không thể tiếp tục cuộc hành trình. Cả đoàn phải...

Cùng chuyên mục

Lý do khiến thị trường tăng nhiệt, hơn 87% hồ tiêu nhập vào Việt Nam tới từ quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/12/2024: Lý do khiến thị trường tăng nhiệt, hơn 87% hồ tiêu nhập vào Việt Nam tới từ quốc gia Đông Nam Á này. (Nguồn: SAM Agritech) Giá tiêu hôm nay 9/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 147.200 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 146.5000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (146.000 đồng/kg);...

Giá tiêu tăng liên tiếp 3 ngày

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu ngày mai 9/12/2024, giá tiêu trong nước không thay đổi so với ngày hôm nay 8/12/2024. Trong tuần này, giá tiêu trong nước đã tăng liên tục 3 ngày. Giá tiêu hôm nay ngày 8/12/2024, giá tiêu trong nước tiếp tục tăng cao so với ngày hôm qua 7/12/2024; trung bình ở mức 146.500 đồng/kg, nhiều địa phương tăng cao 2.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu trong hôm...

Đoàn công tác tỉnh Bình Phước viếng 12 liệt sĩ hy sinh trong diễn tập

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Tự hào bên cột mốc biên cương

Từ Đồn Biên phòng Đắk Ơ (đóng tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), chiếc xe 50 chỗ đưa chúng tôi xuyên rừng Bù Gia Mập, chạy dọc theo đường tuần tra biên giới, đến với cột mốc biên giới quốc gia. Giây phút thiêng liêng Xe vun vút lướt qua những cung đường ngoằn ngoèo. Tuy nhiên, một trận mưa lớn đổ xuống, đường trơn, xe không thể tiếp tục cuộc hành trình. Cả đoàn phải...

Tiếp tục đà tăng mạnh

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 8/12/2024, giá tiêu trong nước tiếp tục tăng cao so với ngày hôm qua 7/12/2024; trung bình ở mức 146.500 đồng/kg, nhiều địa phương tăng cao 2.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu trong hôm nay ngày 8/12/2024, giá tiêu Gia Lai tăng thêm 1.500 đồng/kg; còn lại giá tiêu Bà Rịa – Vũng Tàu, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Đắk Nông cùng tăng thêm 2.000...

Gỡ vướng cho dự án nhà máy bột giấy 10.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Gỡ vướng cho dự án nhà máy bột giấy 10.000 tỷ đồngDự án Nhà máy Bột – Giấy VNT 19 dù triển khai đạt hơn 85%, song việc lắp đặt đường ống xả thải vẫn chưa được sự đồng thuận của người dân, do đó lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu cấp, ngành khẩn trương đưa ra giải pháp tháo gỡ. Nhà máy Bột – Giấy VNT19 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, đến nay...

Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, chuẩn bị tốt nhất cho đại hội Đảng các cấp

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Ban chỉ đạo về Tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 họp phiên thứ I

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Họp Tiểu ban văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước khóa XII, nhiệm kỳ 2025-2030

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Giá tiêu tiếp tục tăng mạnh?

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu ngày mai 8/12/2024, giá tiêu trong nước sẽ tiếp tục tăng mạnh so với ngày hôm nay 7/12/2024. Dự báo giá tiêu ngày mai tăng cao trung bình khoảng gần 2.000 đồng/kg, trung bình ở mức giá khoảng 146.500 đồng/kg; nhiều địa phương sẽ đồng loạt tăng mạnh 2.000 đồng/kg . Giá tiêu hôm nay ngày 7/12/2024, giá tiêu trong nước tăng cao so với ngày hôm qua...

Tin nổi bật

Tin mới nhất