Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cá thể hóa phản hồi kết quả học tập: Bảo mật thông tin, khích lệ sự tiến bộ

GD&TĐ - Nhân đề nghị không công khai điểm kiểm tra của học sinh của một đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến đặt vấn đề làm thế nào để việc phản hồi kết quả học tập cho học sinh bảo đảm quyền riêng tư, nhưng vẫn động viên hiệu quả, giúp các em tiến bộ toàn diện.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại14/11/2025

Thực hiện nghiêm túc không công khai điểm số

Thầy Nguyễn Phương Bắc - giáo viên Ngữ văn, Trường Tiểu học & THCS Lâm Thao (Lâm Thao, Bắc Ninh), cho biết: Theo quy định, điểm số của học sinh là thông tin cá nhân thuộc nhóm dữ liệu riêng tư, không được phép công khai, trừ khi có sự đồng ý của học sinh/cha mẹ học sinh.

Trường Tiểu học & THCS Lâm Thao luôn nghiêm túc thực hiện quy định này. Nhà trường tuyệt đối không công bố công khai điểm kiểm tra của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Giáo viên không đọc điểm trước lớp, không dán bảng điểm, không đăng trong nhóm chung.

Việc trả bài và thông báo kết quả kiểm tra được thực hiện theo nguyên tắc cá thể hóa, bảo đảm tôn trọng nhân phẩm và quyền riêng tư của học sinh. Mỗi học sinh được thông báo riêng kết quả học tập của mình; điểm số và nhận xét được gửi trực tiếp cho các em trên lớp hoặc chuyển qua sổ liên lạc điện tử đến phụ huynh. Trong các hoạt động chuyên môn hay báo cáo thi đua, nhà trường chỉ sử dụng số liệu tổng hợp, tuyệt đối không nêu thông tin cá nhân.

Tương tự tại Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa), thông tin từ Hiệu trưởng Nguyễn Minh Đạo, nhà trường không công khai điểm của học sinh trên bảng tin hoặc các phương tiện truyền thông nội bộ.

Kết quả học tập được thông báo qua sổ liên lạc điện tử, phần mềm quản lý học sinh (VnEdu), hoặc được giáo viên trao đổi trực tiếp với học sinh và phụ huynh trong các buổi họp, cũng như qua các kênh cá nhân. Cách làm này vừa bảo đảm quyền riêng tư của học sinh, vừa giúp phụ huynh nắm bắt đầy đủ, kịp thời, có thể theo dõi sát sao tình hình học tập của con em mình.

Theo bà Hoàng Phương An - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phenikaa (Hà Nội), nhà trường tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT về công khai trong hoạt động giáo dục.

Kết quả học tập của học sinh là thông tin cá nhân cần được bảo mật tuyệt đối. Vì vậy, nhà trường không công bố điểm thi, điểm kiểm tra hay xếp loại học sinh trước lớp. Thay vào đó, kết quả học tập được gửi đến phụ huynh qua hệ thống điện tử nội bộ hoặc thông qua các buổi gặp gỡ riêng, đảm bảo tính riêng tư và chính xác.

“Chúng tôi xem việc tôn trọng thông tin cá nhân của học sinh không chỉ là tuân thủ quy định pháp luật, mà còn thực hành đạo đức nghề nghiệp và xây dựng môi trường giáo dục nhân văn”, bà Hoàng Phương An cho hay.

ca-the-hoa-phan-hoi-ket-qua-hoc-tap2.jpg
Ảnh minh họa INT.

Sử dụng phản hồi tích cực vì sự tiến bộ của người học

Với học sinh tiểu học, phản hồi kết quả học tập phải là một quá trình khích lệ, định hướng, đồng hành, không chỉ là thông báo điểm số. Nêu quan điểm này, bà Hoàng Phương An thông tin, ở Phenikaa, giáo viên luôn dành thời gian trao đổi cá nhân với học sinh, giúp các em hiểu vì sao mình đạt được kết quả đó và cần làm gì để tiến bộ hơn.

Giáo viên được khuyến khích sử dụng phản hồi tích cực thông qua ghi nhận nỗ lực, nhấn mạnh điểm mạnh, hướng dẫn cụ thể cách cải thiện. Mỗi học sinh được nhìn nhận như một cá thể đang phát triển, không bị so sánh với bạn khác, mà được đánh giá trên hành trình tiến bộ của chính mình.

Còn theo thầy Nguyễn Phương Bắc, cách phản hồi hiệu quả không chỉ nằm ở điểm số, mà chủ yếu ở những nhận xét cá nhân hóa. Giáo viên khi trả bài luôn phân tích rõ ưu điểm, hạn chế, kết hợp hướng dẫn học sinh tự đánh giá bằng bảng kiểm, chỉ rõ hướng khắc phục để các em nhận ra và rút kinh nghiệm cho lần kiểm tra sau.

“Thay vì so sánh giữa các em, tôi tập trung vào tiến bộ của chính mỗi học sinh, xem hôm nay các em đã làm tốt hơn điều gì so với trước. Khi thảo luận bài làm chung, giáo viên chỉ dùng mã bài, mã đề không nêu tên để tránh áp lực. Tôi cũng coi trọng giao tiếp ba bên (giáo viên - học sinh - phụ huynh), thông qua sổ liên lạc điện tử và các buổi trao đổi trực tiếp khi cần.

Cách làm này giúp mỗi học sinh được tôn trọng, khích lệ đúng lúc; từ đó, phát huy sự tự tin và tinh thần tự học. Tất cả phản hồi sẽ thực hiện riêng, trực tiếp hoặc qua các kênh thông tin đảm bảo tính tôn trọng trong giáo dục theo quy định hiện hành”, thầy Nguyễn Phương Bắc chia sẻ.

Để giáo viên thực hiện tốt hơn điều này, thầy Nguyễn Phương Bắc đề xuất, cần tiếp tục hoàn thiện quy trình thống nhất toàn ngành Giáo dục trong việc trả bài, bảo mật điểm số, cách thức phản hồi kết quả học tập. Tăng cường tập huấn cho giáo viên về đánh giá năng lực, đánh giá vì sự tiến bộ, kỹ năng phản hồi tích cực, kỹ năng bảo vệ dữ liệu cá nhân theo chuẩn mới.

Phát huy mạnh hơn chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là hệ thống báo cáo - nhận xét - theo dõi kết quả học tập qua tài khoản bảo mật cá nhân. Đẩy mạnh phối hợp với phụ huynh, giúp cha mẹ hiểu đúng quy định và tránh vô tình làm lộ thông tin học tập của con em trên mạng xã hội. Cuối cùng, ngành Giáo dục nên khuyến khích mô hình đánh giá quá trình, hồ sơ học tập, từ đó giảm áp lực điểm số và đặt trọng tâm vào sự phát triển toàn diện của học sinh.

Từ kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân, ông Nguyễn Minh Đạo cho rằng, cách phản hồi hiệu quả nhất là kết hợp giữa phản hồi cá nhân hóa và khuyến khích tinh thần học tập. Cụ thể, trả bài và nhận xét riêng cho từng học sinh, tránh nêu điểm trước lớp.

Nhận xét bằng lời hoặc viết, tập trung vào quá trình, nỗ lực và hướng cải thiện hơn là chỉ số điểm. Phản hồi tích cực, mang tính xây dựng, khen ngợi sự tiến bộ dù nhỏ, đồng thời gợi mở hướng rèn luyện tiếp theo. Sử dụng họp phụ huynh hoặc trao đổi cá nhân để thông tin kết quả một cách tế nhị, giúp học sinh và cha mẹ cùng đồng hành.

Để việc phản hồi kết quả học tập vừa hiệu quả, vừa đảm bảo quyền riêng tư, giải pháp ông Nguyễn Minh Đạo đưa ra là nhà trường cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (qua phần mềm quản lý học sinh, cổng thông tin điện tử) để phản hồi điểm, nhận xét cá nhân hóa.

Đồng thời, bồi dưỡng kỹ năng phản hồi tích cực cho giáo viên, giúp thầy cô truyền tải thông tin một cách khích lệ, nhân văn. Xây dựng quy chế nội bộ về bảo mật thông tin học sinh, quy định rõ cách công bố và lưu trữ kết quả học tập. Khuyến khích học sinh tự đánh giá và đặt mục tiêu học tập cá nhân, giúp các em chủ động hơn trong quá trình tiến bộ.

Theo bà Hoàng Phương An, để phản hồi kết quả học tập hiệu quả, cần thay đổi nhận thức, cách làm. Ngành Giáo dục nên đẩy mạnh tập huấn cho giáo viên về kỹ năng đánh giá vì sự tiến bộ, kỹ năng phản hồi tích cực và nguyên tắc bảo mật thông tin học sinh.

Nhà trường ứng dụng công nghệ quản lý học tập hiện đại để trao đổi kết quả giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh thuận tiện, an toàn, minh bạch. Điều quan trọng nhất, cần xây dựng văn hóa nhà trường nhân ái, tôn trọng học sinh. Khi học sinh cảm thấy an toàn, được lắng nghe, được ghi nhận, các em sẽ tự tin, yêu thích học tập hơn. Đó mới là thành công thật sự của giáo dục.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/ca-the-hoa-phan-hoi-ket-qua-hoc-tap-bao-mat-thong-tin-khich-le-su-tien-bo-post756631.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm