![]() |
| Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đồng chí Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo |
Với quyết tâm đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp (DN), tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là hoàn thiện hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) các cấp. Qua đó, đã góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và DN, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
1,67 triệu ngày công được rút ngắn
Thực hiện các nghị quyết và chương trình cải cách của Chính phủ liên quan đến cải cách TTHC, thời gian qua, UBND tỉnh đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch quan trọng, thành lập các tổ công tác rà soát TTHC và liên tục ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành. Có thể kể đến như, Chiến dịch 30 ngày Nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến (diễn ra từ cuối tháng 7 đến tháng 8-2025). Từ chiến dịch đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, cũng như mức độ tham gia của người dân. Song song đó, UBND tỉnh cũng tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề đảm bảo việc thực thi nhiệm vụ kiểm soát TTHC ở cả cấp tỉnh và cấp xã đạt chất lượng.
Thông tin tại buổi làm việc của UBND tỉnh với đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về phê duyệt Chương trình Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025 và 2026; Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9-6-2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia mới đây, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: Nhằm rà soát và đơn giản hóa thủ tục liên quan đến sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã ban hành 11 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 298 TTHC. Nhờ đó, đã giúp giảm đáng kể thời gian xử lý hồ sơ cho cơ quan nhà nước và chi phí tuân thủ cho cả DN lẫn người dân. Từ tháng 7 đến 11-2025, tỉnh tiếp nhận gần 730 ngàn hồ sơ, trong đó 91,8% được giải quyết trước hạn, tương ứng 1,67 triệu ngày công được rút ngắn. Qua đó, giúp người dân và DN tiết kiệm đáng kể chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện TTHC. Mặt khác, trong tổng số hơn 1,1 ngàn TTHC liên quan đến DN, đã có hơn 95% TTHC được cung cấp trực tuyến. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 100% thủ tục liên quan đến DN được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Đồng Nai đứng hạng 3/34 tỉnh, thành phố
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thời gian qua, Đồng Nai rất chú trọng tổ chức, kiện toàn TTPVHCC các cấp.
![]() |
| Người dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thiện Hưng. Ảnh: Thanh Nga |
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Văn Trinh thông tin thêm: UBND tỉnh đã ban hành các quyết định bổ sung kinh phí cho chính quyền 2 cấp, trong đó có việc trang bị đồng bộ TTPVHCC tại 95/95 xã, phường. Đây là bước quan trọng đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân và DN. Theo đó, tất cả các xã, phường đã đạt 16/16 tiêu chí về hạ tầng, phủ xanh toàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực vận hành, tạo sự đồng bộ giữa các đơn vị trong hệ thống giải quyết TTHC.
Tỉnh đang nỗ lực tiếp tục triển khai hoàn thành một số chỉ tiêu trong năm 2025 và quý I-2026 như: tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện đạt 80%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn đạt 100%.
Đặc biệt, tại các TTPVHCC, các địa phương đã chủ động bố trí nhân lực, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giảm áp lực tại bộ phận một cửa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục. Hiện toàn tỉnh có hơn 1,3 ngàn cán bộ, công chức và tình nguyện viên tham gia hỗ trợ trực tiếp tại các trung tâm, đảm bảo phục vụ người dân thuận tiện nhất.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ xã Nhơn Trạch chia sẻ: “Tại TTPVHCC xã, ngoài cán bộ giải quyết hồ sơ ở bên trong quầy, lúc nào cũng có thêm một số cán bộ ở vòng ngoài để hướng dẫn ngay từ đầu cho người dân, nhất là khi thực hiện hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó, hồ sơ được giải quyết nhanh hơn”.
Đồng Nai cũng quan tâm đa dạng hóa hình thức hỗ trợ, người dân gửi phản ánh, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản trị tỉnh. Hiện tỉnh có 10 kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và DN; trong đó các kênh chính như: Tổng đài 1022, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Zalo, web Công dân và các kênh trực tuyến khác. Từ ngày 1-7 đến ngày 2-12-2025, toàn tỉnh tiếp nhận gần 24 ngàn phản ánh, trong đó đã xử lý đạt tỷ lệ 99,83%.
Những nỗ lực trên nhiều mặt đã mang đến những thay đổi tích cực và thành tích đáng ghi nhận cho tỉnh. Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN theo Quyết định số 766/QĐ-TTg, ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tỉnh đứng hạng 3/34 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với kết quả đánh giá đầu tháng 7-2025. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của tỉnh đạt 96,4% (vượt mục tiêu tối thiểu 90% theo năm 2025 của Chính phủ).
Cũng tại buổi làm việc của UBND tỉnh với đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ mới đây, đồng chí Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, công tác cải cách TTHC đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt. Những kết quả tích cực đạt được đã góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, với tinh thần hướng về người dân và DN, Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác này nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đồng hành cùng DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn mới.
Hồ Thảo
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202512/cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-gop-phan-thuc-day-phat-trien-4822860/












Bình luận (0)