Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển đổi số du lịch từ đòn bẩy trí tuệ nhân tạo

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, dữ liệu trở thành tài sản quý giá giúp doanh nghiệp, địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để “đọc vị” và dẫn dắt nhu cầu du khách là yêu cầu cấp thiết để nâng tầm du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh mới.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng02/12/2025

Ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, giới thiệu điểm đến. Trong ảnh: Ngành du lịch sử dụng trợ lý số cung cấp thông tin và tư vấn tự động cho du khách. NGỌC HÀ

Xu hướng du lịch thông minh

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong việc áp dụng chuyển đổi số vào ngành du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm du khách và tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Thành phố đã đầu tư mạnh vào xây dựng các nền tảng mạng xã hội, website du lịch, chiến dịch truyền thông trực tuyến; phát triển ứng dụng công nghệ VR360 – “Một chạm đến Đà Nẵng”; triển khai scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung (big data) để chia sẻ thông tin giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi số khi sử dụng các nền tảng đặt phòng khách sạn, mua vé tham quan trực tuyến giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lựa chọn dịch vụ từ xa; ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) tại các điểm du lịch; tham gia sàn thương mại điện tử du lịch…

Các khách sạn sử dụng robot thông minh phục vụ nhu cầu khách hàng. Ảnh: NGỌC HÀ

Tuy nhiên, theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đứng trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng vượt bậc thì toàn ngành du lịch đang đứng trước một kỷ nguyên du lịch mới, nơi công nghệ, trải nghiệm và giá trị bền vững trở thành trung tâm; xu hướng du lịch thông minh và tiếp thị dữ liệu (data-driven marketing), cá nhân hóa trải nghiệm và quảng bá nhắm chọn theo hành vi sẽ phát triển…

“Xu hướng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tiếp tục mang lại cơ hội lớn cho phát triển du lịch khi Đà Nẵng là một trong những địa phương có nguồn nhân lực, hạ tầng đảm bảo đáp ứng. Ngành du lịch sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ, trong đó tập trung chuyển đổi mô hình xúc tiến - từ truyền thông sự kiện sang truyền thông trải nghiệm số; ứng dụng AI, Big Data, AR/VR trong giới thiệu điểm đến; phát triển nền tảng xúc tiến số đồng bộ cho toàn ngành du lịch Đà Nẵng. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực truyền thông - marketing du lịch quốc tế chuyên nghiệp, có tư duy sáng tạo và dữ liệu”, ông Vương cho biết.

Biến dữ liệu thành “tài sản vận hành”

Theo dõi sát diễn biến thị trường thông qua dữ liệu tìm kiếm trên các kênh internet, ông Phạm Ngọc Lợi, Giám đốc Chuyển đổi số khối khách sạn nghỉ dưỡng Phú Long (thuộc Tập đoàn SOVICO) cho biết, lượng tìm kiếm từ thị trường Nhật Bản về du lịch Việt Nam đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Những con số này là “mỏ vàng” nếu biết cách khai thác.

Rô bốt tự phục được sử dụng tại các khách sạn lớn. Ảnh: NGỌC HÀ

Tuy nhiên, ông Lợi chỉ ra một thực tế là phần lớn các cơ sở lưu trú tại Việt Nam vẫn quản lý dữ liệu theo cách truyền thống, phân tán. “Các khách sạn hoàn toàn có thể nắm được khách đến từ thị trường nào, qua kênh nào, nhưng chưa chắc đã biết cách tận dụng thông tin đó. Làm thế nào để chuyển hóa dữ liệu, xu hướng thành quyết định kinh doanh cụ thể vẫn là bài toán bỏ ngỏ”, ông Lợi nhận định.

Để giải quyết vấn đề này, ngành khách sạn cần coi dữ liệu là “tài sản vận hành” và AI là công cụ biến tài sản đó thành năng lực cạnh tranh.

Đơn cử như nền tảng AI Hotel Strategist (AIHS), hệ thống này không chỉ theo dõi biến động giá hay lượt đặt phòng mà còn phân tích toàn diện dữ liệu tìm kiếm chuyến bay, hành vi du lịch và xu hướng trên các nền tảng lớn (Google, OTA, mạng xã hội).

Thông qua mô hình dự báo, AI giúp xác định sớm thay đổi trong nhu cầu du lịch theo mùa hoặc phân khúc khách, giúp nhà quản lý chủ động điều chỉnh giá, nhân sự và ngân sách tiếp thị. Nhờ đó, doanh nghiệp chuyển từ thế bị động sang chủ động định vị và dẫn dắt nhu cầu.

Thạc sĩ Lê Vũ, Giám đốc Trung tâm Học liệu và truyền thông, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) nhìn nhận, trong bối cảnh du khách ngày càng ưu tiên sự tự chủ, thay đổi phương thức du lịch, cá nhân hóa và trải nghiệm thì công tác quảng bá du lịch cần một cuộc cách mạng về tư duy: chuyển từ quảng bá diện rộng sang tiếp cận chiều sâu bằng chuyển đổi số và AI.

Để giải quyết bài toán phân mảnh dịch vụ du lịch như hiện nay, ông Lê Vũ gợi ý, Đà Nẵng nên tham khảo mô hình ứng dụng “TAGTHAi” của Thái Lan (do Tổng cục Du lịch Thái Lan bảo trợ) hay hệ thống “Stan” của Singapore.

Các nền tảng này không bán tour đơn thuần mà kết nối hàng loạt agency, nhà hàng, spa vào một luồng trải nghiệm liền mạch, cho phép du khách tự thiết kế “City Pass” của riêng mình.

“Chiến lược của Đà Nẵng cần tập trung xây dựng một “AI Hub du lịch”. Trọng tâm là “trợ lý ảo” thông minh, có khả năng tư vấn lịch trình cá nhân hóa dựa trên dữ liệu thời gian thực thay vì những gợi ý rập khuôn”, ông Vũ đề xuất.

Nguồn: https://baodanang.vn/chuyen-doi-so-du-lich-tu-don-bay-tri-tue-nhan-tao-3312260.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm