Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đang trở thành bước đột phá quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Tại Lào Cai, quá trình này được triển khai mạnh mẽ với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành Bảo hiểm xã hội, từ hạ tầng công nghệ, số hóa dữ liệu đến cải cách thủ tục hành chính và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai09/12/2025

baolaocai-tr_z7307203135008-d2525b2f69a5fb70db754dbef28e84b0.jpg
Viên chức ngành Bảo hiểm xã hội hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại. Hạ tầng mạng được duy trì ổn định, hệ thống sao lưu dữ liệu được thực hiện thường xuyên, bảo đảm an toàn thông tin trong mọi điều kiện. Các phần mềm nghiệp vụ được cập nhật liên tục, hỗ trợ cán bộ trong công tác chuyên môn và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giao dịch nhanh chóng hơn. Từ cấp tỉnh đến cấp xã, các điểm tiếp nhận hồ sơ đều được kết nối đồng bộ, tạo nên một hệ thống liên thông, thống nhất, phục vụ quản lý dữ liệu lớn và cung ứng dịch vụ công trực tuyến theo chuẩn ngành.

Một trong những kết quả nổi bật là việc xác thực dữ liệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng số định danh cá nhân. Đến hết tháng 11, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xác thực hơn 1,47 triệu người, đạt 99,97%, giúp dữ liệu của ngành đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc thay thế mã số bảo hiểm xã hội bằng căn cước công dân gắn chip không chỉ nâng cao độ chính xác mà còn góp phần hạn chế tình trạng trùng thẻ, sai thông tin cá nhân, tạo nền tảng cho việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường số.

baolaocai-tr_z7307291187912-93d145f9fce356f4758f357e5eb98158.jpg
Người dân đăng ký khám bệnh bằng căn cước công dân.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trong việc tạo lập và liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Đến ngày 6/11/2025 trên địa bàn tỉnh đã tạo lập được gần 47.700 giấy chứng sinh; trên 300 giấy báo tử và trên 82.600 giấy khám sức khỏe lái xe để phục vụ các nhiệm vụ tại Đề án 06.

Việc tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế qua căn cước công dân hoặc ứng dụng VNeID cũng được triển khai trên toàn bộ cơ sở y tế trong tỉnh. 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn đã tiếp nhận người bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp/VNeID với hơn 3,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế đã được thực hiện thành công, giúp giảm đáng kể thời gian làm thủ tục tại cơ sở khám chữa bệnh. Người dân không còn lo lắng việc quên thẻ hay mất thẻ, đồng thời cơ quan quản lý có thể kiểm soát tốt hơn dữ liệu khám chữa bệnh, hạn chế tình trạng lạm dụng và trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Bà Nguyễn Thị Cảnh ở tổ dân phố Đồng Tâm 1, phường Yên Bái chia sẻ: Trước đây đi khám bệnh còn phải cầm theo cả chứng minh thư, thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh, nhưng bây giờ chỉ cần có căn cước công dân là xong. Mọi thứ đã được tích hợp, kể cả sổ khám bệnh cũng có trong ứng dụng VssID. Tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện.

baolaocai-tr_z7197889633369-f36ec321d4cc9353e1ffdec0f9582a61.jpg
Nhân viên ngân hàng làm thủ tục đăng ký lĩnh lương qua tài khoản cho người dân.

Song hành với hiện đại hóa dữ liệu là sự đổi mới mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính. Các quy trình tiếp nhận và trả kết quả được chuẩn hóa theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, bảo đảm minh bạch và đúng thời hạn. Hàng trăm nghìn hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết mỗi tháng với tỷ lệ đúng hạn rất cao, trong đó hồ sơ điện tử chiếm tỷ lệ lớn nhờ thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng phổ biến. Đối với các thủ tục liên thông khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và khai tử, giải quyết chế độ tử tuất, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận và xử lý ổn định, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong những giao dịch quan trọng của đời sống.

Lĩnh vực chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt cũng ghi dấu sự chuyển biến mạnh. Tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận tiền qua tài khoản đạt trên 83%. Với các chế độ bảo hiểm xã hội một lần, thất nghiệp và chế độ ngắn hạn, tỷ lệ chi qua tài khoản đạt từ 98% đến gần như tuyệt đối. Cách làm này không chỉ tăng tính an toàn, minh bạch mà còn giảm chi phí chi trả, phù hợp xu hướng thanh toán số của Chính phủ và ngành Bảo hiểm xã hội.

baolaocai-tr_z6789452404463-245d8b338370c149fc7307878d151f63.jpg
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng số VssID trên điện thoại di động.

Không chỉ tập trung vào kỹ thuật, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân thông qua hệ thống hỗ trợ trực tuyến và trực tiếp. Trong năm, bộ phận một cửa của ngành đã tư vấn, giải đáp cho hàng chục nghìn lượt người với chỉ số hài lòng đạt trên 90%. Công tác truyền thông được đẩy mạnh trên báo chí, mạng xã hội và các hội nghị đối thoại, giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như các phương thức giao dịch mới trên môi trường số.

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là động lực để ngành Bảo hiểm xã hội nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng hiện đại, minh bạch và thuận tiện. Việc xác thực dữ liệu dân cư đạt gần như tuyệt đối, việc tiếp nhận người bệnh bằng căn cước công dân và VNeID được triển khai 100% tại các cơ sở khám chữa bệnh, cùng việc tăng mạnh tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đã tạo bước tiến rất quan trọng trong quá trình xây dựng hệ sinh thái an sinh xã hội số

ông Nguyễn Văn Chương - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai

Trước yêu cầu ngày càng cao của tiến trình chuyển đổi số quốc gia, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai tiếp tục xác định mục tiêu nâng cao năng lực số cho đội ngũ viên chức. Ngành đặt ra yêu cầu đến năm 2026 đạt 100% viên chức sử dụng thành thạo nền tảng số. Cùng với đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ mở rộng tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các ngành công an, y tế, tư pháp; hoàn thiện các tiện ích trên nền tảng VssID; tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bằng công nghệ; và tiếp tục phát triển tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt nhằm xây dựng hệ thống an sinh hiện đại, thân thiện với người dân.

baolaocai-tr_z7307135944209-4e4a2a771da35146e3b91bd3cc20b5e3.jpg
Người dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận "Một cửa" của
Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Những thành quả chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai trong thời gian qua cho thấy sự quyết tâm đổi mới, sự chủ động thích ứng với yêu cầu cải cách hành chính trong thời kỳ số. Với nền tảng đã được xây dựng đồng bộ, cùng định hướng nhất quán lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, ngành BHXH tỉnh đang từng bước khẳng định vị trí tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số của địa phương cũng như của toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Nguồn: https://baolaocai.vn/chuyen-doi-so-tao-chuyen-bien-manh-trong-phuc-vu-an-sinh-xa-hoi-post888513.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC