Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCuộc thi viết Người thầy kính yêu: Lời thầy in sâu

Cuộc thi viết Người thầy kính yêu: Lời thầy in sâu


Thầy Đỗ Thanh Tuấn là giáo viên cấp hai môn ngữ văn của chúng tôi khóa 2002 – 2006 Trường THCS Nguyễn Thái Bình (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Năm 2002, khi tôi vào lớp 6, thầy cũng vừa về trường công tác.

Truyền cảm hứng học tập

Sinh năm 1981 nên khi ấy, thầy Tuấn chỉ vừa ra trường, còn rất trẻ, lòng mang bao nhiệt huyết dành cho nghề, dành cho chúng tôi – những lứa học trò đầu tiên. Ấn tượng đầu tiên của tôi là thầy có dáng người đậm, gương mặt phúc hậu, hiền từ. Tôi đặc biệt thích chất giọng miền Bắc trầm ấm của thầy, giọng nói đã đưa hồn tôi bay bổng theo những con chữ, bài thơ.

Tôi vốn có “bệnh”… sợ thầy cô – tình trạng chung của những đứa học trò có kết quả học tập không mấy sáng sủa. Mặt khác, vì bỡ ngỡ với trường lớp mới, bạn bè mới và cả thầy cô mới, tôi sợ thầy cũng như sợ bao thầy cô khác dù chưa từng bị thầy la mắng.

Tôi nhớ mãi hôm thầy trả bài kiểm tra một tiết. Tôi sững người khi nghe thầy xướng tên tôi được điểm tối đa. Hôm ấy, thầy đã đọc bài văn của tôi trước lớp để các bạn tham khảo. Không tin vào tai mình, tôi cố lắng nghe thầy đọc đến những câu cuối cùng mới dám xác nhận đúng là bài của mình. Cánh mũi tôi phập phồng qua từng lời khen của thầy. Bao ánh mắt ngưỡng mộ, ghen tị trong lớp đổ dồn vào tôi. Sau bài văn ấy, các bạn trong lớp bắt đầu chú ý đến tôi.

Tôi chưa kịp hết sung sướng thì liền sau đó đã bị thầy nhắc nhở về chữ viết. Thầy nhăn mặt nhìn tôi rồi cười bảo: “Văn hay chữ tốt mà em mất một nửa rồi. Về luyện lại chữ nhé! Hôm nay thầy trừ nửa điểm về “tội” chữ xấu”. Nói là làm, thầy lấy cây bút đỏ trừ thẳng nửa điểm vào bài viết.

Thế nhưng, nửa điểm ấy không đủ làm động lực cho tôi sửa khuyết điểm của mình. Lần nào trả bài kiểm tra, trong ô lời phê của thầy vẫn luôn là câu nhắc nhở “cần luyện chữ viết”. Tôi tưởng tượng đến khung cảnh dưới ánh đèn, đầu thầy nghiêng nghiêng, gương mặt thầy nhăn nhó với đôi mày nhíu lại khi cố gắng đọc từng chữ của cô học trò nhỏ khi chấm bài lúc đêm khuya.

Thầy Đỗ Thanh Tuấn (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến làm từ thiện cùng đồng nghiệp (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Thầy Đỗ Thanh Tuấn (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến làm từ thiện cùng đồng nghiệp (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sự yêu thương của thầy như một động lực to lớn khiến tôi ngày càng thích đến lớp. Tôi luôn háo hức mong chờ tiết ngữ văn để được nghe thầy giảng bài, cắt nghĩa câu từ và được thầy gọi tên khi trả bài kiểm tra. Tôi không sao quên được những cảm giác ấy khi nghĩ về đời học trò của mình.

Hai năm tiếp theo, tuy không được học thầy Tuấn nữa nhưng nhờ nền tảng vững chắc có được trong suốt một năm học thầy nên tôi vẫn duy trì được thành tích, luôn nằm trong danh sách học trò ưu tú của các thầy cô môn ngữ văn. Đó cũng là nền móng cho sự đam mê viết lách của tôi hiện tại.

Nét chữ, nết người

Buổi học đầu của năm cuối cấp, cả lớp tôi vỡ òa khi thầy Tuấn bước vào bục giảng, trịnh trọng giới thiệu sẽ là chủ nhiệm lớp năm nay của chúng tôi. Đám học trò ngày nào còn nhìn thầy sợ sệt nay đã ầm ĩ vỗ tay, hò hét vui sướng. Và, trong ô lời phê những bài kiểm tra văn năm ấy, tôi lại nhận được lời nhắc nhở quen thuộc của thầy “cần luyện chữ viết”.

Một hôm, trong lúc tôi đang tập trung viết bài một tiết, tiếng thầy thì thầm bên cạnh khiến tôi giật mình ngừng bút ngẩng lên. Thầy nhẹ nhàng: “Bài viết hay đấy, nhưng em có nghĩ đến việc thương cho đôi mắt của thầy không? Em luyện chữ đi”.

Sau hôm ấy, trong đầu tôi cứ vang mãi câu nói của thầy. Tôi bắt đầu viết chậm lại, nắn nót từng nét và còn bắt chước chữ của các bạn viết đẹp trong lớp. Sau một tháng, tôi được thầy khen trước lớp. Lòng tôi chộn rộn vì sung sướng. Vậy là, tôi đã rèn được “văn hay, chữ tốt” như lời dặn dò của thầy năm xưa.

Tuy chủ nhiệm một đám học trò “nổi loạn” năm cuối cấp nhưng thầy chưa hề than trách, la mắng hay yêu cầu chúng tôi thay đổi trong mỗi giờ sinh hoạt lớp như nhiều thầy cô khác. Trong suốt năm học ấy, tôi nhớ lần duy nhất thầy nổi giận. Đó là khi hai bạn Châu và Thương đánh nhau.

Tôi thấy thầy bước nhanh qua khoảng sân rộng trước cửa lớp. Mặt thầy đỏ phừng phừng, nét giận sục sôi trong mắt thầy khiến cả lớp im lặng ngồi ngoan ngoãn. Thầy gọi hai bạn lên hỏi rõ sự tình trước sự chứng kiến của cả lớp. Thầy bảo Thương là người gây sự trước nên phải xin lỗi từng bạn trong lớp, đặc biệt là với Châu, cho đến khi được cả lớp tha thứ thì thôi.

Hôm ấy, thầy dành trọn hai tiết dạy văn để giảng cho chúng tôi bài học về sự đoàn kết. Suốt chín mươi phút, trong lớp chỉ vang lên giọng thầy lúc cao lúc thấp, khi to khi nhỏ kiên nhẫn giải thích cho đám trẻ nghịch ngợm hiểu hai từ “đoàn kết” nghĩa là gì.

Từ ấy, lớp chúng tôi là một tập thể bảo bọc nhau, yêu thương, giúp đỡ nhau hết mình. Tôi thật sự cảm mến người thầy của mình và cũng cảm phục cách thầy dạy chúng tôi. Thầy lấy sự mềm mỏng để uốn nắn chúng tôi từ những điều nhỏ nhất.

Cuối năm học đó, thành tích học tập của lớp tôi đứng đầu toàn trường. Một bạn trong lớp đạt danh hiệu xuất sắc toàn khối với nhiều giải thưởng huyện, tỉnh các môn. Đứng trên sân khấu nhìn xuống, tôi thấy ánh mắt thầy long lanh tự hào khi chứng kiến đám học trò lớp 9/2 của mình xếp hàng dài dưới cờ nhận phần thưởng… 

Mong thầy vững “tay chèo”

Tôi sẽ về thăm thầy Tuấn để xem mái tóc thầy nay còn mấy phần đen, xem lớp lớp học trò tinh nghịch đã vẽ bao nhiêu nếp nhăn lên vầng trán rộng của thầy – người thầy mà dù đi qua bao lứa học trò vẫn nhớ mặt nhớ tên từng đứa. Tôi thương thầy và mong thầy luôn vui khỏe để vững tay chèo đưa từng lớp học trò qua sông. Tôi mong sự nghiệp trồng người của thầy bớt vất vả, mệt nhọc; mong bọn trẻ bây giờ biết thương thầy, yêu thầy như chúng tôi từng thương yêu thầy năm xưa…

Cuộc thi viết Người thầy kính yêu: Lời thầy in sâu- Ảnh 2.
Cuộc thi viết Người thầy kính yêu: Lời thầy in sâu- Ảnh 3.

 



Nguồn: https://nld.com.vn/cuoc-thi-viet-nguoi-thay-kinh-yeu-loi-thay-in-sau-196240915205757051.htm

Cùng chủ đề

Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Khởi đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa trên TikTok từ tháng 4/2021 với kênh Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Bác sĩ Trần Đức Cung (hay còn được biết đến là Bác sĩ Cung) đã chọn cách tiếp cận gần gũi, dễ hiểu để lan tỏa những thông tin thiết yếu đến với mọi người. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với...

Từ A đến Z về Domperidone

Domperidone được đánh giá là có hiệu quả trong điều trị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng Domperidone, nhất là những bệnh nhân có tiền sử dị ứng thành phần thuốc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về loại...

Tăng cường xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

Cùng với đó, trở thành trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi các thông tin...

Tổng Thư ký ASCOPE tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42

Tổng Thư ký ASCOPE tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42 09:39 | 10/10/2024 ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park | Dự án | Tài Chính

The Avenue và The Sky - những khuông nhạc cuộc sống vui tươiBản giao hưởng The Sola Park đang dần hoàn thiện với hai chương cuối là The Avenue và The Sky. Đây cũng chính là khu phức hợp căn hộ kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng đẳng cấp nhất The Sola Park, tạo nên không gian "sống – làm việc - tận...

Bài đọc nhiều

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về thu quỹ phụ huynh để tặng quà giáo viên

Tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM chiều nay (10/10), đại diện Sở GD-ĐT cho biết đã yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM và Sở GD-ĐT về thu, sử dụng học phí và quản lý các khoản thu, vận động đóng góp khác. Theo đại diện Sở GD-ĐT, các văn bản này đã được ban hành vào đầu năm học....

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Cùng chuyên mục

Nhận diện và chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học

 Hơn 400 học sinh, sinh viên đến từ ngành Tâm lí học và các ngành khác của Đại...

15 khoản thu trong một phiếu thu: Yêu cầu Trường tiểu học Lương Thế Vinh chấn chỉnh thu chi

Lấy ý kiến cha mẹ học sinh về môn học ngoài giờ chính khóaĐồng thời, văn bản yêu cầu trường sắp xếp thời gian học bơi cho học sinh phù hợp, không tổ chức vào giờ ra chơi, yêu cầu lấy ý kiến cha mẹ học sinh để có thể tổ chức sau giờ chính khóa. Nhà trường cũng phải hoàn trả...

Phụ nữ Cảnh sát biển trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày 10/10, Liên hội phụ nữ cơ quan Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trao học bổng...

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh ‘thắp lửa’ tình yêu Thủ đô

Triển lãm là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc do chính các em học sinh từ khối 1 đến khối 9 sáng tạo nên. Không gian triển lãm tràn ngập sắc màu với hơn 500 tranh vẽ, 20 mô hình, gần 20 clip và 100 bức ảnh, tất cả đều được các "họa sĩ nhí" Ngôi Sao Hà Nội thể hiện bằng cả tâm huyết và tình yêu với Thủ đô. Nổi bật giữa không...

Mới nhất

MC Diệp Chi VTV diễn xuất thế nào trong dự án tốn kém nhất sự nghiệp Lân Nhã?

Dự án kéo dài từ đây đến năm 2025, có mức đầu tư và quy mô lớn nhất sự nghiệp Lân Nhã. Anh nói nhờ hát nhạc xưa mà được khán giả biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, ở chuỗi sản phẩm này, anh muốn thể hiện những bài mới - điều mình ấp ủ từ lâu.  Mở đầu dự...

Trục vớt, hủy nổ quả bom cạnh mép sông ở Hà Tĩnh

10/10/2024 | 22:00 TPO - Quả bom do Mỹ sản xuất, có trọng lượng khoảng 250-300kg được phát hiện cạnh mép sông Ngàn Mọ ở Hà...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm việc với tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn

Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm tháo gỡ khó khăn cho tỉnh liên quan đến nhiều nội dung như: thực hiện thủ tục đất đai đối với dự án khai thác, chế biến khoáng sản; rà soát tiêu chí quy định về rừng...

Mới nhất