Chiều 17.6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và đề nghị tiếp tục giảm 2% thuế VAT với một số mặt hàng đến hết năm 2024.
Hàng tỉ USD hàng hóa không thu được thuế
Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội (QH) đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng hóa giá trị nhỏ (dưới 1 triệu đồng) theo Quyết định số 78 năm 2010 của Chính phủ. Trong báo cáo tóm tắt trình bày trước QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo thẩm tra tại phiên họp
ĐB Hoàng Văn Cường thảo luận tại tổ
ảnh: GIA HÂN
Có nên áp thuế VAT với phân bón ?
Dự thảo luật chuyển phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển, các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp từ diện không chịu thuế sang nhóm hàng hóa áp dụng mức thuế suất 5%. Đây cũng là vấn đề các đại biểu (ĐB) còn ý kiến khác nhau. Ông Lê Quang Mạnh cho hay, trong cơ quan thẩm tra hiện vẫn còn 2 luồng ý kiến. Một luồng đồng tình với nội dung của dự thảo luật để giải quyết bất cập kéo dài của chính sách thuế VAT hiện hành đối với các ngành sản xuất trong nước về các hàng hóa này. Ngược lại, luồng không tán thành cho rằng, việc áp dụng thuế suất 5% sẽ làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất nông nghiệp, tăng giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong nước. Từ đó, cơ quan thẩm tra của QH đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ và báo cáo đầy đủ hơn về tác động của việc sửa đổi chính sách này, từ góc độ tác động đối với các ngành sản xuất trong nước cũng như từ góc độ tác động đến người nông dân. Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) bày tỏ băn khoăn với quy định này. Theo ông, các lĩnh vực mà Chính phủ đề nghị áp thuế VAT 5% đều là những lĩnh vực hoàn toàn phục vụ nông thôn, từ không chịu thuế sang chịu thuế VAT 5%. "Chúng ta hô hào ưu tiên hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Thế mà lần này cải cách thuế lại tăng thuế đầu vào sản xuất nông nghiệp, tăng giá vật tư nông nghiệp máy móc, thiết bị đầu vào, nghĩa là sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Vậy chính sách có đi ngược lại quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước?", ông Lâm nêu. ĐB đoàn TP.Hà Nội Hoàng Văn Cường cũng đề nghị xem xét tính hợp lý của đề xuất này. Ông nói, việc giải thích đưa mức thuế lên 5% giúp các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này được khấu trừ, từ đó giúp giảm chi phí đầu vào là không thuyết phục. Theo ông, các mặt hàng này đang được bán với mức giá không chịu thuế, sau này khi có thuế thì giá phân bón sẽ cao hơn chứ không thể thấp hơn. "Không có chuyện thu thuế giá lại giảm đi", ông Cường phân tích.Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thảo luận tại tổ chiều 17.6
Tiếp tục giảm thuế VAT có còn hiệu quả ?
Với đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới hết năm 2024, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm nói rất băn khoăn. Theo ông Lâm, đề xuất giảm thuế VAT "cứ lắt nhắt", đầu tiên giảm 1 năm rồi kéo dài thêm 6 tháng, đến nay lại xin thêm 6 tháng. "Tức là không theo một kế hoạch hay dự báo dài hạn, làm một cách chắp vá, hay còn gọi là chính sách giật cục, rất khó khăn cho các đơn vị dự toán như các địa phương", ông Lâm nói. Theo ông Lâm, đến nay chúng ta vẫn sử dụng chính sách phát sinh để xử lý tình huống lúc đại dịch Covid-19 xảy ra cách đây 2 - 3 năm và đã 2 - 3 lần đề nghị QH cho kéo dài. "Covid-19 đã qua lâu rồi nhưng chính sách của chúng ta vẫn chưa trở về bình thường; vẫn cứ nêu DN khó khăn, kéo dài mãi như thế không biết đến bao giờ", ông Lâm nói thêm, và cho rằng bối cảnh năm 2022 khác bây giờ, khó khăn của DN có thể đã khác trong khi chính sách vẫn dập khuôn, cho thấy sự cứng nhắc trong xây dựng, ban hành chính sách. Chưa kể, theo ông Lâm, hiệu quả của chính sách giảm 2% thuế VAT cũng cần tính toán. "Nếu giảm thì 6 tháng cuối năm ngân sách hụt thu 24.000 tỉ đồng, cả năm là hơn 48.000 tỉ đồng. Nhưng thực tế, qua báo cáo thẩm tra cho thấy tổng mức bán lẻ doanh thu dịch vụ tiêu dùng đang giảm, nghĩa là không thấy tác dụng kích cầu. Hiệu quả là không thực sự rõ ràng", ông Lâm phân tích. Từ đó, ĐB cho rằng phải tính toán khi việc thu ngân sách cao tuy gây khó khăn cho DN, người dân song sẽ có nguồn lực để chi, thúc đẩy đầu tư công, hỗ trợ nền kinh tế. "Phải xem cái gì là tối ưu, không phải lúc nào cũng bổn cũ soạn lại. Muốn tăng trưởng thì không chỉ có kích cầu, phải kích lĩnh vực khác, trong đó có đầu tư. Mà muốn đầu tư thì phải có tiền, không thể giảm thu quá mạnh, ngân sách không có nguồn thu bền vững. Đề nghị Chính phủ giải trình đầy đủ, thấu đáo, thuyết phục", ông Lâm nói thêm.Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/danh-thue-vat-hang-gia-tri-nho-nhap-qua-shopee-tiktok-185240617235740649.htm
Bình luận (0)