Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự án Luật Chuyển đổi số.
Theo dự thảo Luật Chuyển đổi số gồm 79 điều với một số nội dung đáng chú ý.
Trong đó, hệ thống thông tin phục vụ dịch vụ công trực tuyến phải được thiết kế để tự động đo lường và giám sát chất lượng, hiệu năng, bao gồm tốc độ xử lý, tính ổn định, trải nghiệm người dùng và an toàn, an ninh mạng. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến sẽ được cải tiến liên tục dựa trên đánh giá, phản hồi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua các kênh khảo sát trực tuyến.
Người dân và doanh nghiệp sẽ được khảo sát đánh giá mức độ hài lòng, phản hồi được xử lý và công khai minh bạch kết quả.
Dự thảo nêu quy định, các đơn vị không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp lại giấy tờ, thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành…, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Cơ quan nhà nước có trách nhiệm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả trên môi trường số; xử lý kịp thời lỗi kỹ thuật, vấn đề phát sinh và công khai kết quả cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Báo chí (sửa đổi)
Tại Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp (Quyết định số 1565/QĐ-TTg), nêu rõ mục tiêu, đến năm 2026, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp đánh giá hài lòng với dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.
Việc này nhằm nâng cao tính hiệu quả, minh bạch và tiện lợi của thủ tục hành chính trong môi trường số, hạn chế tối đa chi phí và thời gian cho người dân.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/nhip-song-so/de-xuat-giam-sat-dich-vu-cong-truc-tuyen-dua-tren-muc-do-hai-long-cua-nguoi-dan-178610.html






Bình luận (0)