Sáng 8/12, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Chính phủ đã trình Quốc hội tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô.
Theo Bộ trưởng Tài chính, Hà Nội đang triển khai khối lượng lớn các dự án trọng yếu, bao gồm các dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược, cùng các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị và tái thiết chung cư cũ.
Để tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án quy mô lớn, trọng điểm kể trên, đặc biệt là các dự án quy mô cực kỳ lớn việc ban hành Nghị quyết cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù là cần thiết và cấp bách, nhằm khơi thông các điểm nghẽn pháp lý, thu hút đầu tư.
Dự thảo Nghị quyết đã quy định thí điểm cơ chế đặc thù với dự án đầu tư công, dự án đầu tư PPP đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia; dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, nguồn vốn hợp pháp của địa phương trên địa bàn thành phố có tổng mức đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên.
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải trình các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm về dự thảo Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô.
Dự thảo Nghị quyết được xây dựng với 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô gồm: Thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư; Lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; Quy hoạch, kiến trúc; Thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; Cơ chế huy động vốn thực hiện dự án; Biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, trật tự, an toàn xã hội; và Biện pháp cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị.
Đặc biệt, tại nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, để tăng tính chủ động trong việc thu hồi đất, tạo nguồn lực triển khai, cơ chế thanh toán cho các dự án BT, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, quan trọng, cơ quan soạn thảo đã đề xuất tăng gấp 2 lần mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư so với quy định tại các dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy Chính phủ; các trường hợp khác, căn cứ thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố, HĐND thành phố quyết định mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao hơn quy định nhưng không quá 2 lần.
Quyết định bằng hệ số K?
Đồng tình với đề xuất có chính sách bồi thường thỏa đáng cho người dân khi thực hiện các dự án quan trọng, tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng không nên quy định mức bồi thường gấp 2 lần so với mức quy định. Bởi lẽ, mức quy định bao nhiêu là do thành phố tự quyết định theo hệ số K ở từng vị trí nhân với bảng giá đất.
Đại biểu Hoàng Văn Cường
"Nếu muốn bồi thường bao nhiêu lần thì thành phố tự quyết định hệ số K bằng bấy nhiêu lần. Hơn nữa, Luật Thủ đô cũng đã quy định thành phố tự quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi cải tạo chỉnh trang đô thị", ông Cường nêu rõ.
Cùng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, qua rà soát các nghị quyết về cơ chế đặc thù đang áp dụng tại nhiều địa phương, chúng ta đã cho phép các tỉnh vận dụng bảng giá đất và hệ số hệ số K.
Theo ông An, nếu quy định "gấp 2 lần" đưa vào nghị quyết của Hà Nội thì trong một số trường hợp, mức này có thể thấp hơn hoặc làm hạn chế quyền chủ động của địa phương, bởi khi nhân hệ số K, giá có thể đạt 3 - 4 lần, thậm chí 5 lần nếu phù hợp thực tiễn.
"Vì vậy, tôi đề nghị không nên ràng buộc cứng mức 2 lần mà nên giao cho thành phố vận dụng bảng giá và hệ số K cho phù hợp thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân và Nhà nước", ông An góp ý.
Tại dự thảo Nghị quyết đề cập việc giao đất trong trường hợp chưa có giá đất, đại biểu An đề nghị rà soát chặt chẽ quy định này để bảo đảm an toàn pháp lý và khả thi khi triển khai.
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai)
Theo phân tích của đại biểu, thực tế cho thấy giá đất chỉ có thể xác định sau khi hoàn thành công tác kiểm đếm, phê duyệt và quyết toán. Nếu đất được đưa vào thế chấp vay vốn khi chưa có giá cụ thể sẽ phát sinh rủi ro lớn, gây khó khăn cho công tác tín dụng cũng như thanh quyết toán.
Về cơ chế huy động nguồn lực, dự thảo hiện mới đề cập đến tín dụng, theo đại biểu như vậy còn quá hẹp bởi quan hệ tín dụng chỉ là một phần của bức tranh tài chính. Đại biểu đề nghị mở rộng phạm vi sang trái phiếu, các quỹ đầu tư và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác, đồng thời chỉ nên quy định nguyên tắc chung.
"Việc đàm phán cụ thể với ngân hàng hay tổ chức tài chính sẽ do thành phố và chủ đầu tư thực hiện. Quy định rộng hơn sẽ tạo không gian linh hoạt để thu hút nguồn lực xã hội", ông An nói.
Nguồn: https://vtv.vn/de-xuat-ha-noi-duoc-boi-thuong-tai-dinh-cu-du-an-gap-2-lan-quy-dinh-100251208155311309.htm










Bình luận (0)