Cụ thể, liên danh trên đã đề xuất 3 kịch bản vốn nhà nước tham gia vào dự án, gồm: kịch bản thứ nhất, vốn nhà nước chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng hơn 2.700 tỷ đồng, chiếm 25%; kịch bản thứ 2, vốn nhà nước tham gia dự án hơn 5.200 tỷ đồng, chiếm 50% và kịch bản thứ 3, vốn nhà nước tham gia hơn 6.300 tỷ đồng, chiếm 60% tổng mức đầu tư dự án. Các kịch bản tương ứng với thời gian hoàn vốn lần lượt là 42 năm, 26 năm 11 tháng và 21 năm 5 tháng.
Trong đó, kịch bản thứ nhất và thứ hai có tỷ lệ góp vốn của nhà nước phù hợp với các quy định hiện hành, tuy nhiên thời gian hoàn vốn quá dài, không hấp dẫn nhà đầu tư và khả năng huy động vốn vay từ ngân hàng gặp khó khăn nên tính khả thi của phương án tài chính cho dự án không cao. Đối với kịch bản thứ 3 có tỷ lệ vốn góp nhà nước chiếm 60% phù hợp với các quy định của pháp luật, phù hợp với nguồn lực đầu tư, có tính khả thi cao trong mời gọi đầu tư và các ngân hàng tài trợ cho dự án. Do đó, nhà đầu tư đề xuất theo kịch bản thứ ba để có thể triển khai ngay và có thể mời gọi ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.
Liên danh nhà đầu tư kiến nghị tỉnh Tây Ninh giao cho nhà đầu tư khai thác mỏ vật liệu phục vụ triển khai dự án cao tốc, công trình trọng điểm để giảm giá thành xây dựng, chủ động trong nguồn cung ứng vật liệu, bao gồm 3 điểm mỏ: SHBĐ 28 có trữ lượng dự kiến khoảng 15,5 triệu m3 đá xây dựng; điểm mỏ 214-C có trữ lượng 1,7 triệu m3 đất san lấp và điểm mỏ 150 có trữ lượng gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng.
Liên danh TAFICO – CDC là đơn vị được UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài thuộc địa phận xã Phước Thạnh, tỉnh Tây Ninh; điểm cuối giao với đường ĐT.799 và đường ĐT.781, thuộc địa phận phường Ninh Thạnh, tỉnh Tây Ninh. Tổng chiều dài tuyến hơn 28 km, quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 25,25m, có làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120km/h; phạm vi giải phóng mặt bằng 74,5m. Dự kiến tổng mức đầu tư 10.266 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng hơn 2.700 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng hơn 5.900 tỷ đồng, chi phí khác có liên quan hơn 1.600 tỷ đồng.
Ông Đặng Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32), chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hình thành trục giao thông kết nối Tây Ninh và các cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam, cửa khẩu chính Chàng Riệc, Kà Tum cùng nhiều cửa khẩu phụ với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Vì vậy, việc đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tỉnh Tây Ninh, trong giai đoạn hiện nay.
Theo Sở Xây dựng Tây Ninh, dự án đang được nhà đầu tư đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư khoảng 10.266 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước tham gia 60%. Tuy nhiên, do nguồn lực của tỉnh Tây Ninh còn hạn hẹp, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí giai đoạn trung hạn 2026-2030 chỉ cân đối được khoảng 3.000 tỷ đồng. Do đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư công trung hạn 2026-2030 thêm 2.500 tỷ đồng để đầu tư Dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/de-xuat-nha-nuoc-gop-60-von-dau-tu-cao-toc-go-dau-xa-mat-20251209152654417.htm










Bình luận (0)