Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Dương: Khởi nghiệp thành công từ những lúc bị “dồn đến chân tường”

Sau 6 năm sáng lập và điều hành Dr.Ruột, doanh nhân Nguyễn Tuấn Dương đã trò chuyện với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về hành trình khởi nghiệp, những khó khăn, thất bại và bài học kinh nghiệm tạo nên thành công hôm nay.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân08/12/2025


Vực dậy từ 6 lần thất bại

Ý tưởng thành lập Công ty Cổ phần Chăm sóc Sức khỏe Đường ruột Việt Nam (Dr. Ruột) của CEO Nguyễn Tuấn Dương (Hà Nội) không đến một cách ngẫu nhiên. Trước đó, anh đã trải qua 3 công ty và 6 dự án thất bại, đối mặt áp lực nợ nần chồng chất.

tuan-duong-320240624095515.jpg

Nguyễn Tuấn Dương - CEO Công ty Cổ phần Chăm sóc Sức khỏe Đường ruột Việt Nam

Trước khi khởi nghiệp, anh Tuấn Dương có công việc ổn định với vị trí Trợ lý Tổng giám đốc tại Ngân hàng Thương mại Lienvietpostbank.

Thử thách lớn ập đến khi con trai anh gặp vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa, phải nằm viện phần lớn thời gian. Không đủ thời gian chăm con, anh Dương quyết định rời ngân hàng và thử sức với các dự án mới. Tuy vậy, nhiều dự án liên tiếp thất bại, có lần anh phải đổ công ten nơ hàng trong đêm do nhà kho hư máy bảo quản, thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.

Tiền tích cóp từ giai đoạn làm ngân hàng liên tục “một đi không quay trở lại”. Tổng tài sản gia đình khi đó khoảng 12 tỷ đồng, và anh Dương được phép sử dụng 4 tỷ để khởi nghiệp. Nhưng khoản tiền này cũng nhanh chóng cạn kiệt theo các dự án không thành công.

Đằng đẵng sáu năm trời, vợ chồng anh vừa đưa con đi khắp các bệnh viện để thăm khám, vừa "còng lưng" trả nợ. Nhưng hành trình đó gần như vô vọng, các giải pháp chỉ giúp cầm chừng mà không xử lý tận gốc vấn đề.

Nhìn con đau ốm và gánh nặng chồng chất, anh Dương như bị “dồn đến chân tường”. Trong tuyệt vọng, niềm tin vào bản thân thôi thúc anh thử sức thêm một lần nữa. Năm 2019, anh Dương sáng lập Công ty Cổ phần Chăm sóc Sức khỏe Đường ruột (Dr. Ruột), tiên phong phát triển các sản phẩm từ tinh bột kháng, giải quyết các vấn đề về tiêu hóa cho người Việt.

Thời gian đầu khởi nghiệp vô cùng khó khăn. Thử thách lớn nhất là khái niệm tinh bột kháng dù được được ứng dụng rộng rãi trong y học thế giới, nhưng tại Việt Nam còn rất mới và chưa được nhiều người biết đến.

Để hiểu sâu về sản phẩm, CEO trẻ dành nhiều thời gian đọc tài liệu từ các nước phát triển, nghiên cứu báo cáo từ các tổ chức quốc tế. Anh "tìm đường" qua Úc - quốc gia đề cao về chăm sóc sức khoẻ để quan sát môi trường làm việc, học cách các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và tiếp cận người dùng.

Trở về Việt Nam, bên cách việc áp dụng các giải pháp hiện đại, anh tìm hiểu và nhận thấy giá trị lớn từ các bài thuốc dân gian và kinh nghiệm của nông dân. Đây đều là các bí quyết truyền thống được thử thách và kiểm chứng qua thời gian.

Điều khiến anh Dương trăn trở là tỷ lệ bệnh nhân rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là táo bón và các vấn đề liên quan đến đại tràng không giảm qua từng năm. Ngược lại, theo thống kê quốc tế, số ca mắc mới vẫn tăng đều 15 – 18% mỗi năm.

Tiếp tục đào sâu, anh Dương hiểu đây là một “bài toán xã hội” có quy mô lớn. Riêng tại Việt Nam, ước tính có khoảng 40 triệu người gặp vấn đề về đường ruột ở nhiều mức độ khác nhau.

“Tôi hiểu rằng nếu bước vào thị trường này cần giải quyết một vấn đề lớn và cấp thiết. Bởi phía sau không chỉ là câu chuyện kinh doanh, mà là chất lượng sống của hàng chục triệu người Việt Nam", anh Dương chia sẻ.

Phủ sóng khắp thị trường sau màn gọi vốn trên SharkTank

Trong ba năm đầu khởi nghiệp (2019–2021), CEO trẻ Dr. Ruột tập trung bán sản phẩm cho những khách hàng có chuyên môn và uy tín cao trong cộng đồng.

"Thuyết phục tệp khách hàng này rất khó, nhưng tôi hiểu một khi chinh phục được họ, việc tiếp cận thị trường đại trà sẽ dễ dàng hơn. Chiến lược của tôi là hướng đến các chủ doanh nghiệp, nhờ đó sản phẩm nhanh chóng lan tỏa tới nhân viên và các đối tác", anh Dương chia sẻ.

Sau 3 năm chinh chiến, Dr. Ruột đã xây dựng được mạng lưới 479 khách hàng chất lượng, bước đầu khẳng định vị thế của tinh bột kháng trên thị trường Việt Nam.

Anh Dương tại Shark Tank mùa 5 (1)

CEO Nguyễn Tuấn Dương gọi vốn thành công cho sản phẩm tinh bột kháng trên Shark Tank mùa 5

Bước ngoặt đến vào năm 2022, khi CEO Nguyễn Tuấn Dương thành công gọi vốn cho sản phẩm trên Shark Tank, trở thành startup cao nhất mùa 5. Chỉ trong 8 tháng sau khi phát sóng, lượng khách hàng tăng đột biến lên 22.000 người. Nhu cầu vượt xa khả năng cung ứng, nhiều khách phải chờ tới 4 tháng mới nhận được sản phẩm.

Từ cảnh chật vật tìm từng khách lẻ, doanh nghiệp rơi vào tình thế “xoay hết tốc lực cũng không theo kịp nhu cầu”. Có ngày, trụ sở công ty phải tạm đóng cửa vì lượng khách mua vượt mức kiểm soát. Doanh thu tăng gấp hàng chục lần so với trước, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới cho vị CEO trẻ.

Điểm nổi bật của Tinh bột kháng Dr. Ruột là sử dụng công nghệ để tái cấu trúc tinh bột từ các loại nông sản Việt. Do đó, việc giữ ổn định vùng nguyên liệu là yếu tố "sống còn" của dự án.

Để kiểm chứng chất lượng và khả năng duy trì vùng trồng, CEO Tuấn Dương trực tiếp lên các vùng cao để khảo sát. Thời điểm đó, giá một ki-lô-gam nguyên liệu tươi chỉ dao động 1.300–1.800 đồng. Thu nhập thấp kéo theo diện tích canh tác thu hẹp, người nông dân đứng trước nguy cơ từ bỏ cây trồng truyền thống.

Nhận thấy thực trạng bấp bênh của nông sản, Dr. Ruột tiên phong "giải vây" bằng cách mở ra một chuỗi giá trị mới: Thu mua nguyên liệu với giá ổn định, ứng dụng công nghệ chế biến sâu và tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm. Mô hình này đã hỗ trợ hàng nghìn hộ nông dân, góp phần nâng tầm nông sản Việt Nam trên thị trường dinh dưỡng.

Từ một doanh nghiệp nhỏ lẻ, Dr. Ruột đã từng bước khẳng định vị thế của mình, thành công xây dựng thị trường Tinh bột kháng với hơn 80.000 khách hàng tin tưởng và sử dụng.

Với nhiều cống hiến, doanh nghiệp được Liên Hợp quốc vinh danh vào Top 10 doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB Signature Vietnam) năm 2024.

Khởi nghiệp như một trận đấu quyền Anh

Hành trình đưa Dr. Ruột từ một doanh nghiệp nhỏ lẻ đến từng bước khẳng định vị thế trên thị trường chăm sóc sức khỏe đường ruột đầy gian nan và thử thách. Để gặt hái "trái ngọt", không chỉ cần chiến lược và cách thực hiện khôn ngoan, mà còn cần sức chịu đựng bền bỉ trước khó khăn.

"Khởi nghiệp như một trận đấu quyền Anh: Ai chịu đau tốt hơn, người đó sẽ chiến thắng. Trong kinh doanh cũng vậy, ai chịu đựng được nỗi đau về thể xác, tinh thần, và đặc biệt là vốn thì cơ hội thành công càng cao", CEO Nguyễn Tuấn Dương nhấn mạnh.

Anh Dương tại Shark Tank (2)

Từ một khái niệm "không ai biết đến", tinh bột kháng Dr. Ruột đã thu hút hơn 40.000 khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm

Bên cạnh việc điều hành doanh nghiệp, CEO Nguyễn Tuấn Dương còn tích cực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trẻ. Với kinh nghiệm rút ra từ thất bại, anh Dương giúp các startup nhìn nhận vấn đề một cách thực tế, xây dựng chiến lược phù hợp và truyền cảm hứng.

Điều đầu tiên CEO Tuấn Dương nhắn nhủ với các bạn trẻ mới khởi nghiệp là: “Hãy bắt đầu từ nhu cầu thật của cuộc sống”. Khởi nghiệp trước hết là hành trình khám phá bản thân, tìm đam mê và tạo ra sản phẩm có ích cho cộng đồng. Chỉ khi sản phẩm giải quyết được nhu cầu xã hội, mang tính thực tế và có giá trị cạnh tranh khác biệt, doanh nghiệp mới có cơ hội thành công.

"Điểm yếu nhất của người trẻ là dễ 'bay bổng', tạo ra các sản phẩm tốn kém nhưng không giải quyết vấn đề gì. Tôi đã gặp nhiều dự án như vậy. Khởi nghiệp mà xa rời thực tế rất khó đi đường dài", CEO Nguyễn Tuấn Dương nhấn mạnh.

Nhắc lại bài học “nằm lòng” từ vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, anh Tuấn Dương đề cao ba yếu tố tạo nên thành công của một start - up.

Thứ nhất là tinh thần của người nông dân, cần cù, chịu khó, bền bỉ làm ngày này qua tháng khác. Thứ hai là tinh thần chiến binh, không để các yếu tố khách quan làm lung lay ý chí.

Cuối cùng, một doanh nghiệp startup cần có đội ngũ nòng cốt và tư duy lớn. Muốn tạo ra giá trị lớn, phải có những con người đủ bản lĩnh và dám nghĩ xa hơn giới hạn hiện tại.

Về định hướng tương lai, CEO Tuấn Dương cho biết, Dr. Ruột đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các dự án trọng điểm. Một trong những dự án quan trọng là nhà máy sản xuất rộng 1.500 m², đạt tiêu chuẩn ISO 22000 và Halal GCC. Khi đi vào vận hành, nhà máy giúp Dr. Ruột nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và tiến gần hơn mục tiêu mở rộng ra thị trường quốc tế.


Nguồn:https://daibieunhandan.vn/doanh-nhan-nguyen-tuan-duong-khoi-nghiep-thanh-cong-tu-nhung-luc-bi-don-den-chan-tuong-10399593.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC