Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Động lực đưa du lịch Hà Nội lập đỉnh mới vượt thời hoàng kim

Các sự kiện văn hóa - giải trí quy mô lớn đang trở thành động lực quan trọng giúp Hà Nội bứt phá, thu hút du khách trong nước và quốc tế trong năm qua.

Báo Lao ĐộngBáo Lao Động01/12/2025

Động lực đưa du lịch Hà Nội lập đỉnh mới vượt thời hoàng kim

Một gia đình chụp ảnh tại phố Hàng Cháo mừng ngày đại lễ 2.9.2025. Ảnh: Hải Nguyễn

11 tháng đầu năm, Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch, chuẩn bị chạm ngưỡng mục tiêu đề ra trong cả năm 2025. Đây là con số cao nhất trong lịch sử, vượt qua đỉnh du lịch 29 triệu lượt khách vào năm hoàng kim 2019 - trước đại dịch COVID-19.

Ngành du lịch Thủ đô đã về đích sớm, một phần lớn nhờ động lực từ loạt sự kiện văn hóa - giải trí quy mô lớn diễn ra liên tục trong suốt cả năm.

Bùng nổ lễ hội, concert, sự kiện

Năm nay, Hà Nội chứng kiến sự bùng nổ của các sự kiện văn hóa, đại nhạc hội và concert có sức ảnh hưởng trong khu vực. Nổi bật nhất là chuỗi sự kiện A80 - Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2.9.

Các lễ hội, triển lãm, chương trình biểu diễn trong khuôn khổ A80 được tổ chức liên tục tại hồ Hoàn Kiếm, khu vực trung tâm, các bảo tàng và không gian di sản trên khắp Thủ đô. Một số chương trình tái hiện hình ảnh Hà Nội trong những giai đoạn lịch sử, thu hút hàng vạn người xem, mang lại trải nghiệm giàu cảm xúc cho du khách.

Sự kiện A80 thu hút hàng triệu du khách đến Thủ đô. Ảnh: Tuấn Anh

Sự kiện A80 thu hút hàng triệu du khách đến Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh

Đặc biệt, Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã đón khoảng 8,6 triệu lượt khách tham quan sau 17 ngày mở cửa. Đây là con số chưa từng được ghi nhận ở bất kỳ triển lãm nào trong lịch sử.

Trong dịp nghỉ lễ 2.9 năm 2025 và kỷ niệm A80, Hà Nội đón khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. Tính chung tháng 9.2025, nhờ hiệu ứng A80, du lịch Hà Nội đón 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sức hút to lớn của sự kiện đối với du khách đến Thủ đô.

Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là hoạt động chính trị - văn hóa trọng điểm kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9. Ảnh: Linh Nguyễn

Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là hoạt động chính trị - văn hóa trọng điểm kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9. Ảnh: Linh Nguyễn

Bên cạnh đó, trong năm qua, nhiều concert cá nhân, lễ hội âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cũng tạo ra “làn sóng” khán giả đổ về Thủ đô.

Tiêu biểu, trong nửa đầu năm, chuỗi concert Anh Trai Say Hi, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thu hút hàng chục nghìn khán giả trong nước đến Hà Nội.

Tháng 6.2025, sự kiện VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025 tại sân vận động Mỹ Đình có sự tham gia của G-Dragon và nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, thu hút 40.000 khán giả. Đến tháng 11, G-Dragon trở lại Hà Nội với concert cá nhân Übermensch, ghi nhận khoảng 100.000 lượt khán giả trong 2 đêm diễn.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, giải trí liên tục diễn ra trong suốt cả năm như Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất, Festival Thăng Long - Hà Nội, Festival Thu Hà Nội... Cũng thu hút hàng vạn khách tham quan.

Mặt khác, nhiều hoạt động giải trí về đêm được phát triển mạnh, trở thành điểm nhấn trong hành trình của du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ diễn ra đều đặn các hoạt động âm nhạc đường phố, biểu diễn kèn đồng, nhảy hiện đại, trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực và sản phẩm sáng tạo.

Các tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò hay trải nghiệm Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng… cũng thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Những chương trình này mang lại góc nhìn mới về văn hóa, nghệ thuật tại Thủ đô, đồng thời kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Tuyến phố ẩm thực đêm tại Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Tống Duy Tân... tiếp tục ghi nhận lượng khách đông, nhất là vào các kỳ nghỉ, ngày lễ. Hà Nội đang trở thành điểm đến mà du khách có thể “đi chơi cả ngày lẫn đêm” nhờ nguồn sự kiện liên tục diễn ra.

Những sự kiện diễn ra liên tục không chỉ tạo dòng khách ổn định mà còn mở rộng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.

Sự kiện trở thành động lực tăng trưởng du lịch Thủ đô

Các sự kiện văn hóa - giải trí quy mô lớn không chỉ gia tăng lượt khách mà còn góp phần nâng tầm thương hiệu điểm đến. Việc tổ chức nhiều đại nhạc hội, lễ hội sáng tạo, chương trình văn hóa truyền thống được làm mới giúp Hà Nội trở thành “thành phố của những sự kiện”, thu hút sự quan tâm của nhà tổ chức trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp du lịch đánh giá sự kiện chính là lý do khiến du khách quyết định đến Hà Nội. Nhiều người mua vé xem concert, sau đó kết hợp tham quan, mua sắm, thưởng thức ẩm thực. Đây là xu hướng phổ biến tại các thành phố du lịch lớn trên thế giới và đang hình thành rõ nét tại Hà Nội.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing công ty du lịch BestPrice nhận định: “Hà Nội đang phát triển chiến lược trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa, triển khai các tour di sản - sáng tạo, lễ hội mùa thu, các sự kiện ẩm thực, thủ công, nghệ thuật đường phố. Điều này vừa tăng lượng khách, vừa nâng tầm hình ảnh Thủ đô như một “điểm đến sáng tạo” của khu vực”.

Các sự kiện, lễ hội trở thành lý do để khán giả đến với Thủ đô. Ảnh: Nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai

Các sự kiện, lễ hội, concert trở thành lý do để khán giả yêu nghệ thuật đến với Thủ đô. Ảnh: Nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai

Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nhận định: “Các lễ hội, concert và hoạt động sáng tạo tại Hà Nội đang tạo ra sức hút mạnh mẽ với du khách, không chỉ ở khía cạnh giải trí mà còn thúc đẩy các hoạt động kinh tế khác.

Khi đến tham dự sự kiện, du khách thường kết hợp tham quan di tích, mua sắm, thưởng thức ẩm thực và nghỉ dưỡng, từ đó gia tăng tổng chi tiêu và trải nghiệm tại Thủ đô. Điều này cho thấy hiệu ứng lan tỏa của các sự kiện văn hóa - giải trí đang góp phần hình thành một hệ sinh thái du lịch - tiêu dùng đa dạng, giúp Hà Nội trở thành điểm đến toàn diện và năng động”.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng để duy trì đà tăng trưởng, Hà Nội cần tiếp tục phát triển hệ thống sự kiện có tính thường niên, tạo thành chuỗi sản phẩm dài hơi. Bên cạnh đó, việc gắn kết giữa sự kiện - tour du lịch - dịch vụ đêm cần được đẩy mạnh nhằm tối ưu hóa lợi ích kinh tế và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Sự bùng nổ của các hoạt động văn hóa - giải trí đang góp phần quan trọng đưa Hà Nội trở thành điểm đến năng động, hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc. Với dòng sự kiện diễn ra quanh năm, Thủ đô được kỳ vọng tiếp tục duy trì sức hút, hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Laodong.vn

Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/tin-tuc/dong-luc-dua-du-lich-ha-noi-lap-dinh-moi-vuot-thoi-hoang-kim-1618411.html



Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm