Mô hình “Hoàng sa trong trường học”
Từ thực tế nhiều người trẻ chưa được tiếp cận đầy đủ, trực quan về cơ sở lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Chi bộ Đặc khu Hoàng Sa đã xây dựng và triển khai mô hình “Hoàng Sa trong trường học” với cách tiếp cận mới: đưa tư liệu ra khỏi không gian trưng bày, đến trực tiếp các cơ sở giáo dục.
Năm 2025, mô hình “Hoàng Sa trong trường học” tiếp tục tạo dấu ấn đậm nét khi đưa tư liệu lịch sử, bản đồ cổ, hình ảnh và hoạt động trải nghiệm đến trực tiếp với học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trở thành một trong những điểm sáng của phong trào “Dân vận khéo” tại Đảng bộ UBND thành phố Đà Nẵng.
Trong năm, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng, Phòng Chính trị - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học tổ chức 16 cuộc triển lãm lưu động, thu hút hơn 30 nghìn lượt học sinh, sinh viên tham dự.
Các buổi triển lãm trưng bày những bản đồ cổ, tư liệu quý, châu bản triều Nguyễn cùng các hình thức tương tác mới đã giúp học sinh dễ tiếp nhận và ghi nhớ.
Đáng chú ý, hơn 8.600 lượt học sinh, sinh viên đã tham gia các chương trình trải nghiệm, hoạt động tìm hiểu trực tiếp, tăng 1,6 lần so với năm 2024, cho thấy sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của mô hình.
Theo Chi bộ Đặc khu Hoàng Sa, việc tuyên truyền chủ quyền biển, đảo chỉ đạt hiệu quả cao khi người học được tiếp cận tài liệu một cách trực quan, sinh động.
Vì vậy, mô hình chú trọng kết hợp nhiều hình thức như: trưng bày bản đồ, tư liệu lịch sử qua nhiều thời kỳ; tổ chức trải nghiệm thực hành, trò chơi tương tác; giới thiệu “Góc Hoàng Sa” tại các trường học; phát hành tờ gấp song ngữ phổ biến kiến thức chủ quyền; ứng dụng công nghệ trong truyền thông giáo dục.
Nhờ đó, không chỉ học sinh mà cả giáo viên, phụ huynh và cộng đồng cũng được tiếp cận thông tin chính thống, khoa học về Hoàng Sa. Nhiều giáo viên đánh giá mô hình giúp họ có thêm nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Tác động rộng và bền vững
Mô hình “Hoàng Sa trong trường học” đã trở thành một trong những điểm nhấn của công tác dân vận khéo trong lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố.
Những kết quả nổi bật có thể kể đến: 5 “Góc Hoàng Sa” mới được hình thành tại các trường học; 2.000 tờ gấp song ngữ được phát hành rộng rãi; hàng trăm sản phẩm truyền thông số lan tỏa trên mạng xã hội; ý thức về chủ quyền biển, đảo được nâng lên rõ rệt trong học sinh, sinh viên, khi ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên chủ động tìm hiểu thêm về Hoàng Sa.
Theo Phó Bí thư Chi bộ Đặc khu Hoàng Sa Lê Tiến Công, mô hình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, mà còn góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong thế hệ trẻ.
Với những kết quả đạt được, mô hình “Hoàng Sa trong trường học” được Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố đánh giá có tính bền vững và khả năng nhân rộng cao.
Ông Lê Tiến Công cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung, nâng chuẩn mô hình theo hướng đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền tại chỗ và trực tuyến; phát triển mạnh nội dung số trên tiktok, fanpage, website; xây dựng bộ tư liệu truyền thông số gồm video, infographic, ảnh 3D, VR; sưu tầm tài liệu, hiện vật, xuất bản phẩm về Hoàng Sa và văn hóa biển, đảo miền Trung; xây dựng phần mềm lưu trữ dữ liệu số…
Đồng thời mở rộng phối hợp với trường học, báo chí, tổ chức đoàn thể và cộng đồng để chủ động đưa tư liệu Hoàng Sa đến gần hơn với người dân.
Mô hình “Hoàng Sa trong trường học” không chỉ là sáng kiến giáo dục, mà còn minh chứng cho sự nỗ lực của những cán bộ, đảng viên nơi tuyến đầu công tác tuyên truyền biển, đảo. Qua đó, lịch sử và chủ quyền quốc gia được truyền tải đến thế hệ kế cận bằng cách thiết thực, gần gũi và đầy trách nhiệm, góp phần bồi dưỡng niềm tự hào và tình yêu đối với biển, đảo quê hương.
Nguồn: https://baodanang.vn/dua-hoang-sa-den-gan-hon-voi-the-he-tre-3314203.html










Bình luận (0)