Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tối 1/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Triển lãm nông sản thực phẩm Canada - Tinh hoa bốn mùa, đem đến không gian trải nghiệm ẩm thực và các sản phẩm đặc trưng của xứ sở lá phong.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế01/12/2025

Sự kiện có sự tham gia của Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel, Tham tán thương mại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Emilie Carrier, cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Triển lãm nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và ngành thực phẩm Việt Nam về thế mạnh của Canada trong sản xuất nông, hải sản chất lượng cao, bền vững và đa dạng quanh năm. Đồng thời, sự kiện khẳng định cam kết của Canada trong thúc đẩy hợp tác ẩm thực và kinh doanh thông qua hoạt động xây dựng thương hiệu và kết nối.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch Canada Brand do Bộ Nông nghiệp và thực phẩm Canada (AAFC) triển khai từ năm 2006, nhằm xây dựng dấu ấn riêng cho thực phẩm Canada trên thị trường quốc tế.

Với định hướng “Chuyển đổi sang nền tảng số” (Pivot to Digital), hiện tại, Canada Brand được mở rộng để tận dụng các cơ hội tiếp thị số và thương mại điện tử, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới. Việt Nam là một trong những thị trường thí điểm của sáng kiến này từ năm 2023, với khẩu hiệu: “Canada, Cá là đã!”

Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel. (Ảnh: Trung Anh)

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel khẳng định, Canada “tự hào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đẳng cấp thế giới, nổi tiếng về chất lượng và độ an toàn vượt trội”.

Theo ông, quan hệ thương mại Việt Nam-Canada thời gian qua “đã có bước phát triển mạnh mẽ và thực chất”. Trong đó, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada tại ASEAN, quốc gia Bắc Mỹ cũng nằm trong nhóm 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đại sứ cho biết, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPPP) có hiệu lực từ năm 2019 đã giúp các nông phẩm của Canada đã có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam với mức giá hợp lý.

Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
Tham tán Thương mại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Emilie Carrier. (Ảnh: Trung Anh)

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Emilie Carrier đã giới thiệu tổng quan về dự án Canada Brand. Theo đó, đây là dự án phản ánh cam kết của Canada về thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng cao từ nông trại đến bàn ăn. Thương hiệu Canada Brand thể hiện sự minh bạch, tiêu chuẩn hiện đại và niềm tin, giúp người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng nhận diện sản phẩm Canada là đang tin cậy và cao cấp.

Bà Carrier khẳng định, hệ thống thực phẩm của Canada nằm trong số những quy trình kiểm soát nghiêm ngặt nhất thế giới, dưới quy định và kiểm tra kỹ lưỡng của Cơ quan thanh tra thực Canada. Bởi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến nguồn gốc, nên tính xác thực và bền vững nên sản phẩm Canada có lợi thế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu này.

“Ngành công nghiệp và thực phẩm Canada tiếp tục là động lực của nền kinh tế quốc gia và chúng tôi tự hào về ngành công nghiệp này”, Tham tán thương mại nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Carrier đề cập nhiều thành công từ các hoạt động của dự án Canada Brand tại Việt Nam. Thịt bò, thịt heo, hải sản, cherry, táo, dâu, yến mạch, sản phẩm từ cây phong và nhiều sản phẩm khác của Canada hiện được biết đến rộng rãi và công nhận ở thị trường Việt Nam. Nhiều chiến dịch quảng bá đạt độ phủ sóng mạnh mẽ và phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đối tác của đất nước hình chữ S.

“Thành công này phản ánh sự tăng trưởng đáng kể của thị trường Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 550 triệu CAD sản phẩm nông sản và hải sản Canada, trở thành điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Canada trong ASEAN đối với các sản phẩm này”, nhà ngoại giao chỉ rõ, đồng thời tuyên bố, Canada Brand tự hào góp phần vào hành trình ý nghĩa, hỗ trợ thị trường tiêu dùng đang phát triển của Việt Nam, củng cố chuỗi cung ứng và giúp đưa hai quốc gia xích lại gần nhau hơn khi cùng nhau phát triển, đổi mới và thịnh vượng.

Ngoài ra, Tham tán thương mại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ, thực phẩm từ quốc gia Bắc Mỹ phản ánh sự đa dạng của xã hội đa văn hoá, phù hợp với khẩu vị cũng như truyền thống ẩm thực của đất nước hình chữ S. Đáng chú ý, cam kết của Canada về tính bền vững cũng phù hợp với xu hướng tiêu dùng ngày càng chú trọng sức khoẻ và môi trường tại Việt Nam.

Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
Một số sản phẩm nông nghiệp của Canada. (Ảnh: Trung Anh)

Tại buổi triển lãm, khách tham gia đã có dịp thưởng thức nhiều món ăn mang đậm hương vị Canada như pasta tôm hùm, sườn bò sốt lá phong, bánh tart nấm…; đồng thời theo dõi màn trình diễn nấu ăn trực tiếp tại sự kiện do đích thân Đại sứ Jim Nickel thực hiện.

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, Đại sứ Jim Nickel nhấn mạnh, thương mại nông nghiệp là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Canada, đồng thời chỉ rõ, hai nước còn nhiều dư địa để phát triển lĩnh vực này.

Theo ông, nông nghiệp hiện chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Việt Nam, trong khi nhập khẩu nông sản của Việt Nam từ Canada tăng trung bình 12,5% mỗi năm.

Một lần nữa khẳng định người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm hơn tới các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và tính minh bạch, Đại sứ Nickel tuyên bố, “với những tiêu chí mà người tiêu dùng Việt đặt ra, Canada hoàn toàn có thể cung cấp những sản phẩm mà Việt Nam đang tìm kiếm”.

Đưa nông sản Canada đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
Khách tham quan tìm hiểu gian hàng giới thiệu nông sản, thực phẩm Canada trong khu vực Triển lãm. (Ảnh: Trung Anh)

Năm 2024, thương mại hàng hóa hai chiều giữa Canada và Việt Nam đạt 15,7 tỷ CAD, tăng từ 14,1 tỷ CAD năm 2023, chủ yếu là nhập khẩu từ Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Việt Nam sang Canada ước đạt 27 triệu CAD vào năm 2024, trong khi đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Canada (CDIA) vào Việt Nam đạt 5,4 tỷ CAD.

Năm 2024, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Cộng đồng sinh viên Việt Nam là nhóm sinh viên quốc tế lớn thứ 8 tại Canada và các cơ sở giáo dục của Canada cũng đang tích cực tuyển sinh và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại thị trường Việt Nam.

Năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 550 triệu CAD các sản phẩm nông sản và thủy sản từ Canada, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Canada trong ASEAN đối với các sản phẩm này.

Nhập khẩu nông sản và thủy sản toàn cầu của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 12,5% nhờ nhu cầu tiêu dùng gia tăng, nhu cầu chế biến thực phẩm mở rộng và xu hướng ưa chuộng nguyên liệu nhập khẩu chất lượng cao. Quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ này đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường nông thực phẩm năng động và giàu tiềm năng nhất Đông Nam Á, mang lại cơ hội đáng kể cho các nhà cung cấp Canada có khả năng cung cấp sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và được sản xuất bền vững.

Tháng 1/2022, hai nước đã thành lập Ủy ban Kinh tế chung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và kinh tế.

Nguồn: https://baoquocte.vn/dua-nong-san-canada-den-gan-hon-voi-nguoi-tieu-dung-viet-336287.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm