Thu hẹp khoảng cách tiềm năng và thị trường
Ra mắt cuối năm 2024, tương ớt Dulius của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Legend (phường Hải Châu) nhanh chóng tạo dấu ấn trên thị trường thực phẩm - gia vị.
Với quy trình chế biến công nghệ sạch và nguồn nguyên liệu thu mua từ lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, sản phẩm tương ớt của doanh nghiệp đã chiếm được lòng tin của khách hàng trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp, nhờ độ cay thanh, không gắt cùng hương vị đặc trưng.
Anh Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Legend cho biết, sản phẩm hiện đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử và được đưa vào hệ thống siêu thị thực phẩm sạch, cửa hàng đặc sản vùng miền.
Xác định vai trò quan trọng của kênh phân phối trực tuyến, doanh nghiệp tập trung xây dựng nội dung và livestream trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội. Nhờ vậy, sản phẩm được lan tỏa rộng rãi đến nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Theo anh Việt, dù thành phố có nhiều chính sách khuyến công, xúc tiến thương mại, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn lực này vì nhiều lý do. Công ty mong muốn tiếp cận thông tin cụ thể hơn về các chính sách khuyến công, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.
“Được hỗ trợ 100% chi phí tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận sân chơi chung với các thương hiệu lớn. Doanh nghiệp mong muốn thành phố sớm hình thành cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất, đơn vị phân phối và khách hàng, nhằm tạo chuỗi liên kết ổn định và giảm áp lực tiêu thụ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp”, anh Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Legend chia sẻ.
Trong khi đó, ngay từ khi thành lập năm 2023, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh Duy Oanh (xã Duy Xuyên) tập trung hoàn thiện sản phẩm và tích cực tham gia Chương trình Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.
Dấu ấn nổi bật của HTX là sản phẩm “Thanh gạo lứt” vừa được Bộ Công Thương trao Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025.
Theo chị Phạm Thị Duy Mỹ, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Duy Oanh, chính sách khuyến công là nguồn lực quan trọng giúp HTX vững bước hơn trong giai đoạn đầu. Tháng 6/2025, từ chương trình khuyến công địa phương, HTX được hỗ trợ 67 triệu đồng để đầu tư máy móc, thiết bị.
Khoản kinh phí kịp thời giúp HTX tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, HTX cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhờ nguồn trợ lực từ thành phố.
“Hợp tác xã được hỗ trợ xúc tiến thị trường không chỉ trong nước mà còn sang Nhật Bản. Tôi tin rằng, sự đồng hành của ngành Công Thương thành phố là bệ đỡ quan trọng giúp các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có cơ hội vươn xa”, chị Mỹ chia sẻ.
Thời gian tới, HTX sẽ tập trung phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, HTX sẽ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm mới giá trị, mang đậm dấu ấn xứ Quảng.
[VIDEO] - Chính sách khuyến công trợ lực cho doanh nghiệp phát triển:
Nâng sức cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu
Ông Đinh Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng (Sở Công Thương) nhận định, sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng có thế mạnh lớn để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Ngành Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn theo hướng xanh, sạch, bền vững.
Thông qua chính sách khuyến công, các doanh nghiệp được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị và ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến. Qua đó, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giúp doanh nghiệp có điều kiện tham gia Chương trình bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.
Đồng thời, ngành Công Thương thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường để đưa Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố đang tham mưu Sở Công Thương và UBND thành phố rà soát, hoàn thiện nghị quyết mới về chính sách khuyến công theo hướng thống nhất và bao quát hơn. Khi được ban hành, nghị quyết sẽ tạo cơ sở để cơ quan quản lý triển khai khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất theo quy trình khép kín, hướng đến sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường và đủ sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
“Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố đang tham mưu Sở Công Thương và UBND thành phố rà soát, hoàn thiện nghị quyết mới về chính sách khuyến công theo hướng thống nhất, bao quát hơn. Khi được ban hành, nghị quyết sẽ tạo cơ sở để cơ quan quản lý triển khai khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất theo quy trình khép kín, hướng đến sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường và đủ sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu”, ông Đinh Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng.
Theo bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công, Bộ Công Thương đang giao Cục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh và tăng trưởng xanh. Đặc biệt, Chương trình khuyến công quốc gia triển khai được nhiều năm và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 45/2012/NĐ-CP năm 2012 về khuyến công. Cùng với Chương trình khuyến công giai đoạn 2026/2030, nghị định mới sẽ điều chỉnh, bổ sung các cơ chế hỗ trợ liên quan đến Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Những cơ chế này phù hợp với thực tiễn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở công nghiệp nông thôn trong xây dựng Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm này.
“Các Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được Chương trình khuyến công quốc gia hỗ trợ quảng bá, đổi mới nhãn mác, bao bì và xây dựng phòng trưng bày. Đây là những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn”, bà Đỗ Thị Minh Trâm thông tin.
Nguồn: https://baodanang.vn/dua-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-da-nang-vuon-xa-3313755.html










Bình luận (0)