Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn xuất khẩu

Tận dụng tốt các FTA (hiệp định thương mại tự do), tham gia hội chợ quốc tế, xúc tiến thương mại điện tử là những giải pháp để đẩy nhanh xuất khẩu hàng công nghiệp nông thôn thành phố Đà Nẵng ra thị trường thế giới.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng08/10/2025


qt.jpg

Bánh dừa nướng Quý Thu đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Q.T

Đầu tư nâng cấp sản phẩm

Theo Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), sản phẩm thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng. Trước hết, xu hướng bền vững và thân thiện với môi trường chiếm ưu thế khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tác động của sản phẩm lên hệ sinh thái.

Người tiêu dùng, đặc biệt ở các thị trường cao cấp thế giới tìm kiếm sản phẩm với trải nghiệm về câu chuyện văn hóa đằng sau mỗi sản phẩm. Những sản phẩm được thiết kế riêng theo yêu cầu hoặc mang đậm bản sắc địa phương giúp khách hàng thể hiện cá tính, đồng thời tạo mối liên kết cảm xúc với người sử dụng.

Nắm bắt xu thế trên, sản phẩm OCOP 5 sao bánh dừa nướng của Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Quý Thu (thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phú) đã xuất khẩu, có mặt ở các thị trường khó tính như Mỹ, Hà Lan, Úc, Nga, Đài Loan, Trung Quốc…

Ông Lương Văn Phòng, đại diện về xúc tiến thương mại của công ty cho biết, để đưa hàng hóa vươn ra thế giới, doanh nghiệp đã tìm hiểu rõ những đặc điểm của thị trường nước nhập khẩu, các quy định pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nhất là công ty đã xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế. Doanh nghiệp đã chọn hàng hóa có thế mạnh là sản phẩm OCOP 5 sao để tạo ưu thế cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường mục tiêu.

Nắm vững luật pháp về thương mại quốc tế, thuế quan, thủ tục hải quan của nước nhập khẩu. Hàng hóa xuất khẩu đã đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng nhận chất lượng của thị trường quốc tế.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đầu tư vào công nghệ, quy trình sản xuất hiện đại, tiên tiến để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Cùng với đó, thiết kế và đóng gói cũng hết sức cần thiết. Thiết kế bao bì đẹp mắt, phù hợp với quy định của từng thị trường, thể hiện được bản sắc văn hóa.

Các chủ thể sản xuất hàng công nghiệp nông thôn cần tận dụng các hội chợ, triển lãm quốc tế để tham gia, qua đó giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và đối tác quốc tế. Ngoài cách xúc tiến thương mại trực tiếp, cần sử dụng nền tảng thương mại điện tử, tận dụng các sàn giao dịch quốc tế để quảng bá sản phẩm, kết nối với đối tác.

Tiếp cận xu hướng mới

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng, chú trọng xúc tiến thương mại là chìa khóa để mở cánh cửa đi vào thị trường xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn.

sp cnnt

Sản phẩm công nghiệp nông thôn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ảnh: QUANG VIỆT

Thực tế tham gia nhiều hội chợ hàng công nghiệp nông thôn quốc tế đã cho thấy, người tiêu dùng ưa chuộng những sản phẩm tạo khác biệt. Mỗi sản phẩm không chỉ là một món hàng mà còn kể một câu chuyện về văn hóa, nguồn gốc, tài hoa của người sáng tạo, chế tác. Bất chấp sự phát triển của công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo (AI), sản phẩm công nghiệp nông thôn với dấu ấn về bản sắc văn hóa có sức thu hút riêng.

Tại thành phố Đà Nẵng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn như sâm Ngọc Linh, yến sào Cù Lao Chàm, trầm hương, tiêu Tiên Phước, quế, nấm linh chi, đẳng sâm, ba kích Trà My... đã lần lượt xuất hiện và ngày càng được biết đến nhiều hơn ở thị trường ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Công Thương nói, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn cần tận dụng các hiệp định thương mại tự do, nhất là các FTA thế hệ mới như CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU) để mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa hàng hóa vươn ra thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, để đẩy nhanh xuất khẩu hàng công nghiệp nông thôn, các chủ thể cần tối ưu hóa sản phẩm. Những câu chuyện văn hóa gắn liền với sản phẩm cần được truyền tải sinh động, sáng tạo, tạo thành các xu hướng (trend) để thu hút sự chú ý.

Các sản phẩm cần được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là làm quà tặng. Những vật dụng nhỏ gọn, tiện dụng nhưng vẫn giữ được nét độc đáo sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường hơn.

Cần khai thác thị trường trực tuyến; kết hợp giữa trải nghiệm trực tiếp tại các hội chợ và quảng bá trực tuyến thông qua các nền tảng như TikTok hay livestream sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

“Đà Nẵng cần đẩy mạnh truyền thông về sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn bằng các chiến dịch quảng bá trên truyền hình, báo chí, nền tảng số, lồng ghép trong các sự kiện văn hóa, du lịch, ngoại giao, qua đó nâng cao hình ảnh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tinh xảo, giàu bản sắc, bền vững”, ông Tiến gợi mở.


Nguồn: https://baodanang.vn/dua-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-xuat-khau-3305708.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tam giác mạch vào mùa, Hà Giang -Tuyên Quang trở thành điểm check-in hút khách
Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mẫu Việt Huỳnh Tú Anh được các nhà mốt quốc tế săn đón sau show Chanel

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm