Powered by Techcity

Bước chạy nước rút để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc

Việc Bộ Nội vụ vừa trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tổ chức Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” theo đúng chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, đã cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nỗ lực thực hiện bằng được mục tiêu đặc biệt này.

Sự kiện trên được tổ chức trong ít ngày tới chắc chắn sẽ vượt khỏi tầm vóc của một bộ, ngành cụ thể, để trở thành phong trào thi đua toàn quốc, tạo dấu ấn kinh tế đặc biệt trong cả giai đoạn 2021 – 2026, tạo cú hích mạnh trong việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng với điểm nhấn chính là mạng đường cao tốc quốc gia.

Cần phải nói thêm rằng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được các bộ, ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu “chất lượng, tiến độ, hiệu quả”.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành thêm gần 700 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên hơn 2.000 km.

Các dự án hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, làm tăng giá trị đất đai, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, thay đổi diện mạo đất nước, góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bên cạnh những thành tích đạt được, việc giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án vẫn chậm, tiến độ triển khai thi công tại một số công trình chưa đạt kế hoạch đề ra. Công tác triển khai lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật tại một số dự án cũng chưa sát dự kiến. Chính vì vậy, việc phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” sẽ góp phần khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong toàn hệ thống chính trị và trong nhân dân về xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Trên thực tế, đây là mục tiêu đầy thách thức, bởi để hoàn thành 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, tốc độ triển khai phải nhanh hơn gấp nhiều lần so với công tác đầu tư, xây dựng loại hình công trình giao thông đặc biệt này trong thời gian qua.

Ngoài việc tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “không thua đại dịch”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp”…, các bộ, ngành và địa phương liên quan, trong đó vai trò chủ công là Bộ Giao thông – Vận tải, cần có cách làm sáng tạo, tổ chức triên khai bài bản, khoa học để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình, dự án. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông – Vận tải cũng cần nhanh chóng rà soát lại các tuyến đường bộ đã đưa vào khai thác có khả năng nâng lên thành đường bộ cao tốc (như đoạn Nội Bài – Bắc Ninh đi trùng Quốc lộ 18, đoạn Hưng Yên – Hà Nam đi trùng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đoạn Phủ Lý – TP. Nam Định đi trùng tuyến đường bộ mới Phủ Lý – Nam Định theo hình thức BT và BOT…) để tham mưu báo cáo Thủ tướng phương án đầu tư nâng cấp các tuyến này lên thành đường cao tốc theo quy định.

Trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, thì nhiệm vụ tiên quyết là phải hoàn thành thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra. Do đó, Bộ Giao thông – Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải hết sức tập trung, trách nhiệm, huy động toàn bộ nguồn lực để triển khai, trong đó đặc biệt lưu ý tuyến cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau tuy đã tháo gỡ được một số khó khăn, vướng mắc, nhưng vẫn có nguy cơ chậm tiến độ.

Trong mọi trường hợp, khi gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các cấp, các ngành, các lực lượng tham gia triển khai dự án, công trình cần đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn tiến, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích. Đây chính là giải pháp căn cơ nhất để ngành giao thông tận dụng mọi nguồn lực, cùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: https://baodautu.vn/buoc-chay-nuoc-rut-de-hoan-thanh-3000-km-duong-bo-cao-toc-d221745.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Cả nước chỉ có 1 nữ ứng viên giáo sư ngành Xây dựng, quê ở Nghệ An

Trong 62 ứng viên giáo sư năm nay, bà Trần Thị Việt Nga là nữ ứng viên giáo sư ngành xây dựng. Bà Nga sinh ngày 11/9/1974, hiện là trưởng khoa Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Bà Trần Thị Việt Nga tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội năm 1996 với chuyên ngành Cấp thoát nước – Môi trường nước. Đến năm 1999, bà tốt nghiệp thạc sĩ ngành Kỹ thuật nước...

Ưu tiên bảo đảm đời sống người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Trước tình hình thiệt hại tại các địa phương do bão số 3 gây ra, các tỉnh đang khẩn trương huy động lực lượng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân.   Bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương. Trước tình hình đó, các tỉnh đang khẩn trương huy động lực lượng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân. Nam Định không bị thiệt hại về người do bão số 3 Theo...

Tổng giám đốc EVN: Hôm nay 70% hộ bị mất điện sẽ được cấp điện trở lại

Bão Yagi đi qua càn quét nhà cửa, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo cung ứng điện ở miền Bắc. Hệ thống lưới điện tại nhiều khu vực bị sự cố gây mất điện, đặc biệt là tại Quảng Ninh, Hải Phòng… Sáng 8/9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đến thành phố Hải Phòng – một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề...

Cùng chuyên mục

Cả nước chỉ có 1 nữ ứng viên giáo sư ngành Xây dựng, quê ở Nghệ An

Trong 62 ứng viên giáo sư năm nay, bà Trần Thị Việt Nga là nữ ứng viên giáo sư ngành xây dựng. Bà Nga sinh ngày 11/9/1974, hiện là trưởng khoa Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Bà Trần Thị Việt Nga tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội năm 1996 với chuyên ngành Cấp thoát nước – Môi trường nước. Đến năm 1999, bà tốt nghiệp thạc sĩ ngành Kỹ thuật nước...

Ưu tiên bảo đảm đời sống người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Trước tình hình thiệt hại tại các địa phương do bão số 3 gây ra, các tỉnh đang khẩn trương huy động lực lượng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân.   Bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương. Trước tình hình đó, các tỉnh đang khẩn trương huy động lực lượng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân. Nam Định không bị thiệt hại về người do bão số 3 Theo...

Tổng giám đốc EVN: Hôm nay 70% hộ bị mất điện sẽ được cấp điện trở lại

Bão Yagi đi qua càn quét nhà cửa, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo cung ứng điện ở miền Bắc. Hệ thống lưới điện tại nhiều khu vực bị sự cố gây mất điện, đặc biệt là tại Quảng Ninh, Hải Phòng… Sáng 8/9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đến thành phố Hải Phòng – một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề...

Hà Nội khẩn trương thu dọn cây đổ, khắc phục hậu quả sau bão

Theo báo cáo của các quận, huyện ở Hà Nội, tính đến 7h ngày 8/9, trên địa bàn Thành phố có 14.660 cây đổ và cành gãy, trong đó có 14.272 cây đổ (Ảnh: Minh Nhân). Cây xanh gãy đổ, lấp đầy lòng đường, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển (Ảnh: Sơn Nguyễn).  Sáng nay, lực lượng chức năng dựng hàng rào barie gần khu vực có cây cổ thụ bị gãy đổ trên phố Hàng Bài – Trần Hưng...

Nguy cơ bão chồng bão, người dân cần cẩn trọng đề phòng nguy hiểm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo tình hình mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong thời gian sắp tới, không loại trừ khả năng bão chồng bão.   Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo từ ngày 08-09/9/2024, hoàn lưu sau bão số 3 sẽ gây mưa lớn cho cả khu vực các đồng bằng, trung du và vùng núi phía Bắc, với lượng mưa...

Nhiều địa phương sẽ được cấp điện trở lại trong ngày hôm nay

Tính đến 21h ngày 7/9/2024, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây thiệt hại về điện tại 15 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc với trên 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng.   Theo thông tin của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tại nhiều địa phương, việc cung cấp sự cố điện đang được thực hiện rốt ráo, nhiều nơi đã khôi phục toàn bộ các đường dây. Tuy nhiên, tại Hải Phòng, Quảng Ninh –...

Nhanh chóng hỗ trợ các địa phương, người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3

NDO – Sáng 8/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương....

Ứng viên nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2024 tốt nghiệp ở Mỹ, quê Hà Nam

Theo danh sách Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố, Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 là 673 ứng viên (62 ứng viên giáo sư, 611 ứng viên phó giáo sư ở các ngành/liên ngành). Trong đó, Trần Ngọc Mai, sinh ngày 3/8/1991 (33 tuổi) là nữ ứng viên phó giáo sư trẻ nhất năm nay. Cô hiện công tác tại khoa...

Một mùa giải “bội thu” của du lịch Việt Nam

Vượt qua nhiều quốc gia, Việt Nam đã bước lên bục vinh quang của người chiến thắng cho hạng mục “Điểm đến hàng đầu châu Á” năm 2024 của World Travel Awards (WTA). Danh sách các nước được đề cử cho hạng mục này gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia và Sri Lanka. Việt Nam cũng là quốc gia giành chiến thắng cho hạng mục “Điểm đến di sản hàng đầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất