Powered by Techcity

Thu Hà Nội – điểm nhấn của du lịch Thủ đô


Với những nét đặc trưng riêng có, Hà Nội đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mùa thu trở thành sản phẩm mang thương hiệu riêng có.

du-thu.jpg
Du khách hào hứng chụp ảnh tại không gian tái hiện Hà Nội xưa trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội 2024. Ảnh: Bảo Trung

“Cô gái mang nét duyên ngầm”

Từ lâu, vẻ đẹp của Hà Nội mùa thu đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm thi ca, nhạc họa, khắc sâu trong tâm thức của những người yêu Hà Nội. Hà Nội vào thu như khoác lên mình một tấm áo mới. Khí hậu mát mẻ hơn, thiên nhiên tươi đẹp hơn và lòng người cũng dịu dàng hơn. Những con phố, những ngôi nhà cổ mái ngói rêu phong đắm chìm trong hương hoa sữa nồng nàn. Những di tích lịch sử mang trong mình câu chuyện của quá khứ như thì thầm kể chuyện ngàn xưa.

Thu Hà Nội còn mang đến bao sản vật, món quà của thiên nhiên. Những hạt cốm xanh như ngọc, thơm hương lúa non bọc trong lá sen. Những bát bún ốc tỏa hương vị chua thanh của bỗng rượu, cà chua cùng vị béo, giòn của những con ốc hồ Tây. Những miếng chả rươi vàng ươm thơm hương lá chanh cùng vị ngậy bùi của rươi – một sản vật của trời chỉ có trong những ngày thu ngắn ngủi “Tháng Chín đôi mươi, tháng Mười mùng năm”…

Ẩm thực thu Hà Nội ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân và du khách bởi yếu tố “mùa nào thức nấy”, các món ngon được chế biến qua bàn tay khéo léo và gu thưởng thức tinh tế của người Hà Nội. Chẳng thế mà Hà Nội liên tiếp được các trang du lịch quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn. Tháng 3-2024, Hà Nội dẫn đầu trong số 25 “Điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới” do TripAdvisor bình chọn. Trước đó, kênh truyền hình CNN đã bình chọn Hà Nội là một trong 12 điểm đến hàng đầu thế giới dành cho khách du lịch trong mùa thu năm 2022…

Khẳng định sức hấp dẫn của mùa thu Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: “Không đẹp rực rỡ như các hoa hậu, mùa thu Hà Nội giống như cô gái mang nét duyên ngầm khiến người ta nhớ mãi. Tôi đã đi qua 40 nước, ban đầu cũng bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của các thành phố châu Âu hiện đại hay các đô thị cổ kính của châu Á. Nhưng mùa thu Hà Nội luôn gợi lên trong lòng mình nỗi nhớ da diết, khắc khoải mà có lẽ chỉ những người xa quê hương mới hiểu…”.

Tạo lập thương hiệu điểm đến

Sức hấp dẫn của mùa thu là điều kiện thuận lợi để xây dựng những sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng có cho Hà Nội. Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp lữ hành trong buổi tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội lần thứ II năm 2024 vừa qua. Sau hai năm tổ chức, sự kiện này đã cho thấy tính hiệu quả khi thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi năm. Năm 2023, Festival Thu Hà Nội đã được trao giải “Việc làm” trong khuôn khổ Giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16”. Theo Phó Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Trần Quang, đây là minh chứng rõ nét cho thấy dấu ấn sáng tạo trong việc khai thác thế mạnh riêng có của mùa thu để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần đưa du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Để xây dựng được các sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt đưa ra gợi ý với chùm tour đặc sắc gồm: Tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan, Phototour Thu Hà Nội, Foodtour Hà Nội, Tour áo dài, City tour Hà Nội bằng đường sắt nội đô trên cao và xe bus điện… “Hà Nội cần khai thác tối đa các lợi thế sẵn có để xây dựng thành những sản phẩm mang bản sắc. Khi có sản phẩm hấp dẫn, các doanh nghiệp sẽ liên kết thành các liên minh bán sản phẩm. Cùng với đó, cần có sự nghiên cứu bài bản, sự vào cuộc của ngành Du lịch Thủ đô nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Thu Hà Nội, lấy đây làm điểm nhấn, từ đó tăng cường quảng bá xúc tiến để du khách biết và đến Hà Nội vào mùa thu cũng như các mùa khác trong năm” – ông Đạt nói.

Từ góc độ của một người nghiên cứu và gắn bó với ẩm thực nhiều năm, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết cho rằng, cần nâng tầm ẩm thực Hà Nội bằng việc đầu tư xây dựng các con đường và không gian trải nghiệm ẩm thực, gắn các món ăn với những câu chuyện văn hóa thông qua lời kể của các nghệ nhân ẩm thực, tăng cường trao truyền các bí quyết nấu các món ngon Hà Nội cho thế hệ trẻ và du khách để họ có thêm trải nghiệm và hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực Hà Nội…

Với định hướng xây dựng sản phẩm du lịch thu Hà Nội trở thành một trong những điểm nhấn của du lịch Thủ đô, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch (Trung tâm HPA) Nguyễn Hữu Việt cho biết, Festival Thu Hà Nội được Thành phố xác định là một trong những sự kiện trọng điểm thu hút du khách. Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình quảng bá xúc tiến nhằm truyền thông, quảng bá các sản phẩm mùa thu để du khách trong nước và quốc tế biết tới. “Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là thương hiệu riêng có của Hà Nội, giống như Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng hay Lễ hội Oktoberfest của Đức, để cứ đến mùa thu, Hà Nội lại tràn ngập dấu chân và những nụ cười của du khách” – ông Nguyễn Hữu Việt bày tỏ.



Nguồn: https://hanoimoi.vn/thu-ha-noi-diem-nhan-cua-du-lich-thu-do-679645.html

Cùng chủ đề

Nóng bỏng cuộc đua ở tốp đầu, HAGL có ‘vượt cạn’ thành công?

3 điểm dễ dàng cho CLB CAHN, Bình Dương và Thanh Hóa? Trận cầu tâm điểm của vòng 7 sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 9.11 trên sân Pleiku giữa HAGL và CLB CAHN. Nếu trận đấu này diễn ra sớm hơn 1 hoặc 2 vòng đấu, đây có thể là cuộc đối đầu cân sức nhưng ở thời điểm này, thầy trò HLV Alexandre Polking được đánh giá cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân là ở vòng 6,...

Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo

08/11/2024 | 12:10 TPO – Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận...

Phản biện xã hội dự thảo nghị quyết về sử dụng tài sản công

Nghị quyết này quy định chi tiết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô năm 2024 về việc sử dụng tài sản...

Phản biện xã hội nghị quyết về sử dụng tài sản công

Nghị quyết này quy định chi tiết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô năm 2024 về việc sử dụng tài sản...

Thúc đẩy hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Argentina ngày càng thiết thực, hiệu quả

Cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dành thời gian tiếp, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết, 2023 là một năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Argentina, khi hai nước...

Cùng tác giả

Nóng bỏng cuộc đua ở tốp đầu, HAGL có ‘vượt cạn’ thành công?

3 điểm dễ dàng cho CLB CAHN, Bình Dương và Thanh Hóa? Trận cầu tâm điểm của vòng 7 sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 9.11 trên sân Pleiku giữa HAGL và CLB CAHN. Nếu trận đấu này diễn ra sớm hơn 1 hoặc 2 vòng đấu, đây có thể là cuộc đối đầu cân sức nhưng ở thời điểm này, thầy trò HLV Alexandre Polking được đánh giá cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân là ở vòng 6,...

Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo

08/11/2024 | 12:10 TPO – Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận...

Phản biện xã hội dự thảo nghị quyết về sử dụng tài sản công

Nghị quyết này quy định chi tiết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô năm 2024 về việc sử dụng tài sản...

Phản biện xã hội nghị quyết về sử dụng tài sản công

Nghị quyết này quy định chi tiết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô năm 2024 về việc sử dụng tài sản...

Thúc đẩy hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Argentina ngày càng thiết thực, hiệu quả

Cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dành thời gian tiếp, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết, 2023 là một năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Argentina, khi hai nước...

Cùng chuyên mục

Góp phần thu hút du khách đến với Hà Nội

“Đánh thức” các di sản kiến trúcHà Nội được biết đến là “Thành phố di sản” với 5.922 di tích lịch sử, văn hóa, hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề. Là một đô thị cổ giàu truyền...

Quán cà phê capybara đầu tiên ở Hà Nội đông kín khách

Quán cà phê capybara mới mở cửa một tháng nhưng thu hút đông đảo giới trẻ ghé thăm nhờ trải nghiệm tương tác với chuột lang nước đáng yêu. Capybara có tên tiếng Việt là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới ngày nay. Loài này nổi tiếng với danh hiệu “hoa hậu thân thiện” hay “vận động viên bơi lội xuất sắc” trong thế giới động vật. Capybara ăn cây cỏ, thường sống theo nhóm, con trưởng thành có...

Nâng tầm văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch

Kho tàng ẩm thực dân gian phong phú Ẩm thực Ninh Bình được biết đến với sự phong phú về số lượng và tinh tế, đa dạng trong từng khâu chế biến. Ngoài những món ăn đã làm nên...

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 diễn ra trong 3 ngày

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024).Với chủ đề: “Hà Nội kết nối năm châu", lễ hội sẽ tôn...

Nhiều lễ hội văn hoá, du lịch diễn ra trong tháng 11

Tổ chức Tuần du lịch - văn hóa “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”Tuần du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10-11 tại thành phố Lai Châu...

thành phố Hy Lạp lãng mạn

Khu đô thị tại miền bắc Hy Lạp này được thành lập vào thế kỷ VII trước Công nguyên, đóng vai trò chiếm giữ eo biển chạy giữa Hy Lạp và đảo Thasos. Nhờ lịch sử, kiến trúc và...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: Tuấn Đức/TTXVN Trong số đó, nổi...

Định vị du lịch Hà Nội qua quà lưu niệm

Hà Nội đang tập trung khai thác giá trị to lớn từ quà lưu niệm, trong đó có những thức quà tạo thành sản phẩm đặc trưng, nhắm phát huy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống. Quà lưu niệm gắn với câu chuyện văn hoá Hà Nội Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: "Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Khai...

Loại hình du lịch trải nghiệm độc lạ ”1 giờ làm nghệ nhân”

Đến với xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), du khách được đắm chìm vào thiên nhiên yên tĩnh, trải nghiệm dịch vụ du lịch độc đáo “1 giờ làm nghệ nhân''. Điểm thăm quan du lịch làng nghề sinh vật cảnh tại Khu du lịch Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội). Ảnh: Hoàng Lộc Loại hình du lịch trải nghiệm độc đáo Hồng Vân là một xã ngoại thành ven đê sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội. Từ thế...

Tin nổi bật

Tin mới nhất