Trang chủDu lịchKhám pháLàm gì để du lịch nông nghiệp thành thương...

Làm gì để du lịch nông nghiệp thành thương hiệu của Việt Nam?


Ngày 22-9, Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” đã diễn ra, do báo Nông nghiệp Việt Nam, đơn vị Thường trực Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức.

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững tiêu chí nông thôn mới.

Bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM, cho rằng nông nghiệp không còn đơn thuần là trồng cây gì, nuôi con gì mà cần định hướng tạo ra những giá trị mới, phù hợp với xu thế mới, trong đó có phát triển du lịch nông nghiệp. Bởi đây là giải pháp bền vững, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập trên chính mảnh ruộng của mình, đồng thời gắn thêm được tiêu thụ nông đặc sản, nhất là nhóm sản phẩm OCOP.

Đưa du lịch nông nghiệp thành thương hiệu của Việt Nam - Ảnh 1.

“Gắn du lịch với phát triển nông nghiệp là điều không mới nhưng cần làm thế nào để du lịch trở nên nhân văn và sinh thái hơn” – bà Ngô Phương Lan nói.

Về phía địa phương, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thông tin về một số thế mạnh du lịch gắn với nông lâm nghiệp của Đồng Nai là du lịch trải nghiệm rừng, du lịch miệt vườn… Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng một chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp mang định hướng dài hạn, giúp nhà đầu tư yên tâm rót vốn. Đây cũng là tiền đề cho tỉnh xây dựng các cơ chế hỗ trợ hạ tầng, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá sản phẩm.  

Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), cho rằng: “Làm cái gì phải độc, lạ và có tính bền vững mới thu hút được khách du lịch. Không chỉ giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp mà còn tạo không gian cho du khách đến tham quan, thưởng ngoạn không gian yên tĩnh của chốn quê”.

Đã ngoài 70 tuổi, ông Khanh vẫn rất tâm huyết với khởi nghiệp nông nghiệp. Vốn không được đào tạo chuyên ngành, ông làm việc với các kỹ sư, nhà khoa học để cho ra đời 42 sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm chiết xuất từ những loại cây sẵn có này. Trong số đó, có 12 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 4 sao…

Ông Khanh kiến nghị nhà nước thực hiện đúng những cam kết, mục tiêu đã đặt ra, không để chính sách làm rào cản cho phát triển nông nghiệp du lịch.

Đưa du lịch nông nghiệp thành thương hiệu của Việt Nam - Ảnh 3.

Phát triển du lịch nông thôn là hướng đi đang được nhiều địa phương đẩy mạnh

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh phát triển sản phẩm OCOP Việt Nam cần 3 yếu tố. Thứ nhất, phát huy thế mạnh địa phương để nâng cao giá trị đó lên, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Thứ hai, vấn đề liên kết sẽ khắc phục được tính nhỏ lẻ, để hình thành vùng sản xuất có sự liên kết giữa các hộ, các cơ sở thành sức mạnh, ứng phó với áp lực cơ chế thị trường.

Thứ ba, thương hiệu sản phẩm OCOP ở nông thôn có giá trị lớn mà chưa được nhìn nhận đúng mực. Vấn đề phải đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, “đánh mất thương hiệu là đánh mất tất cả”. 

“Du lịch nông thôn đang là xu hướng của thế giới, lợi thế của Việt Nam nên cần khai thác lĩnh vực này thành ngành kinh tế du lịch nông thôn và trở thành thương hiệu của Việt Nam, với sự hỗ trợ từ các sản phẩm OCOP” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói. 

Để góp phần phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP, Văn phòng điều phối nông thôn mới được giao làm việc với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM thành lập trung tâm tập huấn các lớp phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn….





Nguồn

Cùng tác giả

Trần Hùng và Á hậu Hương Ly mang sắc Việt đến Hàn Quốc

(NLĐO) - Nhà thiết kế Trần Hùng và Á hậu Hương Ly cho ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2024 trong khuôn khổ chương trình Gangnam Fashion Festa 2023 tại Hàn Quốc. Bộ sưu tập đã ra mắt ở...

Chính sách giá điện còn nhiều bất hợp lý, chưa bảo đảm minh bạch

Sớm phát triển điện mặt trời mái nhà cho khu vực miền BắcTheo Đoàn Giám sát, cần có cơ chế tách bạch chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động công ích, chi phí xã...

Nhà xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu tới 246 lần là sự bất thường về quản lý

“Vậy việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không?”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đặt câu hỏi tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an...

Cà Mau chi 7 tỉ đồng hỗ trợ hãng hàng không tính ra được nhiều hơn mất

Cụ thể, hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay thực tế. Giá vé để tính...

Năm 2031 sẽ tổng kết Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

5 nhóm nhiệm vụ, giải phápChính phủ vừa ban hành Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 11.10.2023 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030.Chiến lược đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp...

Tin cùng chuyên mục

Nhật Bản quá tải khách du lịch

Lượng khách quá lớn buộc Nhật Bản phải đưa ra một số biện pháp như tăng thuế, phí nhằm giảm tải áp lực lên các điểm du lịch. Theo Euronews, tính hết tháng 9, Nhật Bản đã có bốn...

Hai kỉ lục mới được thiết lập tại Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/10 tại Dinh Thống Nhất, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” mang đến một hành trình trải nghiệm đầy hương vị và cảm xúc cho người tham dự với hơn 100 gian hàng ẩm thực đặc trưng của các vùng miền.

Những điều du khách ‘không bao giờ có thể hiểu’ về nước Anh

Những địa danh khó hiểu Minge Lane ở Worcestershire được bình chọn là 'địa danh đáng xấu hổ nhất' ở Vương quốc Anh vào năm 2014 và hiện nay vẫn không thay đổi. Hay những ngôi làng thời Trung...

Mẹo phòng thân thiết thực khi du lịch một mình

Đặt hình nền điện thoại là số liên lạc của người thân, không ra ngoài vào đêm muộn là những nguyên tắc Dan Ginn luôn làm khi đi du lịch một mình. Dưới đây là các mẹo đơn giản...

Phát hiện hàng trăm hũ rượu vang 5.000 năm tuổi trong lăng mộ nữ hoàng Ai Cập

Nhiều hũ vẫn được niêm phong, nút chai vẫn còn nguyên. Một số thậm chí còn giữ được phần hạt nho đọng lại dưới đấy. Trưởng nhóm khai quật Christiana Köhler, một nhà khảo cổ học tới từ đại...

Du lịch Palestine ‘chết’ theo Israel

Không chỉ các khách sạn trên khắp Israel vắng khách du lịch, những điểm du lịch thuộc Palestine cũng không bóng người. Đầu tháng 10, quảng trường chính và các con phố xung quanh Nhà thờ Giáng sinh ở...

Ra mắt sách của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Omega Plus vừa tổ chức buổi tọa đàm ra mắt cuốn sách "Đường tới quốc hội của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên' của tác giả Stéphanie Đỗ.

Tác giả 17 tuổi triển lãm tranh về chủ đề đi sứ của các nhà ngoại giao

Sáng 21/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra triển lãm Họa – Thơ đi sứ. Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm của tác giả Nam Phương họa các bài thơ về chủ đề đi sứ của các nhà ngoại giao trong lịch sử.

Tin nổi bật

Tin mới nhất