Lần đầu tiên, vịt quay Lạng Sơn được giới thiệu và bán qua phiên LIVE Chợ phiên OCOP Lạng Sơn được tổ chức ngày 8/12. Theo đó, trên kênh Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 và Anh Đoại Đến Đây, các nhà sáng tạo nội dung đã mang đến gần 20 sản phẩm đến từ 10 các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất thuộc tỉnh Lạng Sơn.
Đặc biệt, trong phiên LIVE của Anh Đoại Đến Đây, lần đầu tiên sản phẩm vịt quay Lạng Sơn được giới thiệu và bán qua TikTok Shop. Vịt quay khoảng 1,8 - 2kg/con, đã được chế biến sẵn, hút chân không và có công nghệ tiệt trùng đã có thể vận chuyển được đi xa, bảo quản đến 22 ngày ngoài nhiệt độ thường.
Trong phiên LIVE của Tạp Hóa Cô Thơ Ơi, các sản phẩm đặc sản Lạng Sơn như khâu nhục, măng ớt, mắc mật… đã được giới thiệu đến hàng trăm người xem trên nền tảng TikTok. Nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa các nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng địa phương, trong đó có nhiều nông dân, tổng phiên LIVE đạt hơn 2 triệu lượt tiếp cận, hơn 371.150 người xem trực tiếp, bán ra hơn 200 đơn hàng.
Phiên chợ đặc biệt này nằm trong chuỗi hoạt động Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” và Chợ phiên OCOP Lạng Sơn do Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn Lạng Sơn và TikTok Shop tổ chức nhằm quảng bá nông sản vùng miền nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Chợ phiên OCOP gắn với ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền được tổ chức ở Lạng Sơn lần này mang sứ mệnh quảng bá vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP và nông sản Việt trên nền tảng số.
Để tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu hình ảnh nông thôn Lạng Sơn đến với nhiều người, các nhà sáng tạo nội dung số đã cùng trải nghiệm Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, địa chỉ vừa được công nhận là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025. Tại đây, các nhà sáng tạo nội dung có một ngày cùng trải nghiệm cuộc sống người địa phương, ở tại homestay cộng đồng, trải nghiệm làm bánh chưng đen, trải nghiệm làng ngói âm dương.
Với những trải nghiệm tại Quỳnh Sơn, các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất các video ngắn và đăng tải trên kênh TikTok cá nhân. Sau 12 giờ đăng tải, các video do các nhà sáng tạo nội dung sản xuất gắn hashtag #DacSanXuLang nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem, góp phần lan toả những giá trị văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Quỳnh Sơn, Lạng Sơn trên nền tảng số.
Tại Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn Lạng Sơn, mỗi thanh niên nông thôn xứ Lạng sẽ được tập huấn, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản. Hội nghị cũng hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Lạng Sơn để ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.
Theo ông Hoàng Tuấn Phong, chủ kênh TikTok ông Phong Phê, muốn xây dựng được kênh cá nhân hiệu quả, mỗi cá nhân cần định hướng, xác định giá trị bản thân trước khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, từ đó sản xuất các nội dung theo mục tiêu ban đầu để mỗi cá nhân có những dấu ấn riêng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế sáng tạo, các chuyên gia cho rằng, mỗi địa phương cần hướng đến xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số, số hoá văn hoá bản địa để vừa bảo tồn, phát huy và khai thác để phát triển kinh tế địa phương. Khi công nghệ chạm đến văn hoá, sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hoá mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số” thì mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/lan-dau-tien-nong-dan-lang-son-mang-vit-quay-len-chot-don-tren-cho-ao-20251209192524331.htm










Bình luận (0)