Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mã QR - Mở cửa nông sản vào chuỗi bán lẻ lớn

Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng khắt khe, minh bạch hóa nguồn gốc đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Với các HTX nông nghiệp, mã QR không còn là tiện ích bổ sung mà trở thành “tấm hộ chiếu” để bước vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ và mở rộng thị trường.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang09/12/2025


Các sản phẩm OCOP của tỉnh được người tiêu dùng lựa chọn tại Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh được người tiêu dùng lựa chọn tại Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội.

Tiêu chuẩn bắt buộc của thị trường hiện đại

Hầu hết hệ thống phân phối lớn như WinMart, GO!/BigC, Co.opmart hay MM Mega Market hiện đều yêu cầu sản phẩm nông nghiệp phải có mã QR truy xuất nguồn gốc, cung cấp đầy đủ thông tin: mã số vùng trồng, quy trình chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ngày thu hoạch, sơ chế - chế biến, kiểm nghiệm chất lượng và chứng nhận an toàn thực phẩm. Với chuỗi bán lẻ, đó là công cụ đảm bảo an toàn thực phẩm; với người tiêu dùng, là căn cứ để đánh giá độ tin cậy và sự chuyên nghiệp của cơ sở sản xuất. Vì vậy, sản phẩm thiếu QR gần như không thể vào kênh phân phối chính thống.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, tổ 6, phường Nông Tiến chia sẻ: “Khi mua hàng tại Trung tâm nông sản xanh Sáng Nhung, tôi chọn sản phẩm OCOP ở đây vì tất cả đều có mã QR, xem được nguồn gốc và quy trình sản xuất nên tôi yên tâm, không lo hàng giả hay mất an toàn thực phẩm”. 

Trong lĩnh vực mật ong, việc số hóa thông tin cũng được triển khai mạnh. Sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá đã gắn tem truy xuất điện tử, người tiêu dùng có thể kiểm tra trực tiếp tại hagiangtrace.com trước khi mua. HTX Nông lâm nghiệp, Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (xã Đồng Văn) là điển hình về liên kết sản xuất - tiêu thụ hiệu quả. HTX liên kết hơn 30 hộ nuôi ong tại Đồng Văn, Phố Bảng, Lũng Phìn, nhiều hộ nuôi tới 200 đàn. Sản phẩm mật ong hoa Bạc hà Po Mỷ đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao, đang hướng tới thị trường quốc tế.

Giám đốc HTX, chị Lưu Thị Hòa cho biết: “Tem truy xuất, mã QR Code giúp khách hàng tiếp cận thông tin rõ ràng, tạo dựng lòng tin về nông sản sạch”. Nhờ đẩy mạnh bán hàng trên Postmart, Voso, Lazada, Shopee và thanh toán không tiền mặt, doanh số bán online của HTX chiếm 70 - 80% tổng bán lẻ, đạt 2,5 tỷ đồng/năm.

Nâng tầm chất lượng nông sản

Tuyên Quang hiện có 454 sản phẩm OCOP (428 sản phẩm 3 sao, 24 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao quốc gia). Việc áp dụng QR không chỉ giúp minh bạch sản xuất mà còn là nền tảng xây dựng thương hiệu, tăng giá trị hàng hóa và thu nhập cho người dân.

Từ khi áp dụng QR, nhiều sản phẩm OCOP đã vào được chuỗi bán lẻ trong nước và từng bước tiếp cận thị trường thế giới. Trà Shan tuyết Phìn Hồ (xã Thông Nguyên) là một trong những sản phẩm tiêu biểu. Bà Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ cho biết, yếu tố cốt lõi để giữ chân người tiêu dùng vẫn là chất lượng. HTX duy trì quy trình canh tác hữu cơ: không dùng phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, giữ tán cây để tạo độ ẩm, trồng cây rào chắn giữ phân hữu cơ tự nhiên… theo chuẩn hữu cơ châu Âu. Nhờ sản xuất thuận tự nhiên, sản phẩm trà Phìn Hồ trở thành một trong những sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia hiếm hoi, được đánh giá cao về chất lượng và hương vị đặc trưng.

Thực tế cho thấy mã QR và nhật ký điện tử đã trở thành điều kiện tiên quyết khi muốn vào thị trường lớn. Đây không chỉ là công cụ quản lý mà còn là chìa khóa nâng uy tín, tăng giá trị và mở rộng thị trường. Với đà chuyển đổi số mạnh mẽ, khi HTX biết tận dụng QR, dữ liệu và sổ điện tử, nông sản Tuyên Quang hoàn toàn có thể vươn xa hơn, bền vững hơn, phù hợp xu thế nông nghiệp hiện đại - minh bạch - hội nhập.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/kinh-te/202512/ma-qr-mo-cua-nong-san-vao-chuoi-ban-le-lon-090007c/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC