
Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, với quy mô thị trường lớn, tổng dân số hơn 450 triệu người. Thị trường EU đang đặt ra những thách thức ngày càng lớn, với xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang kinh tế xanh, sạch và bền vững. Các cơ quan nhà nước, từ các bộ ngành đến các cơ quan đại diện ở nước ngoài, đã và đang triển khai những hoạt động xúc tiến thương mại đồng bộ và hiệu quả, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường quan trọng này.
Phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang thị trường EU” do Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 13/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, EU là thị trường tiêu thụ nông lâm thuỷ sản lớn thứ 3 thế giới, song thị phần hàng nông lâm thuỷ sản Việt Nam tại EU còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3% thị phần toàn khối, dù Việt Nam thuộc nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới về cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo, thủy sản và trái cây nhiệt đới.
Theo thứ trưởng, đã đến lúc Việt Nam phải chuyển mạnh từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu giá trị cao, từ nhiều về lượng sang bền vững về chất, phù hợp với các tiêu chuẩn cao của thị trường EU, tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và các sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt gia tăng hàm lượng văn hóa, câu chuyện Việt Nam trong mỗi sản phẩm. Mỗi mặt hàng Việt Nam cần thể hiện rõ bản sắc riêng, không thể hòa lẫn. Từ cà phê, chè, lụa đến nước mắm hay trái cây sấy, các sản phẩm phải có chỉ dẫn địa lý minh bạch, bao bì hiện đại cùng câu chuyện đặc trưng.
Cũng tại hội thảo, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu đánh giá rằng, EU có thị trường tiêu dùng ổn định và ưu tiên rõ ràng cho sản phẩm hữu cơ - một lợi thế của Việt Nam. Tuy vậy, cạnh tranh với các nước trong khu vực ngày càng mạnh, đòi hỏi nỗ lực quảng bá và xúc tiến thương mại sáng tạo hơn. Cùng với đó là yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và sản xuất bền vững của EU, và độ nhận diện thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.
Mặc dù còn nhiều thách thức, EU vẫn là thị trường trọng điểm mà Việt Nam cần kiên định theo đuổi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường EU đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nông dân, Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ. Đầu tư vào công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị liên kết, xúc tiến thương mại và cải thiện hệ thống logistics là những giải pháp then chốt.
Việc tận dụng hiệu quả các cơ hội từ EVFTA, cùng với việc nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt với quy định mới, sẽ giúp các sản phẩm nông - lâm - thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế, mở rộng thị phần và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng cường sức cạnh tranh, góp phần phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Bỉ-EU Nguyễn Văn Thảo cho rằng, các yêu cầu cao của EU vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo ông Mai Hải Lâm, Chủ tịch Mạng lưới “We love Phở”, doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan, cần phải học hỏi kinh nghiệm nhiều nước về gắn sản phẩm với thương hiệu quốc gia và câu chuyện văn hóa hấp dẫn, đồng thời bày tỏ mong muốn có sự đồng hành của các Đại sứ quán và các doanh nghiệp về tổ chức các tuần lễ Phở trên khắp châu Âu.
Về phía các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải tăng cường chuyển đổi xanh, thích nghi với các tiêu chuẩn bền vững của EU. Ông Thiện cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Vĩnh Long năm 2025 dự kiến đạt 3,66 tỷ USD. Riêng sang thị trường châu Ân (EU), kim ngạch dự kiến đạt 455 triệu USD, tăng 19,72% so với năm 2024 và chiếm 12,44% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chính sang EU là dệt may, da giày (40%), sản phẩm từ dừa (22%), thủy sản (20%), và nông sản (10%). Mặc dù EU là thị trường tiềm năng, tỷ trọng xuất khẩu của Vĩnh Long vẫn còn khiêm tốn. Thị trường này ngày càng thắt chặt quy định, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng thích nghi. Theo đó, trong năm 2026, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực chế biến, đa dạng hóa sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu nhằm đóng góp vào sự phát triển chung.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đào Văn Cường đề cập đến tầm quan trọng của sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu sở tại. Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu phải xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành sớm ban hành, hướng dẫn cụ thể quy chuẩn, quy phạm pháp luật về vùng nguyên liệu sạch, đặc biệt là các tiêu chuẩn liên quan về an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường.“Vùng nguyên liệu đầu vào không đạt thì sản phẩm đầu ra không thể đạt chuẩn EU. Muốn vào được thị trường khó tính, phải bắt đầu từ cánh đồng”, ông khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam cần chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin kịp thời, đầy đủ về các quy định và nhu cầu của thị trường EU; tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá sản phẩm với hình thức phong phú, sáng tạo và có sự liên kết giữa các địa bàn tại châu Âu, phát huy tối đa nguồn lực và kênh phân phối của người Việt Nam ở nước ngoài; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và chuyển đổi xanh, hỗ trợ ngành nông lâm thủy sản Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/nang-cao-nang-luc-xuat-khau-cac-mat-hang-nong-lam-thuy-san-viet-nam-sang-thi-truong-eu.html






Bình luận (0)