Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngNghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường...

Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành dài 41,83 km, bao gồm 20 ga sẽ kết nối trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt.

Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành dài 41,83 km, bao gồm 20 ga sẽ kết nối trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt.

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham gia ý kiến về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đoạn qua địa bàn TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành – giai đoạn 1 hiện đang được thi công, dự kiến cơ bản hoàn thành và được đưa vào khai thác giai đoạn 2025-2026.

“Như vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GTVT đường sắt nói chung, vùng Đông Nam Bộ, dự thảo các Đồ án TP.HCM đang triển khai nói riêng, phù hợp với chủ trương kêu gọi đầu tư của Chính phủ và tình hình triển khai Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành”, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá.

Liên quan đến hướng tuyến, UBND TP.HCM cho biết, hướng tuyến được đề cập Báo cáo cuối kỳ của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án về cơ bản là phù hợp với nội dung quản lý không gian đô thị theo Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025. Quy hoạch chung TP.HCM và Quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM hiện nay đang tiếp tục kế thừa nội dung quy hoạch liên quan.

Do vậy, UBND TP.HCM thống nhất phương án bố trí tuyến của đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (đoạn qua địa bàn Thành phố) đi “song song” và đi về phía Nam của đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (sát phía ngoài cùng bên phải của đường bộ và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, theo hướng từ Thành phố đi Đồng Nai) và đi “song song” về bên trái của vành đai 3 TP.HCM (phía bên ngoài của tuyến). Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường sắt thuộc Dự án cần được bố trí trong phạm vi hành lang đã được xác định từ Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM dọc theo các hành lang này.

Theo UBND TP.HCM, nhà ga Thủ Thiêm là một trong những ga đường sắt đầu mối của TP.HCM, dành cho cả đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, có tổ chức kết nối đồng bộ và hiệu quả với tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) – giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt đô thị số 10 (tuyến metro vành đai ngoài) theo Quy hoạch chung TP.HCM.

Theo Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, ga Thủ Thiêm được dự kiến bố trí trên diện tích khoảng 17,2 ha vì vậy UBND TP.HCM thống nhất về vị trí đặt ga Thủ Thiêm với vai trò, tính chất giao thông quan trọng như đã được xác định trong Quy hoạch.

Về quy mô nhà ga Thủ Thiêm của tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, UBDN TP.HCM cho biết, trước đây, Bộ GTVT đã có Thông báo số 124/TB-BGTVT ngày 14/4.2021, theo đó: “Về quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm: Bộ GTVT sẽ chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư với thành phố…”.

Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT quan tâm sớm tổ chức thực hiện và hoàn thành công tác này để Thành phố có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án phát triển đô thị liên quan khu vực xung quanh nhà ga.

Được biết, theo Báo cáo cuối kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trên địa bàn TP.HCM dự kiến sẽ còn được bố trí thêm 7 ga đường sắt nữa cho tuyến Thủ Thiêm – Long Thành (từ sau ga Thủ Thiêm) với khoảng cách từ 1 – 1,8km.

Theo UBND TP.HCM, việc dự kiến bố trí các nhà ga trên địa bàn thành phố với khoảng cách trung bình như trên về mặt nguyên tắc là hợp lý. Tuy nhiên, đề nghị Ban quản lý dự án Đường sắt làm việc với UBND TP. Thủ Đức, để được cung cấp các tài liệu quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị) và các định hướng quy hoạch khác có liên quan.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ dự kiến bố trí vị trí, quy mô của từng nhà ga phù hợp với các quy hoạch phân khu của địa phương, đặc biệt các ga nên được bố trí gần các giao lộ (hiện hữu hoặc quy hoạch), tránh để phát sinh, điều chỉnh trong bước nghiên cứu sau sẽ ảnh hưởng đến các quy hoạch xây dựng đô thị của TP. Thủ Đức.

Liên quan đến vị trí xây dựng depot, UBND TP.HCM cho biết, theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được trình các cấp thẩm quyền, Bộ GTVT đã bố trí một depot tại khu vực phường Long Trường, TP. Thủ Đức với diện tích khoảng 60,5 ha (phía trái hành lang đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây).

Theo Đồ án Quy hoạch chung TP. Thủ Đức cũng dự kiến bố trí diện tích khoảng 68 ha cho khu vực với chức năng depot này (tên gọi khác là “depot Tam Đa”). Như vậy, có thể xem xét bố trí thêm một depot phụ cho depot Long Thành của đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành bên cạnh depot của đường sắt tốc độ cao, để tạo điều kiện khai thác thuận lợi, an toàn hơn cho tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu phát triển TOD tại khu vực xung quanh các nhà ga của đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, UBND TP.HCM cho biết là đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì triển khai nội dung này và nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch chung TP.HCM.

“Do đó, đề nghị Bộ GTVT sớm tổ chức thực hiện và hoàn thành quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm (đã nêu trên) để thành phố có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án phát triển đô thị liên quan khu vực xung quanh nhà ga”, ông Bùi Xuân Cường kiến nghị.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do liên danh TEDI – TEDIS để xuất, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT); tốc độ thiết kế tối đa lựa chọn là 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm); tốc độ vận hành tối đa là 110 km/h trên chính tuyến (80 km/h trong hầm).

Tính tổng cộng, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài 48,23 km, trong đó chiều dài đoạn đường dẫn vào depot Cẩm Đường là 4,4 km; chiều dài tuyến chính là 41,83 km, trong đó đoạn đi qua TP.HCM là 11,75 km, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là 30,84 km. Toàn tuyến có 20 ga (bao gồm cả ga Thủ Thiêm) gồm 16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm, 2 vị trí depot.

Phương tiện sức kéo của tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có tải trọng trục 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao; sử dụng đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Trong giai đoạn 2035 – 2045, tuyến sử dụng 9 đoàn tàu 4 toa; giai đoạn 2045 – 2055 sử dụng 28 đoàn tàu 4 toa và giai đoạn sau 2055 sử dụng 31 đoàn tàu 6 toa.

Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án là 140,11 ha, trong đó diện tích đất ở bị ảnh hưởng là  3,23 ha, diện tích đất quy hoạch giao thông là 71,05 ha, diện tích đất nông nghiệp rừng sản xuất là 27,2 ha và diện tích các loại đất khác là 38,63 ha; số hộ dân bị ảnh hưởng là 302 nhà.

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến (không bao gồm lãi vay) là 84.752 tỷ đồng, tương đương 3,454 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 5.504 tỷ đồng.

Liên danh TEDI – TEDIS đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức để đầu tư Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ tổ chức triển khai xây dựng từ quý 4/2026 đến năm 2029; tổ chức mua sắm thiết bị, đoàn tàu từ 2028 – 2029; hoàn thành, vận hành thử và khai thác thương mại vào năm 2030.





Nguồn: https://baodautu.vn/nghien-cuu-toi-uu-hoa-vi-tri-nha-ga-cua-tuyen-duong-sat-thu-thiem—long-thanh-d232238.html

Cùng chủ đề

61 bóng hồng xinh đẹp khối quân nhạc dự Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 17-12, buổi tổng duyệt khai mạc Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 được Bộ Quốc phòng tổ chức, một trong những điểm nổi bật của buổi lễ chính là hình ảnh 61 nữ quân nhân của khối quân nhạc Quân đội nhân dân Việt Nam. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

Hai anh trai vui vẻ xây nhà ở cạnh nhau nhưng ngày nào cũng đau đầu vì 2 cô vợ “kèn cựa” từng lá...

Bố mẹ ngán ngẩm bảo biết vậy hồi đấy cắt đất làm 3 phần xong cho tôi ở giữa, thế là 2 cô con dâu hết cái để nhòm ngó cãi nhau! ...

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển giáo dục đại học

Ngày 17/12, tại Đại học Duy Tân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm. ...

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán: Đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành năm 2025

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành năm 2025. Sở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human Act Prize 2024

Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu đã nhận giải thưởng “Giải Dự án Kịp thời” tại Lễ trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024, tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối ngày 14/12/2024. Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human Act Prize 2024Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu đã nhận giải thưởng “Giải Dự án Kịp...

Triển khai đồng bộ công tác quản lý an toàn thực phẩm

Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an toàn thực phẩm cần được triển đồng bộ. Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an...

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị gần 5000 tỷ tại Thanh Hóa

Dự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh chấp thuận cho liên danh nhà đầu tư thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 4.939 tỷ đồng. Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị hơn 4.900 tỷ đồng tại Thanh HóaDự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh...

Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng

Với mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam đang nỗ lực tái tạo nguồn lực con người để có thể chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng thành công. Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượngVới mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép HạTheo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng...

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long

Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có thời gian thực hiện là từ 2009 đến 2031 thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu. Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đến năm 2031Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có...

gỡ vướng mặt bằng, không để dự án trăm tỷ “lỡ hẹn” về đích

Khối lượng thi công hạn chế Dự án cầu Bình Sa đi Bình Hải (cầu Tây Giang) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3878/QĐ-UBND ngày 29/12/2021; chủ đầu tư là UBND huyện Thăng Bình với dự toán được duyệt hơn 203 tỷ đồng. Hạng mục cầu Tây Giang với 9 nhịp giản đơn, chiều dài cầu 371m; đường dẫn với chiều dài gần 3km, hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến. Công trình...

Mới nhất

Bế mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị năm 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi, tối 16/12, Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị năm 2024 khép lại với nhiều hoạt động đặc sắc, ấn tượng. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát...

Trồng đu đủ đực, hoa đu đủ đực nở cản chả kịp, anh nông dân Sài Gòn bán tươi, bán khô đắt hàng

Khoảng 1 năm nay, trên vùng đất thép Củ Chi (TP HCM) xuất hiện hơn 1 ha trồng đu đủ đực lấy bông (hoa đu đủ đực) của anh Hoàng Thanh...

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024: Kích cầu tiêu dùng thời điểm “vàng”

Thực hiện Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2024”, đến thời điểm hiện tại, gần 100% siêu thị, chuỗi bán lẻ của các ngành hàng, thương hiệu trên địa bàn tỉnh đều triển khai các chương trình khuyến mại với đa dạng hình thức để đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng trong thời điểm...

Phát huy truyền thống 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, lực lượng vũ trang Điện Biên quyết tâm hoàn thành...

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang cách mạng, được thành lập ngày 22/12/1944 tại chiến khu Việt Bắc, với tên gọi ban đầu là Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. 80 năm xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã khẳng định là lực lượng chủ chốt, trọng...

Mới nhất