Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốNhập khẩu điện thoại vào Việt Nam giảm 30%

Nhập khẩu điện thoại vào Việt Nam giảm 30%


Theo báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research (CR) công bố, doanh số điện thoại ở Đông Nam Á nói chung giảm 13% so với quý 1/2022, trong đó Việt Nam ghi nhận mức giảm hơn 30%, cao nhất trong số các nước được khảo sát gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia.

Xếp sau Việt Nam, thị trường Malaysia giảm 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1%.

Dữ liệu do CR ghi nhận là doanh số xuất xưởng (xuất kho nhà máy chuyển tới hệ thống phân phối), không phải lượng máy bán ra tới tay người tiêu dùng cuối. Chuyên gia phân tích Glen Cardoza của CR nhận định: “Tâm lý tiêu dùng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn ở Việt Nam”.

Nhập khẩu điện thoại vào Việt Nam giảm 30% - Ảnh 1.

Apple là hãng duy nhất có doanh số tăng trưởng dù sở hữu ‘miếng bánh thị phần’ chỉ 7%

Tại Đông Nam Á, lạm phát nói chung đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, trực tiếp gây giảm nhu cầu mua sắm điện thoại mới. Một yếu tố khác là thời điểm quý 1 hằng năm thường khá ảm đạm do người có quyết định thay thiết bị hầu như đã chọn mua trong giai đoạn cuối năm trước, thời điểm kích cầu với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.

Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu GfK cho thấy doanh số điện thoại của Việt Nam chưa đạt 2,5 triệu máy bán ra trong 2 tháng đầu năm 2023, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 3,5 triệu chiếc).

Trước đó, đại diện một hệ thống bán lẻ xác nhận thị trường điện thoại Việt Nam nói chung, smartphone nói riêng bắt đầu kỳ kinh doanh ảm đạm bất thường khi kéo dài từ trước Tết Nguyên đán, trong khi thường chỉ chững lại vào cuối quý 1, kéo dài trong quý 2.

Phân khúc điện thoại cao cấp ít bị ảnh hưởng nhất, trong khi nhóm máy tầm trung và giá rẻ đang chịu tác động nặng nề từ tình hình kinh tế khi tập khách hàng của phân khúc này buộc phải thắt chặt chi tiêu. Samsung tiếp tục là hãng điện thoại có doanh số tốt nhất, chiếm 21% thị phần trong tay, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Oppo (20%), Vivo (14%), Xiaomi (14%), Realme (12%) và Apple (7%).

Trong thị trường ảm đạm chung, Apple trở thành “điểm sáng” tại Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam, là hãng duy nhất có doanh số tăng trưởng (18%). Các thương hiệu còn lại đều ghi nhận mức giảm từ 5% tới 26%.



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Đẹp mê mẩn mùa hoa ban nở trắng núi đồi, thời điểm lý tưởng du lịch Điện Biên

Tháng 3, tháng 4 là thời điểm lý tưởng để du lịch Điện Biên, nhất là khi khắp các bản làng, núi đồi, cung đường, góc phố được phủ sắc hoa ban trắng muốt, tinh khôi. Từ giữa tháng 3, hoa ban bắt đầu bung nở trắng muốt khắp bản làng, núi đồi, cung đường của Điện Biên. Nhiều năm...

Chung kết Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Gia Viễn năm 2024

Dự đêm chung kết hội diễn có ông Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; ông Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ...

Màn lội ngược dòng kịch tính của các tay đua mô tô nước tại Bình Định

Sau 3 ngày thi đấu đầy kịch tính, Giải Vô địch Thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng. Ngày 24/3, tại đầm Thị Nại (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế...

3 học sinh THPT đầu tiên vinh dự được kết nạp Đảng

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tới dự và trao Quyết định kết nạp Đảng cho 3 học sinh xuất sắc, ưu tú của Trường trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, đúng trình tự, thủ tục...

[Ảnh] Bun Vốc Nặm-Lễ hội té nước của người Lào ở Lai Châu

Lễ hội thường diễn ra vào cuối mùa xuân với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc của dân tộc Lào, qua đó giáo dục truyền thống, lòng tự hào cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị văn hóa...

Mới nhất