Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ'

‘Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ’


'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 1.

Trường mầm non 6, Q.3, TP.HCM, một trường học hòa nhập tại TP.HCM

ẢNH MINH HỌA THÚY HẰNG

Đó là một thực tế được nêu ra tại buổi bồi dưỡng thường xuyên “Giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ em khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non”, do Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 23.5 tại Trường mầm non Thành Phố, Q.3.

“Một số gia đình bảo bọc con quá, hoặc lại tôn thờ con quá”

Tại sự kiện, cô Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, trình bày những điểm quan trọng trong giáo dục kỹ năng tiền học đường, tức trước khi chính thức vào lớp 1, đối với trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Cô Đoan Trang cho hay có nhiều yếu tố từ gia đình, cơ sở giáo dục mầm non cũng như cộng đồng ảnh hưởng tới sự phát triển tính độc lập và hình thành kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật.

Theo cô Đoan Trang, trong một số gia đình, trẻ em khuyết tật được mọi thành viên bảo bọc quá mức, không cho con làm bất cứ điều gì; hoặc lại tôn thờ con mình quá mức khi trẻ có một số năng lực nổi trội như nói tiếng Anh giỏi, hoặc vẽ đẹp… Một số gia đình thì bỏ mặc, không quan tâm chăm sóc, dạy dỗ con. Còn trường hợp tích cực nhất là phụ huynh đối xử đúng mực, tôn trọng, quan tâm dạy dỗ con đúng cách.

Bên cạnh đó, các yếu tố cộng đồng có thể kể tới như những phản hồi tiêu cực về trẻ; né tránh tình trạng khuyết tật của trẻ; xem trẻ như mọi trẻ bình thường khác, không quan tâm đúng mức hoặc lại quá tập trung tới khuyết tật, cư xử với trẻ không đúng mực. Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ khuyết tật, cô Đoan Trang chia sẻ.

Vậy mỗi cơ sở giáo dục mầm non có trẻ khuyết tật học hòa nhập nên làm gì? Cô Đoan Trang đưa ra lời khuyên: “Cần khuyến khích những phản hồi tích cực để trẻ khuyết tật đang học hòa nhập phát triển tính độc lập và hình thành kỹ năng sống. Cần chấp nhận nhu cầu đặc biệt của trẻ và đáp ứng nhu cầu đặc biệt của trẻ như một điều tất yếu, để đảm bảo trẻ được nhận sự hỗ trợ phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ được học hỏi từ những người xung quanh”.

“Nhiều gia đình hoàn cảnh rất thương”

'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 2.

Đông đảo giáo viên mầm non đến từ các quận, huyện, TP.Thủ Đức (TP.HCM) tham gia buổi tập huấn

Cô Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ với giáo viên mầm non về hoàn cảnh thương tâm, tội nghiệp của nhiều gia đình có con khuyết tật. “Đối với mỗi gia đình có con khuyết tật chân, tay, việc chăm sóc, dạy dỗ con rất vất vả. Nhưng với những gia đình có trẻ khuyết tật trí tuệ thì việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu này còn vất vả hơn gấp bội lần”, cô Điệp nói.

Theo cô Điệp, chương trình giáo dục hòa nhập, can thiệp sớm cho trẻ mầm non khuyết tật là chương trình rất nhân văn. Mỗi giáo viên mầm non nên quan tâm hơn một chút tới các trẻ, tương tác với phụ huynh, khi quan sát các cháu có vấn đề gì bất thường cần phải trao đổi, thuyết phục ngay với phụ huynh để đưa con đi thăm khám, kiểm tra để được can thiệp sớm. Trẻ càng được can thiệp sớm, càng có những tiến triển tích cực.

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang lưu ý giáo viên mầm non khi giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ khuyết tật đang học hòa nhập thì cần cung cấp thông tin dễ hiểu, cụ thể, phù hợp với đặc điểm riêng từng trẻ, vì không bé nào giống bé nào.

Bên cạnh đó, giáo viên nên giúp bé được rèn từ kỹ năng cơ bản phát triển thành kỹ năng vững chắc; dạy kỹ năng mới cần khuyến khích cho trẻ chủ động thay vì áp đặt.

'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 3.

Dạy trẻ hòa nhập cần hiểu biết và nhẫn nại, bao dung, yêu thương

Giáo viên mầm non cần giao nhiệm vụ cho các bé này vừa sức, đầu tư vào những nhiệm vụ trẻ yêu thích. Đặc biệt, sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng để cùng chăm sóc trẻ khuyết tật là vô cùng quan trọng.

“Tôi biết công tác giáo dục trẻ khuyết tật là rất khó khăn, nhưng có những gia đình không chấp nhận tình trạng của con mình, khiến cho việc giáo dục trẻ ngày càng khó khăn. Hay ở góc độ cộng đồng, tôi từng biết có những phụ huynh ra phường xin giấy xác nhận tình trạng khuyết tật cho con thì có người ở phường còn nói: lấy cái giấy đó làm gì, cái giấy đó nó theo con ông bà suốt đời đấy”, cô Đoan Trang kể.

Tuy nhiên, theo cô Đoan Trang, khi trẻ có giấy xác nhận tình trạng khuyết tật thì có thêm nhiều cơ hội hơn, xã hội có các chế độ tốt hơn cho các con. Chuyên viên này lưu ý: “Với một đứa trẻ bình thường, việc gia đình, nhà trường, cộng đồng cùng phối hợp để giáo dục trẻ đã quan trọng thì với trẻ khuyết tật điều này càng quan trọng hơn nữa”.

Hướng dẫn trẻ từ việc lật mở trang sách

Đâu là biện pháp giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ khuyết tật ở lứa tuổi mầm non?

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang cho biết giáo viên cần trang bị cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ và quản lý học tập như: chuẩn bị và quản lý đồ dùng học tập; nhận biết đồ dùng học tập và giữ gìn đồ dùng học tập.

Sau đó, giáo viên cần hướng dẫn trẻ làm quen với kỹ năng cầm bút, lật sách. Đối với trẻ khuyết tật thì khả năng vận động phát triển chậm hơn nên giáo viên trước tiên cần lựa chọn loại sách có trang sách dày, đủ cứng để trẻ lật dễ dàng. Sau đó, giáo viên chuyển sang sách trang mỏng; tạo không gian cho trẻ đọc sách thoải mái nhất. Giáo viên đọc sách cho trẻ nghe, giúp trẻ làm quen và tuân thủ quy định về nề nếp học tập.

Kế tiếp, giáo viên có thể cho trẻ làm quen với kỹ năng đọc, làm quen với kỹ năng viết; luyện cho trẻ có kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, kỹ năng kiểm soát hành vi.



Source link

Cùng chủ đề

Quy định can thiệp sớm các tổ chức tín dụng yếu kém

Theo Luật Các tổ chức tín dụng được can thiệp sớm (khi lỗ luỹ kế hơn 50% vốn điều lệ) sẽ được hỗ trợ bởi nhiều biện pháp. Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực. Theo luật, các tổ chức tín dụng được can thiệp sớm (khi lỗ lũy kế hơn 50% vốn điều lệ) và được hỗ trợ bởi một số...

Trẻ bổ sung chất gì để phát triển toàn diện?

Họ tên không được để trống Ngày sinh không đúng định dạng Email không đúng định dạng Số điện thoại không đúng định dạng Địa chỉ không được để trống Ngày khám không đúng định dạng Chọn địa điểm khám tại BVĐK TÂM ANH Hà Nội 108 Phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, HN Hotline - 1800 6858 BVĐK TÂM ANH TP.HCM 2B Phổ Quang, Phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCMHotline - 0287 102 6789 * Vấn đề sức khỏe cần khám Nội dung không được để...

Kiểm tra tại sao con bạn chậm phát triển

Họ tên không được để trống Ngày sinh không đúng định dạng Email không đúng định dạng Số điện thoại không đúng định dạng Địa chỉ không được để trống Ngày khám không đúng định dạng Chọn địa điểm khám tại BVĐK TÂM ANH Hà Nội 108 Phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, HN Hotline - 1800 6858 BVĐK TÂM ANH TP.HCM 2B Phổ Quang, Phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCMHotline - 0287 102 6789 * Vấn đề sức khỏe cần khám Nội dung không được để...

Đà Nẵng tiếp nhận dự án tài trợ thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trẻ khuyết tật

Dự án nhằm hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố; qua đó, góp phần giảm thiểu rào cản đối với việc học tập của trẻ mầm non khuyết tật... Mái ấm tình thương của trẻ khuyết tật Bắc GiangHỗ trợ giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỷ tại cơ sở mầm non Dự án nhằm hỗ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Vụ Trường quốc tế AISVN: Có một khoảng trống pháp lý

* Phụ huynh có thể làm gì để đòi quyền lợi của mình trong tình huống này, thưa ông?- Khi trường tuyên bố đóng cửa, phụ huynh có quyền đòi lại phần học phí chưa sử dụng để có thể chuyển sang học trường khác. Nếu phần học phí đã đóng và đã bị sử dụng, cần phải có cơ quan thanh...

‘Shark’ Thủy là ai, kinh doanh ra sao dẫn đến nợ học phí?

Thời điểm sau dịch COVID-19 cũng là lúc Apax Leaders bắt đầu đối mặt với những thách thức về tài chính "hụt" nguồn thu học phí trong thời gian nghỉ dịch, trả lương giáo viên, duy trì hệ thống mặt bằng số lượng "khủng" rộng khắp cả nước.Việc quá nhiều phụ huynh muốn rút học phí đã đóng...

Chàng trai vàng Vật lý giành học bổng 9,3 tỷ của MIT

Chủ nhân hai tấm huy chương vàng Olympic Vật lý giành học bổng toàn phần trị giá 9,3 tỷ đồng, được MIT đánh giá thuộc nhóm "ứng viên cạnh tranh nhất lịch sử". Võ Hoàng Hải, lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, giành học bổng toàn phần của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hôm 22/3."Em nhận học bổng trên 9,3 tỷ đồng", Hải chia sẻ tại một hội...

Học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Lãnh đạo trường THCS xã An Thượng cho biết, nữ sinh bị hành hung tại khu cánh đồng gần Trạm Y tế xã An Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là em D. đang học lớp 7 tại trường.Vị lãnh đạo thông tin, trước đó, D. có xích mích với P., một nữ sinh lớp. Biết cháu xảy ra mâu thuẫn với bạn, chú của P. đã hành hung D.Thời điểm bị hành hung, D. chỉ biết...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh ‘toàn năng’ của trường Kim Liên được kết nạp Đảng

Hà NộiTừng làm Phó bí thư Đoàn trường, điểm học tập luôn trên 9,4 và giỏi ngoại ngữ, Bảo Nhi được Đảng bộ trường THPT Kim Liên kết nạp. Phùng Bảo Nhi, lớp 12A11, là một trong 7 học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, được kết nạp Đảng ngày 25/3. Trong 20 năm qua, đây là đợt kết nạp học sinh đầu tiên của Đảng bộ trường."Sự kiện này là cột mốc đáng nhớ, giúp em...

‘Shark’ Thủy bị bắt, phụ huynh nói lấy lại tiền là khó nhưng vẫn hy vọng

Sau khi biết tin cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), anh P. - một phụ huynh ở TP.HCM, có hai con từng học tiếng Anh tại Apax Leaders - cho biết mình và nhiều phụ huynh cảm thấy vui vì sau hơn một năm ròng rã đòi...

Shark Thủy bị bắt, phụ huynh ở TP.HCM lo lắng tìm người trả tiền

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Thủy chính là Chủ tịch Công ty Giáo dục Egroup, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (sở hữu chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders).Suốt thời gian qua, trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã bị bêu tên khắp nơi khi hàng nghìn phụ huynh kéo đến các trung...

Mới nhất

Liên đoàn bóng đá Việt Nam xin lỗi người hâm mộ cả nước

"Liên đoàn bóng đá Việt Nam xin lỗi người hâm mộ bóng đá nước nhà vì thành tích của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, đồng thời mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đặt niềm tin và sự ủng hộ cho bóng đá Việt Nam nói chung,...

Bộ VHTTDL chia buồn sâu sắc về vụ tấn công khủng bố tại Liên bang Nga

Được tin vụ khủng bố xảy ra trong chương trình hòa nhạc tại Trung tâm Thương mại “Crocus City Hall” ở Moskva, Liên bang Nga ngày 22/3/2024 làm nhiều người thiệt mạng và rất nhiều người bị thương, ngày 25/3/2024, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Bộ Văn...

Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 248/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi (Ban Chỉ đạo). Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch...

Nữ cổ động viên đổ máu trên khán đài trận Việt Nam vs Indonesia

Tối 26/3, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đơn vị đang vào cuộc điều tra và làm việc với những người liên quan vụ cổ động viên đánh nhau trên sân vận động Mỹ Đình.Trong đoạn clip ngắn chia sẻ trên mạng xã hội, 2 nữ cổ động viên ngồi cùng hàng...

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Hà NộiLiên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Philippe Troussier đồng thuận chia tay, hai tiếng sau trận thua Indonesia 0-3 ở vòng loại World Cup 2026 tối 26/3. * Tiếp tục cập nhật"Chúng tôi vừa họp xong. Hai bên cùng thống nhất chấm dứt hợp đồng", Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi nói với VnExpress.Trước đó,...

Mới nhất