Powered by Techcity

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035

Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam để phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Theo đó, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm). Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Quy mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu, lựa chọn ngắn nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến, trong đó, kết cấu cầu khoảng 60%, hầm khoảng 10% và nền đất khoảng 30% chiều dài tuyến.

Dự án sẽ bố trí 23 ga hành khách, dự kiến mỗi vị trí ga quy hoạch không gian phát triển từ 200-500ha; 5 ga hàng, quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5 ha.

Trong quá trình khai thác, khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, Chính phủ sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi nhà đầu tư thực hiện.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất là khoảng 10.827 ha với tổng mức đầu tư khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035.

Vốn được bố trí trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 1,3% GDP năm 2023, khoảng 1,0% GDP năm 2027.

Về tiến độ thực hiện, dự kiến sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Chính phủ cũng đề xuất dự án được áp dụng một số cơ chế, chính sách và giải pháp đặc thù áp dụng để triển khai.

Cần đánh giá chi tiết, kỹ lưỡng, đảm bảo khả thi

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đều đồng tình về việc cần thiết thực hiện dự án, song một số đại biểu đề nghị làm rõ hơn về rủi ro thực hiện dự án cũng như nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Đại biểu Trần Văn Khải, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định, đây là dự án đặc biệt lớn, lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, với yêu cầu tiềm lực, công nghệ tiên tiến…

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích đánh giá chi tiết, kỹ lưỡng hơn với tinh thần hết sức cẩn trọng để tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định, đảm bảo khả thi.

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 2.

Đại biểu Trần Văn Khải, Uỷ viên thường trực Uỷ ban KHCN và Môi trường của Quốc hội.

Ông Khải nhấn mạnh, đây là dự án đầu tư công nên về nguyên tắc phải chỉ ra được rủi ro của dự án.

“Việc chỉ ra rủi ro không phải bàn lùi, mà là tính cách để quản trị rủi ro về tài chính, tổ chức thực hiện, quy hoạch”, ông Khải nhấn mạnh.

Về hồ sơ trình, đại biểu Khải cho biết Uỷ ban đã nghiên cứu ngày đêm và nhận thấy về cơ bản là đủ.

Tuy nhiên, theo ông, hồ sơ dự án trình Quốc hội còn thiếu thành phần hồ sơ đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích sử dụng khác. Theo tờ trình của Chính phủ ngày 19/10, tổng diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 10.827 ha, trong đó có 242,9 ha rừng đặc dụng, 652 ha rừng phòng hộ, 1.671 ha rừng sản xuất.

Với diện tích trên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sẽ thuộc thẩm quyền của Quốc hội do đó cần có hồ sơ để Quốc hội nghiên cứu.

Về khả năng cân đối vốn, an toàn nợ công, ông Khải cho biết, dự án này có dự toán ban đầu dự kiến hơn 67,34 tỷ USD, phần lớn từ ngân sách Nhà nước. Song, nếu nhìn tổng thể, đại biểu cho rằng cần tính toán, cân đối so với với nhiều dự án khác.

Ví dụ, theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 phải hoàn thành 9.000km đường cao tốc. Riêng từ nay đến năm 2030 phải hoàn thành 5.000km đường cao tốc.

Hay về năng lượng, đại biểu chỉ ra theo Quy hoạch Điện VIII từ nay đến năm 2030 phải có 40.000 MW tới tổng vốn đầu tư 134 tỷ USD. Nếu không đạt được mục tiêu này thì sẽ thiếu điện và không thể vươn mình trong kỷ nguyên số sắp tới.

Ông lưu ý, 70 năm qua ngành điện làm được khoảng 50.000 MW nhưng chỉ 6 năm nữa, chúng ta phải làm 40.000 MW. Trong khi năng lượng là hạ tầng trọng yếu, nếu không cân đối được thì chưa thể cân đối toàn bộ nguồn lực. Do đó, đại biểu cho rằng phải có phương án dự phòng để có giải pháp tốt nhất.

Tham góp tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Thân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng nên để cho doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia thực hiện dự án vì doanh nghiệp tư nhân làm sẽ rẻ hơn doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI.

“Nếu giao cho doanh nghiệp thì cần phải giao ngay từ đầu, để họ đào tạo nhân lực, chuẩn bị nguồn lực. Vì vậy trong nghị quyết nên ghi là giao cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện, chứ không nên ghi là “khuyến khích tham gia”, ông Thân nói.

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 3.

Toàn cảnh phiên họp.

Lưu ý nhất về khâu giải phóng mặt bằng, ông Thân cho rằng: “Chúng ta phải tách hai việc này, không thể vừa làm vừa giải phóng mặt bằng. Việc này giống thực hiện như dự án sân bay Long Thành”.

Theo ông Thân, cần giao cho địa phương thực hiện trên cơ sở hợp tác cả hai bên.

Về nguồn lực, đại biểu Thân cho biết: “Chúng ta thấy có nhiều nguồn. Chính phủ phát hành trái phiếu, thì sẽ huy động vốn ở trong nhân dân. Nguồn thứ 2 là ngân hàng tài trợ, nếu Chính phủ bảo lãnh thì các ngân hàng sẽ cho vay ngay”.

Không chỉ có đầu tư công mà huy động từ các nguồn khác

Giải thích, làm rõ về vấn đề nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việt Nam đang phát triển, nhu cầu đầu tư, đặc biệt là đầu tư hạ tầng là rất lớn.

“Nhất là hạ tầng chiến lược, đòi hỏi nguồn lực tập trung, lớn để đi trước và phải hiệu quả”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh.

Ông Đỗ Thành Trung chỉ ra, từ khi có Luật Đầu tư công, Chính phủ rất cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó ở hai nhiệm kỳ gần đây, hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ đã được quan tâm đầu tư rất lớn.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Trung cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần đầu tiên thẩm định một dự án vượt qua 3 kỳ đầu tư trung hạn (từ 2021 – 2025, 2025-2030, 2031-2035).

“Chính vì vậy, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho 3 cơ chế đặc thù, từ đó mới có thể huy động được nguồn lực tổng lực. Nếu chỉ trông chờ đơn thuần vốn đầu tư công thì chắc chắn rất khó để cân đối”, ông Trung nói.

Riêng với kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, theo ông Trung, Chính phủ đã sắp xếp được ngay hơn 538 tỷ đồng để làm công tác chuẩn bị dự án, không đề nghị Quốc hội bổ sung.

“Có những việc nếu quy định, tính định mức đơn giá thì không làm được”

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là dự án quá khó, hồ sơ của dự án đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chia làm nhiều nhóm vấn đề từ năm 2011. Cùng với đó là 163 ý kiến của các Ủy viên Trung ương tại Hội nghị Trung ương 10 vừa qua.

“Bộ Giao thông vận tải rất cầu thị. Chúng tôi tiếp thu tối đa cả ý kiến của các đại biểu, đây là những ý kiến rất tâm đắc, có những vấn đề chúng tôi chưa lường hết”, ông Huy nói.

Giải thích thêm về bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện nay chỉ có 4 nước xây dựng bộ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, còn các quốc gia còn lại đều vận dụng các tiêu chuẩn trên thế giới, dịch ra cho phép áp dụng.

“Luật Quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng cho phép như thế”, ông Huy nói và cho biết, trong Luật Xây dựng đến bước khả thi mới được chốt về khung tiêu chuẩn. Do đó, hiện nay Bộ Giao thông vận tải không định hướng công nghệ nào cả, để tránh bị phụ thuộc.

Liên quan đến khả năng cấp điện, đồng bộ hóa, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện nay đã tính toán phụ tải của hệ thống cấp điện động lực, cấp điện hệ thống cấp điện nhà ga.

“Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công thương tổng rà soát sơ đồ Quy hoạch Điện VIII. Trong đó, có tính toán phương án để đủ tải. Có phương án tính toán điện hạt nhân, để đảm bảo năng lượng vận hành 24/24h”, ông Huy nói.

Về suất đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải giải thích, trên thế giới không quản lý chi phí như nước ta.

“Có những việc nếu quy định, tính định mức đơn giá như chúng ta thì không làm được. Theo quy định hiện hành, có loại công nghệ thì xây dựng thử nghiệm sau đó ban hành định mức. Có loại công nghệ khi làm nhà thầu mới đưa máy móc thiết bị vào. Khi chưa có máy móc thiết bị thì không thể xây dựng đoạn thử nghiệm để làm định mức”, ông Huy nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, kinh nghiệm trên thế giới họ lấy suất đầu tư, bình quân của từng hạng mục như thông tin tín hiệu, đầu máy toa xe, lấy suất đầu tư sau đó đấu thầu để lựa chọn.

“Do đó, trong 19 cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì chúng tôi cũng xin một cơ chế như thế”, ông Huy nói.

Về cơ chế chính sách, Bộ Giao thông vận tải mong các đại biểu Quốc hội góp ý thêm để Bộ hoàn thiện nhằm hướng tới mục tiêu phù hợp với quy định pháp luật, đáp ứng những chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, trong đó đặc biệt là thực hiện thành công Nghị quyết 55 của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Thống nhất về sự cần thiết đầu tư, tốc độ và quy mô

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, các ý kiến tại phiên họp đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư, tốc độ và quy mô.

Ông Thanh cũng dành thời gian góp ý lần lượt về nhiều vấn đề. Đặc biệt, về công năng dự án, ông Thanh chỉ ra, điều cần bàn là có kết hợp cả khách và hàng hay không vì nếu kết hợp 2 phương thức sẽ làm tăng tổng mức đầu tư.

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 4.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Theo ý kiến cá nhân, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho rằng nên tách chở khách riêng, còn chở hàng thì dùng đường thuỷ, đường sắt hiện hữu, qua đó phương án tài chính sẽ hiệu quả hơn.

Về phương án tăng cầu cạn như đại biểu đề xuất, ông Thanh cho rằng cần xem xét có phù hợp hay không vì xây dựng cầu cạn tăng chi phí rất cao. Nhưng nếu thực hiện phương án như vậy mà đảm bảo an toàn, thì vẫn hơn là làm trên nền đất mà sau này khi xảy ra vấn đề lại ảnh hưởng tới hoạt động tàu.

Về nguồn vốn, ông nhấn mạnh đây là vấn đề rất thách thức, trong bối cảnh còn nhiều dự án lớn, trọng điểm dở dang nên ông đề nghị cần làm rõ về khả năng đáp ứng nguồn vốn, an toàn nợ công.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/uy-ban-kinh-te-tham-tra-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-192241104214227906.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Cùng tác giả

Quốc hội sẽ họp bất thường để sửa các luật phục vụ triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều 11/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 40. Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình Phiên họp...

Sự thật sau chỉ số gây tranh cãi của Hoàng Đức

Theo Sofascore, chỉ số “làm mất quyền kiểm soát bóng” (Possession Lost) của Hoàng Đức lên đến 22, cao nhất đội tuyển Việt Nam. Nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn liên quan đến bóng đá nội chia sẻ lại con số này và đánh giá tiền vệ CLB Ninh Bình thi đấu không tốt.  Hoàng Đức gặp đôi chút khó khăn khi các cầu thủ đội tuyển Lào thi đấu quyết liệt Hoàng Đức không gây ấn tượng nhiều, nhưng...

Đề xuất kỷ luật nữ giáo viên dạy thêm tại nhà cho học sinh lớp 1

Sáng 12/11, trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp, đề xuất kỷ luật khiển trách đối với cô giáo Nguyễn Thị Th. (chủ nhiệm lớp 1B) do tổ chức dạy thêm ở nhà. Trước đó, khoảng 19h ngày 4/12, người dân phản ánh về việc cô Nguyễn Thị Th. tổ chức dạy thêm trái quy định cho học sinh lớp 1 tại nhà...

Phát huy vai trò, giá trị của Di sản Tràng An trong xây dựng đô thị di sản thiên niên kỷ

  Những người lái đò tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động thuộc Quần thể danh thắng Tràng An. Để đạt được mục tiêu trên, một trong các vấn đề được quan tâm nhất là quy hoạch bảo tồn và phát huy toàn diện giá trị di sản. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An – Tam Cốc – Bích Động, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm...

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc họp về phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC

Tại cuộc họp, lãnh đạo VEC đã báo cáo về khoản tiền hơn 5,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay cho VEC (phát hành cho 2 dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai); phương án tài chính để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; việc đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM –...

Cùng chuyên mục

Quốc hội sẽ họp bất thường để sửa các luật phục vụ triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều 11/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 40. Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình Phiên họp...

Sự thật sau chỉ số gây tranh cãi của Hoàng Đức

Theo Sofascore, chỉ số “làm mất quyền kiểm soát bóng” (Possession Lost) của Hoàng Đức lên đến 22, cao nhất đội tuyển Việt Nam. Nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn liên quan đến bóng đá nội chia sẻ lại con số này và đánh giá tiền vệ CLB Ninh Bình thi đấu không tốt.  Hoàng Đức gặp đôi chút khó khăn khi các cầu thủ đội tuyển Lào thi đấu quyết liệt Hoàng Đức không gây ấn tượng nhiều, nhưng...

Đề xuất kỷ luật nữ giáo viên dạy thêm tại nhà cho học sinh lớp 1

Sáng 12/11, trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp, đề xuất kỷ luật khiển trách đối với cô giáo Nguyễn Thị Th. (chủ nhiệm lớp 1B) do tổ chức dạy thêm ở nhà. Trước đó, khoảng 19h ngày 4/12, người dân phản ánh về việc cô Nguyễn Thị Th. tổ chức dạy thêm trái quy định cho học sinh lớp 1 tại nhà...

Phát huy vai trò, giá trị của Di sản Tràng An trong xây dựng đô thị di sản thiên niên kỷ

  Những người lái đò tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động thuộc Quần thể danh thắng Tràng An. Để đạt được mục tiêu trên, một trong các vấn đề được quan tâm nhất là quy hoạch bảo tồn và phát huy toàn diện giá trị di sản. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An – Tam Cốc – Bích Động, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm...

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc họp về phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC

Tại cuộc họp, lãnh đạo VEC đã báo cáo về khoản tiền hơn 5,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay cho VEC (phát hành cho 2 dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai); phương án tài chính để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; việc đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM –...

Khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự phiên khai mạc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường...

Tin tức sáng 10-12: Mở thêm đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội – Ảnh: VGP Khai mạc phiên họp 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Theo chương trình, sáng nay 10-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 40. Sau khi Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10-11 năm 2024. Tiếp đó, Thường...

Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều vấn đề quan trọng

Ngày 9/12, Văn phòng Quốc hội cho biết, phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 2 ngày (10 – 11/12), xem xét 12 nội dung quan trọng. Quang cảnh phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách gồm: Việc bổ sung dự toán chi thường...

Phó Chủ tịch Quốc hội: Tinh gọn bộ máy là đòi hỏi tất yếu khách quan

Ngày 9/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Nho Quan sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình thông tin tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp hoàn thành toàn bộ nội...

Xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Sáng 9/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông trật tự cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) cho biết, đơn vị phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ vừa dập tắt đám cháy ô tô đầu kéo trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, hướng Ninh Bình đi Hà Nội. Vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Khoảng 3h40 cùng ngày,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất