Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nỗ lực khai thác thị trường khách Ấn Độ

Với hơn 1,4 tỷ dân, trong đó 30 triệu lượt người du lịch nước ngoài mỗi năm, Ấn Độ là thị trường khách rất tiềm năng để du lịch Khánh Hòa khai thác. Tuy nhiên, sau nhiều năm nỗ lực, lượng khách Ấn Độ đến Khánh Hòa vẫn rất ít, nguyên nhân chính là thiếu các chuyến bay thẳng từ Ấn Độ đến Khánh Hòa.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa14/11/2025

Lượng khách còn khiêm tốn

Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng, là sự bổ sung cần thiết cho mảng khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa, phù hợp với chiến lược đa dạng hóa nguồn khách của tỉnh. Do đó, những năm gần đây, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để xúc tiến, khai mở thị trường khách Ấn Độ như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Khánh Hòa tại Ấn Độ; đón các đoàn famtrip của doanh nghiệp (DN) du lịch Ấn Độ đến khảo sát các sản phẩm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa... Mới nhất, đầu tháng 10-2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đón đoàn famtrip gồm 42 khách mời là các nhà tổ chức tiệc cưới hàng đầu Ấn Độ đến khảo sát du lịch tiệc cưới ở Khánh Hòa. Đoàn famtrip đã khảo sát nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao để bàn thảo hợp tác, tổ chức tiệc cưới và tour cao cấp dành cho du khách Ấn Độ. Bà Nguyễn Hương Thủy - Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, đoàn famtrip các DN du lịch Ấn Độ đánh giá cao tiềm năng tổ chức các tour du lịch tiệc cưới cho khách Ấn Độ tại Khánh Hòa nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đặt vấn đề tổ chức tiệc cưới cho du khách Ấn Độ tại Khánh Hòa.

Đoàn famtrip của doanh nghiệp du lịch Ấn Độ đến Khánh Hòa để khảo sát về dịch vụ tiệc cưới kết hợp du lịch đầu tháng 10-2025.
Đoàn famtrip của doanh nghiệp du lịch Ấn Độ đến Khánh Hòa để khảo sát về dịch vụ tiệc cưới kết hợp du lịch đầu tháng 10-2025.

Lượng khách Ấn Độ đến Khánh Hòa rất khiêm tốn so với tổng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam du lịch. Thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, 10 tháng năm 2025, có gần 575.000 khách Ấn Độ đến du lịch ở Việt Nam, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2024; trong khi Khánh Hòa chỉ thu hút được khoảng 6.020 khách, tăng trưởng 4,4%. Nguyên nhân chính của việc khách Ấn Độ ít chọn Khánh Hòa là việc thiếu đường bay thẳng, độ nhận diện du lịch Khánh Hòa ở thị trường khách Ấn Độ chưa cao. “Các DN du lịch Ấn Độ đánh giá rất cao tiềm năng du lịch Khánh Hòa, nhưng việc thiếu đường bay thẳng gần như đóng sập cánh cửa thu hút khách Ấn Độ đến với Khánh Hòa. Khách Ấn Độ có thói quen đi du lịch 5 - 7 ngày và thích đến nhiều điểm. Việc phải quá cảnh để đến Nha Trang trở thành rào cản lớn. Do vậy, thay vì đến Khánh Hòa, họ chọn các điểm đến khác có kết nối thuận lợi hơn”, ông Lê Đại Hải - Tổng quản lý Ana Mandara Cam Ranh chia sẻ.

Vẫn phải kiên trì "gõ cửa"

Thiếu đường bay thẳng, độ nhận diện điểm đến chưa cao khiến du lịch Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khách Ấn Độ. Để khai mở được thị trường khách tỷ dân này, trong khi chờ đường bay thẳng, du lịch Khánh Hòa cần chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường khách Ấn Độ, để từng bước xây dựng hình ảnh điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa trong tâm trí du khách Ấn Độ. Ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty HTS International Travel cho rằng: "Du lịch Khánh Hòa phải đưa ra chính sách hỗ trợ, thuyết phục được các DN lữ hành đưa Nha Trang vào lịch trình tour dành cho khách Ấn Độ khi bay đến TP. Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Lâu dần, du khách Ấn Độ sẽ có nhu cầu đến du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa".

Đoàn nghệ sĩ Ấn Độ tham quan Tháp Bà Pô Nagar tháng 8-2024.
Đoàn nghệ sĩ Ấn Độ tham quan Tháp Bà Pô Nagar tháng 8-2024.

Về lâu dài, để thu hút khách Ấn Độ, du lịch Khánh Hòa phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tại các thành phố lớn của Ấn Độ như: Mumbai, Delhi, Bangalore và Hyderabad để giới thiệu sản phẩm du lịch, tăng cường truyền thông số; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù cho thị trường Ấn Độ, nhất là du lịch tiệc cưới. Trong các lần đến khảo sát ở Khánh Hòa, đại diện nhiều DN lữ hành Ấn Độ đánh giá, Khánh Hòa có tiềm năng để tổ chức các tour du lịch tiệc cưới cho giới nhà giàu Ấn Độ, nhất là tiệc cưới 5 ngày 4 đêm với 400 - 500 khách. “Nếu làm được những đám cưới xa hoa cho giới tỷ phú Ấn Độ, du lịch Khánh Hòa sẽ gây được tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý của du khách Ấn Độ”, ông Vineet Jain - thành viên của đoàn DN lữ hành Ấn Độ bày tỏ.

Theo các chuyên gia du lịch Ấn Độ, để làm được điều này, ngành Du lịch Khánh Hòa không chỉ mời các đoàn famtrip đến khảo sát, mà còn cần thường xuyên liên lạc kết nối với các DN chuyên tổ chức dịch vụ du lịch cho giới nhà giàu Ấn Độ; kết nối với các hãng hàng không, điểm đến... đưa ra các chính sách ưu đãi mời gọi các đơn vị lữ hành Ấn Độ đến tổ chức tiệc cưới, các chuyến du lịch cao cấp cho giới nhà giàu để tạo cú hích với thị trường khách Ấn Độ. Cùng với đó, tăng cường đào tạo nhân lực phục vụ thị trường khách Ấn Độ; chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất để có thể đón tiếp các đoàn khách lớn từ đất nước này.

Thị trường khách Ấn Độ là "mỏ vàng" mà nhiều trung tâm du lịch lớn đang tập trung khai thác. Theo ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, để khai mở được thị trường khách này, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phải có những bước đi táo bạo hơn, hành động quyết liệt hơn để gỡ bỏ nút thắt về đường bay, tạo sự kiện để kích cầu. Đó là khoản đầu tư chiến lược cho tương lai của du lịch Khánh Hòa để không phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống mà hướng đến thị trường khách đa dạng, bền vững và đầy tiềm năng.  

XUÂN THÀNH

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202511/no-luckhai-thacthi-truong-khach-an-do-fa46551/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm