Các xã, phường đã tập trung xây dựng và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân một cách thông suốt, đảm bảo không gián đoạn. Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một bước ngoặt lớn trong cải cách hành chính và tổ chức bộ máy nhà nước.
Dù còn những khó khăn ban đầu, song với quyết tâm chính trị, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng thuận từ cơ sở, mô hình mới đang tạo ra những chuyển biến tích cực, hướng tới một nền hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân.
LINH HOẠT GỠ KHÓ
Ngay sau Lễ công bố sáp nhập 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang thành tỉnh Đồng Tháp mới, để vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, trong ngày 2-7, HĐND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất.
Lượng người dân đến làm TTHC khá đông, nhưng quy trình tiếp nhận và giải quyết diễn ra trật tự, nhanh gọn tại các TTPVHCC. |
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 5 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về tổ chức và nhân sự, là cơ sở để kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành liên tục, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu của chính quyền địa phương cấp tỉnh sau hợp nhất.
102 xã, phường trong toàn tỉnh đã tổ chức các cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ; tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND ngay sau khi sáp nhập và công bố các quyết định về công tác cán bộ. Tất cả tạo cơ sở quan trọng cho việc kịp thời triển khai các nhiệm vụ của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.
Tại các địa phương, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn một số khó khăn nhất định về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã linh hoạt trong khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành thông suốt. Đồng chí Trương Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTPVHCC xã Bình Ninh chia sẻ, xã được sáp nhập từ 3 xã, có diện tích rộng và dân số khá đông.
Những ngày đầu vận hành chính quyền xã mới, số lượng người dân đến giao dịch tại TTPVHCC xã rất đông, khoảng trên 50 hồ sơ/ngày. Để giải quyết hồ sơ nhanh chóng và mang lại sự hài lòng cho người dân, UBND xã đã điều động nhiều cán bộ không chuyên trách hỗ trợ, hướng dẫn người dân và viết hồ sơ hộ để tránh tình trạng ùn ứ.
Về cơ sở vật chất, đồng chí Trương Thị Thanh Thúy cho biết, các phòng chuyên môn của xã hiện đáp ứng tốt cho hoạt động. Còn TTPVHCC xã sử dụng hội trường UBND xã, bố trí máy lạnh, ghế ngồi đầy đủ, rộng rãi, thoáng mát…
Hiện nay, người dân đến thực hiện TTHC khá đông, chủ yếu về đất đai và hộ tịch, chế độ, chính sách cho người cao tuổi…. Với đội ngũ cán bộ nhiệt tình và tâm huyết, việc xử lý các hồ sơ luôn đảm bảo đúng thời gian quy định, mang lại sự hài lòng cho người dân. Cụ thể, qua hơn 2 tuần vận hành chính thức, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hạn ở một số lĩnh vực đạt cao.
Bên cạnh đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, thời gian qua, tỉnh tổ chức các đoàn trực tiếp đến cơ sở nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời có những hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc.
Trực tiếp kiểm tra tại các xã, phường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều đánh giá cao tinh thần chủ động của địa phương trong công tác vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, ghi nhận tinh thần nỗ lực và sự đồng thuận cao của Ban Chấp hành Đảng bộ cùng toàn thể đội ngũ cán bộ các địa phương, đặc biệt trong việc sắp xếp bộ máy và phân công nhiệm vụ phù hợp; cũng như ghi nhận những khó khăn các xã, phường gặp phải trong quá trình vận hành chính quyền phường, xã mới.
Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu, các sở, ngành liên quan rà soát lại bộ TTHC, sớm có sự điều chỉnh nhằm đảm bảo tính thống nhất giữa các địa phương trong tỉnh về thời gian thực hiện TTHC. Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục xây dựng hoàn thành quy hoạch hạ tầng số toàn tỉnh, chuyển đổi số ngành Nông nghiệp. Sở Tài chính tổng hợp yêu cầu các địa phương và tham mưu việc mua sắm trang thiết bị phục vụ vận hành xã, phường mới…
VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ
Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cởi mở và thân thiện, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân... là những ưu tiên hàng đầu của TTPVHCC các xã, phường kể từ khi đi vào hoạt động. Không chỉ thay đổi về địa giới, lần sáp nhập này mở ra một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt là “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”.
Các khâu trung gian được rút gọn, cấp cơ sở được trao quyền nhiều hơn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Với tâm thế chủ động, TTPVHCC các xã, phường đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho chặng đường mới.
Để TTPVHCC hoạt động thông suốt ngay từ những ngày đầu, các xã, phường đã bố trí công chức phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, các xã, phường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đường truyền Internet, các phần mềm chuyên ngành, bảo đảm mọi hoạt động của trung tâm được kết nối liên thông, các TTHC được giải quyết nhanh, thuận lợi, hiệu quả.
Theo lãnh đạo xã Chợ Gạo, để chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC và bảo đảm các dịch vụ công vận hành thông suốt, hệ thống mạng trực tuyến, mạng LAN được xã đầu tư đồng bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức TTPVHCC xã được tập huấn các nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC, đặc biệt là quy định về giải quyết TTHC phi địa giới hành chính theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nhân viên VNPT thường trực xử lý các vấn đề liên quan đến hạ tầng mạng, bảo đảm các TTHC không bị gián đoạn khi thực hiện.
Theo đánh giá của người dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại TTPVHCC xã, phường ngay từ những ngày đầu đi vào vận hành chính thức, công tác hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại đây được thực hiện nhanh gọn, tận tình. Anh Lê Văn Phú (xã Chợ Gạo) chia sẻ: “Tôi đến làm bản sao trích lục Giấy khai sinh cho con. Cán bộ hỗ trợ nhiệt tình, thủ tục đơn giản hơn”.
Ghi nhận trực tiếp tại TTPVHCC xã Bình Ninh, tuy buổi chiều nhưng có khá đông người dân đến thực hiện TTHC. Mỗi ngày giải quyết từ 3 - 5 hộ đăng ký kinh doanh, chị Phạm Thị Thúy An, công chức TTPVHCC xã, chia sẻ: “Trước đây, tôi phụ trách bộ phận một cửa của xã Hòa Định cũ. Vì thế nên khi được bố trí công việc này ở xã mới, tôi thấy khá thuận lợi.
Những ngày qua, ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh, người dân khá hài lòng; vì chỉ trong vòng 3 ngày, người dân đã có Giấy phép kinh doanh. Đó cũng là động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên tại TTPVHCC xã tận tâm, tận lực, tận tình thực hiện công việc, hết mình giải quyết TTHC không để người dân, doanh nghiệp phiền hà”.
Ông Cao Văn Năm (xã Bình Ninh) phấn khởi cho biết, trước đây, muốn làm hồ sơ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông phải đi lại khá nhiều lần giữa cấp xã, cấp huyện, mất nhiều chi phí và thời gian. Còn giờ đây, ông chỉ cần đến TTPVHCC xã là được nhân viên hướng dẫn tận tình. Về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, ông Năm bày tỏ sự đồng thuận cao; bởi không còn mất nhiều thời gian và chi phí đi lại cho việc làm các hồ sơ, TTHC như trước.
Đến thời điểm này, chính quyền địa phương tại 102 xã, phường trên địa bàn tỉnh đã vận hành thông suốt. Để góp phần thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, các TTPVHCC xã, phường đã công khai địa chỉ trụ sở, thông tin đường dây nóng… để hỗ trợ, giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC của tổ chức, cá nhân. Các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã ra quân tại xã, phường trong toàn tỉnh.
Không để cải cách dừng lại trên nghị quyết, không để bộ máy chỉ thay đổi về hình thức, mà phải vận hành thực sự hiệu quả, 102 xã, phường của tỉnh Đồng Tháp đã chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. Điều này cho thấy sự sẵn sàng không chỉ về mặt thể chế, mà còn cả trong tư duy và hành động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, phường với mục tiêu xuyên suốt là vì nhân dân phục vụ.
SỚM MAI
Nguồn: https://baoapbac.vn/chinh-tri/202507/mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-no-luc-phuc-vu-vi-su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-1046999/
Bình luận (0)