Các lãnh đạo pin và ô tô Trung Quốc đồng thuận rằng pin thể rắn còn cách xa mốc thương mại hóa đại trà. Tại Hội nghị Pin Điện Thế giới 2025 ở Tứ Xuyên ngày 12/11, nhiều ý kiến nhấn mạnh giai đoạn 2027 mới có thể lắp đặt quy mô nhỏ cho xe trình diễn, còn sản xuất hàng loạt thực tế nhiều khả năng chỉ diễn ra sau 2030, theo First Finance.
Thực tế kỹ thuật: khoảng cách từ phòng thí nghiệm tới nhà máy
Ông Wu Chengxin, Phó Chủ tịch Nền tảng Đổi mới Hợp tác Nghiên cứu-Trường Đại học-Ngành Công nghiệp Pin Thể Rắn Toàn Trung Quốc, cho biết dù ngành đang nỗ lực cho các đột phá, pin thể rắn vẫn đối mặt nhiều thách thức. Ông nhấn mạnh cần các phân tích khoa học, phát triển thiết bị và công tác thiết kế quan trọng trước khi có thể thương mại hóa, coi đây là quá trình nghiên cứu dài hạn.
Mốc thời gian thận trọng: 2027 trình diễn, sau 2030 mới đại trà
Ông Yang Hongxin, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành SVOLT Energy Technology, cho rằng việc lắp đặt xe trình diễn quy mô nhỏ có thể khả thi vào năm 2027. Tuy nhiên, để thương mại hóa quy mô lớn, chi phí cần giảm sâu và chuỗi cung ứng phải hoàn thiện hơn; sản xuất hàng loạt thực tế có thể sẽ không diễn ra cho đến sau 2030.
Thận trọng hơn, ông Deng Chenghao, Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch Deepal của Changan Automobile, đánh giá mốc 2030 chỉ là kịch bản lạc quan nhất; mục tiêu thực tế hơn có thể là năm 2035. Ông cảnh báo không nên kỳ vọng quá mức khi các thảo luận trực tuyến thường phóng đại những tiến bộ nghiên cứu nhỏ như các đột phá.
| Nhân vật | Tổ chức | Nhận định chính | Mốc thời gian |
|---|---|---|---|
| Yang Hongxin | SVOLT Energy Technology | Xe trình diễn trước; cần giảm chi phí và hoàn thiện chuỗi cung ứng | Trình diễn 2027; sản xuất lớn sau 2030 |
| Deng Chenghao | Changan Automobile (Deepal) | 2030 là lạc quan nhất; thực tế hơn là 2035 | Thương mại hóa quy mô lớn 2030–2035 |
| Zhang Jinhua | Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc | Hybrid rắn–lỏng thương mại lớn; rắn hoàn toàn thử nghiệm và triển khai hạn chế | Khoảng năm 2030 |
| Wu Chengxin | Nền tảng Đổi mới Hợp tác Nghiên cứu-Trường Đại học-Ngành Công nghiệp Pin Thể Rắn Toàn Trung Quốc | Cần nghiên cứu, thiết bị, thiết kế dài hạn trước khi thương mại hóa | Không nêu mốc thời gian |
Pin bán rắn và pin lỏng: quỹ đạo tiến hóa ngắn hạn
Theo ông Deng Chenghao, cả pin lỏng và pin bán rắn vẫn có tiềm năng đáng kể và không nên bị loại bỏ sớm. Pin lai rắn–lỏng được xem là bước tiến hóa nhằm cải thiện độ an toàn và mật độ năng lượng, trong khi các hệ pin lỏng tiếp tục có dư địa đổi mới.
Ông Yang Hongxin bổ sung rằng với người tiêu dùng dự định mua xe trong 3–5 năm tới, pin lỏng và pin bán rắn hiện có vẫn là lựa chọn phù hợp, trong bối cảnh pin bán rắn đang tiến nhanh đến ứng dụng thực tế.
Triển vọng 2030 theo hiệp hội
Trình bày báo cáo Triển vọng Phát triển Pin Điện năm 2030 tại lễ khai mạc, ông Zhang Jinhua, Chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc, dự đoán pin lai rắn–lỏng sẽ được sử dụng thương mại trên quy mô lớn vào năm 2030. Ở cùng thời điểm, pin hoàn toàn rắn dự kiến hoàn tất thử nghiệm và triển khai ở phạm vi hạn chế.
Năng lực sản xuất và dòng vốn: tăng nhanh nhưng thận trọng
Trung Quốc đã giữ vị trí quốc gia có năng lực sản xuất pin điện lớn nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2025, doanh số bán pin điện trong nước đạt 786 GWh; xuất khẩu vượt 129 GWh, tăng lần lượt 48,9% và 32,75% so với cùng kỳ năm trước. Dù nền sản xuất tăng trưởng mạnh, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh pin thể rắn hoàn toàn cần thêm nhiều năm nữa để sẵn sàng cho thương mại hóa đại trà.
Hội nghị năm 2025 có sáu phiên họp chuyên đề về tái chế pin, đổi mới lưu trữ, hậu cần quốc tế và hợp tác trong ngành. Tổng cộng 180 dự án mới được ký kết với tổng giá trị đầu tư 86,13 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,9 tỷ USD), bao gồm các lĩnh vực pin điện, lưu trữ năng lượng mới, quang điện và xe điện thông minh.
Lời kêu gọi phát triển nền tảng
Ông Wan Gang, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, kêu gọi tiếp tục đổi mới với các hệ pin lỏng năng lượng cao, an toàn cao; đồng thời kiên trì vượt qua các hạn chế kỹ thuật trong hệ pin rắn và hybrid.
Điểm rút ra
Tín hiệu chung từ hội nghị là thận trọng: pin thể rắn chưa sẵn sàng cho thương mại hóa quy mô lớn trong ngắn hạn. Trước mắt, hệ pin lỏng và bán rắn sẽ giữ vai trò chủ lực, trong khi hybrid rắn–lỏng nhiều khả năng thương mại trên diện rộng vào khoảng 2030. Lộ trình này đòi hỏi song hành nghiên cứu nền tảng, đầu tư thiết bị, tối ưu chi phí và hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Nguồn: https://baonghean.vn/pin-the-ran-tai-trung-quoc-con-xa-moi-thuong-mai-hoa-10311384.html






Bình luận (0)