Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quảng bá, kinh doanh sản phẩm địa phương trên các kênh thương mại điện tử

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh các chương trình tập huấn hướng dẫn kỹ năng livestream; hướng dẫn các chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã… trong tỉnh tiếp cận, quảng bá và kinh doanh sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai09/12/2025


Hoạt động livestream bán hàng tại Hội nghị Tập huấn thương mại điện tử do Sở Công Thương tổ chức vào đầu tháng 12-2025. Ảnh: Hải Quân

Hoạt động livestream bán hàng tại Hội nghị Tập huấn thương mại điện tử do Sở Công Thương tổ chức vào đầu tháng 12-2025. Ảnh: Hải Quân

Đẩy mạnh nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ sản phẩm địa phương

Với xu hướng phát triển của các hình thức bán hàng đa kênh như hiện nay, việc xác định hệ thống dữ liệu về thị hiếu tiêu dùng, phân khúc khách hàng để xây dựng chiến lược phát triển, kinh doanh, marketing là một trong những điểm mấu chốt để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lợi thế để doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Chủ Cơ sở Hoa Sen (ở phường Bình Lộc) Lê Cao Thăng chia sẻ: Việc các sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã giúp cơ sở có nhiều bước tiến trong sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, địa phương đã đồng hành, quan tâm đến cơ sở trong việc triển khai, tham gia các chương trình hoạt động trong hệ sinh thái phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP. Trong đó có các chương trình xúc tiến thương mại, cập nhật các ứng dụng về thương mại điện tử, tiêu chuẩn hội nhập.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 12-2025, Sở Công Thương đã tổ chức chuỗi các hội nghị tập huấn livestream quảng bá, tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai; tập huấn thương mại điện tử hỗ trợ bán hàng OCOP thông qua kinh doanh trực tuyến…

Tại các chương trình này, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP, đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã được giới thiệu các nội dung gồm: tổng quan chương trình OCOP và cơ hội thúc đẩy thương mại điện tử; xu hướng bán hàng online; hướng dẫn vận hành gian hàng, kỹ thuật set up livestream; kỹ năng chuẩn bị nội dung, hình ảnh, kịch bản truyền thông để livestream hiệu quả…

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Dương Hùng cho biết: Các hội nghị tập huấn này không chỉ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về livestream cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh mà còn tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, hội nghị cũng tạo điều kiện để các chủ thể OCOP và đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trực tiếp livestream bán hàng và trải nghiệm thực tế. Đây là bước đi cụ thể nhằm tăng cường ứng dụng thực tế và truyền thông hiệu quả, mở rộng cơ hội cho các chủ thể tham gia tập huấn.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố, Đồng Nai có Chỉ số thương mại điện tử đạt 13,3 điểm (cao hơn điểm trung bình của Chỉ số EBI của cả nước) và đứng thứ 7 cả nước. Đây là năm thứ 9 liên tiếp Đồng Nai duy trì thứ hạng trong tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử. Trong các nhóm tiêu chí của Chỉ số EBI, Đồng Nai đứng thứ 6 về Chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và đứng thứ 7 về Chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng

Trong kỷ nguyên số, khi hành vi tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ lên các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế toàn cầu. Với sự hỗ trợ từ công nghệ thông tin và internet, doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch, thanh toán, chăm sóc khách hàng và quản trị vận hành một cách nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế, tạo ra lĩnh vực thương mại mới - thương mại điện tử.

Nhờ sức mạnh của thông tin số hóa mà mọi hoạt động thương mại truyền thống ngày nay đã được tiến hành trực tuyến giúp các bên tham gia vào hoạt động này tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ tăng trưởng về quy mô, thị trường còn chứng kiến sự thay đổi mạnh trong hành vi mua sắm. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mô hình omnichannel (bán hàng đa kênh kết hợp online và offline).

Chị Nguyễn Thùy Anh (ở phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Trước đây người tiêu dùng chỉ lướt trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử rồi bỏ vào giỏ hàng “chốt đơn” nhưng giờ đây họ đón chờ các chương trình KOLs bán hàng đa kênh, xem nội dung và trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Ngày nay, khách hàng mua sắm thường chú trọng đến trải nghiệm xuyên suốt. Mọi thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi được cập nhật đồng bộ và áp dụng trên mọi nền tảng. Điều này giúp gia tăng trải nghiệm đa kênh, kết nối các kênh thành một chuỗi khép kín trong hệ sinh thái của khách hàng hiện đại.

Ngoài ra, những nền tảng thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, TikTok Shop… phát triển và đổi mới nhanh chóng, buộc doanh nghiệp Việt phải thích nghi nhanh hơn. Sự lên ngôi của ứng dụng thanh toán số như: VNPay, MoMo, VietQR… giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện và an toàn hơn bao giờ hết.

Việc triển khai kinh doanh trên các nền tảng số đã góp phần giúp cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa các đơn hàng, tăng doanh thu. Đồng thời xây dựng được quy trình sản xuất, kinh doanh, tiếp thị ngày càng chuyên nghiệp, ứng dụng các nền tảng số… để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hải Quân

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202512/quang-ba-kinh-doanh-san-pham-dia-phuong-tren-cac-kenh-thuong-mai-dien-tu-bce1ee3/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút
Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gõ cửa miền cổ tích Thái Nguyên

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC