Chậm tiến độ
Dự án cầu Tân Bình và đường tránh quốc lộ 14E qua nội thị thị trấn Tân Bình được triển khai trong giai đoạn từ 2022 – 2025. Dự án sẽ đầu tư xây mới cầu Tân Bình với kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 9 nhịp x 33m. Đường giao thông 2 đầu cầu với tổng chiều dài là 3,41km. Tổng mức đầu tư dự án là 280 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 252 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện Hiệp Đức.
Đến nay, mặt bằng thi công dự án đã cơ bản đảm bảo, chỉ còn 2 hộ chưa bố trí tái định cư để thi công nút giao thông đầu tuyến giáp quốc lộ 14E. Theo ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức, bắt đầu triển khai dự án từ ngày 27/4/2022, đến nay giá trị khối lượng xây lắp đã thực hiện là 98 tỷ đồng đồng (khoảng 40% giá trị hợp đồng). Lũy kế vốn đã phân bổ hơn 117 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hơn 110,7 tỷ đồng và ngân sách huyện gần 6,4 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đã đạt 100%.
“Hiện nay UBND huyện đã hoàn thành việc giải ngân, song nhà thầu còn nợ 20 tỷ đồng khối lượng. Nhà thầu đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để giải quyết nợ tạm ứng” – ông Nam cho biết.
Với tiến độ triển khai như hiện nay, dự án cầu Tân Bình và đường tránh quốc lộ 14E qua nội thị thị trấn Tân Bình sẽ không thể hoàn thành vào 3/2025. Hiệp Đức kiến nghị UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án. Theo ông Nguyễn Văn Nam, nhà thầu đã cam kết cầu Tân Bình sẽ hợp long, thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2025. Sau đó, sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình trước Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Giải bài toán thiếu đất đắp
Khó khăn của dự án cầu Tân Bình và đường tránh quốc lộ 14E qua nội thị thị trấn Tân Bình là cần khối lượng đất đắp lớn, khoảng 110 nghìn mét khối đất. Tuy nhiên, các mỏ đất trên địa bàn tỉnh hiện nay rất khan hiếm. Tại Hiệp Đức cũng chưa có mỏ đất được cấp phép khai thác.
“Hiện nay Hiệp Đức có 1 mỏ đất được tỉnh thống nhất tổ chức đấu giá; 1 mỏ không qua đấu giá và 1 vị trí tận thu phục vụ đầu tư công. Rất mong Sở TN-MT hướng dẫn cụ thể để địa phương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác” – ông Nam cho biết.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Giám đốc Sở TN-MT, một trong những nguyên nhân chậm tiến độ dự án nằm ở… vật liệu xây dựng. Thực tế cho thấy các địa phương chưa thực sự chủ động, bởi quy hoạch mỏ đã có sẵn. Trên cơ sở mỏ đã quy hoạch, các địa phương phải sớm xác định vị trí nào cần đấu giá, vị trí nào phục vụ đầu tư công, chứ không đợi khi có dự án mới triển khai.
Đối với mỏ phục vụ đầu tư công thì chỉ phục vụ khi triển khai công trình đầu tư công. Thủ tục cấp phép vẫn thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đấu thầu công khai minh bạch, không ai được phép chỉ định thầu. Sau khi lồng ghép các bước, thời gian cấp phép khai thác 1 mỏ độc lập thì mất khoảng 6 tháng.
Riêng đối với công trình tận thu phục vụ đầu tư công thì thủ tục nhanh nhất phải mất từ 2-3 tháng.
Kiểm tra dự án cầu Tân Bình và đường tránh quốc lộ 14E qua nội thị thị trấn Tân Bình (Hiệp Đức), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cho rằng, rút kinh nghiệm về việc thiếu đất đắp, Hiệp Đức cần chủ động làm hồ sơ xin cấp phép mỏ từ sớm, không tái diễn tình trạng đụng đến dự án thì mới loay hoay tìm phương án. Xin cấp phép mỏ đất không chỉ phục vụ dự án cho năm này mà còn cho dự án đầu tư công trong các năm tiếp theo.
“Đề nghị Sở TN-MT hướng dẫn huyện Hiệp Đức hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Phấn đấu đến 15/11 phải hoàn thành thủ tục cho phép tận thu đất để phục vụ công trình” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng lưu ý.
[VIDEO] – Dự án cầu Tân Bình đường tránh quốc lộ 14E qua thị trấn Tân Bình chậm tiến độ:
Nguồn: https://baoquangnam.vn/hiep-duc-du-an-cau-tan-binh-va-duong-tranh-quoc-lo-14e-qua-thi-tran-tan-binh-cham-tien-do-3142153.html