Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quốc lộ 62 nâng cấp sớm chừng nào tốt chừng ấy

Quốc lộ (QL) 62 là 1 trong 3 tuyến QL của miền Tây Nam Bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô nâng cấp đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự kiến đến quí II/2026, dự án sẽ được khởi công để bảo đảm yêu cầu phát triển của vùng cũng như đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông.

Báo Long AnBáo Long An09/12/2025

Mặt đường Quốc lộ 62 nhỏ, hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông

Quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp chuẩn đường cấp III đồng bằng

Thông tin từ Sở Xây dựng, dự án Nâng cấp, mở rộng QL62 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg, ngày 30/6/2025 và là 1 trong 3 dự án kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới. Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km4+200 - nút giao với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và điểm cuối tại Km74 với chiều dài toàn tuyến khoảng 69km. Trong đó, dự án sẽ xây dựng mới tuyến tránh qua trung tâm xã Tân Thạnh dài khoảng 8km. Khi hoàn thành, tuyến QL62 được nâng cấp bảo đảm đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng các đoạn đã bảo đảm quy mô được giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường. Dự án Nâng cấp, mở rộng QL62 có thời gian thực hiện 4,5 năm sau khi hiệp định vay có hiệu lực với tổng mức đầu tư hơn 3.240 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị hơn 1.739 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 992 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án chậm tiến độ so với nhu cầu và hệ thống hạ tầng hiện hữu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Hoàng Chương, thời gian qua, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh rất nhiều lần có văn bản kiến nghị Trung ương sớm bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án. Tuy nhiên, hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới còn đang trong quá trình đàm phán, dự kiến đến cuối năm 2025 mới ký kết để phấn đấu khởi công vào quí II-2026. Do đó, trong thời gian chờ khởi công dự án, Sở tiếp tục kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng tăng nguồn vốn duy trì sửa chữa tạm thời, bảo đảm giao thông thông suốt trên QL62, đồng thời kiến nghị Quốc hội ưu tiên phân bổ vốn, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án. Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND các xã có dự án ngang qua tập trung rà soát về quy hoạch sử dụng đất, chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi dự án chính thức được triển khai.

Người dân từng ngày mong chờ dự án

Tuyến QL62 có điểm đầu từ QL1 và kết thúc tại Cửa khẩu Bình Hiệp - Prey Voa được đầu tư, xây dựng từ năm 1999, với quy mô chủ yếu cấp IV đồng bằng, nền đường 9m, mặt đường láng nhựa từ 6-8m. Đây được xem là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh và là tuyến độc đạo kết nối từ trung tâm hành chính tỉnh đến các xã vùng Đồng Tháp Mười. Bên cạnh đó, QL62 còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng giữa Vùng Đông Nam Bộ và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối nhiều tuyến giao thông quan trọng như QL1, N2, N1, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, Đường tỉnh 829, 831, 837 và Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, giữ vai trò quan trọng trong giao thương nội địa và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Sau thời gian dài khai thác, sử dụng, tuyến đường chưa được duy tu, sửa chữa lớn nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ, hẹp, hư hỏng nặng. Ông Huỳnh Bá Lương (ngụ xã Mỹ An) mong mỏi: “Mặt đường QL62 hiện hư hỏng quá nhiều, hầu như tháng nào cũng xảy ra tai nạn giao thông. Người dân mong khởi công dự án sớm chừng nào tốt chừng ấy để việc lưu thông được thuận tiện, an toàn hơn”.

Việc nâng cấp, mở rộng tuyến QL62 là rất cấp thiết. Đây không chỉ là mong mỏi của người dân mà còn là yêu cầu cấp bách cho sự phát triển của tỉnh, thu hút đầu tư vào khu kinh tế và nâng cao hiệu quả giao thương qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp cũng như phát huy vai trò động lực của tuyến đường kết nối vùng./.

Sau nhiều kiến nghị tăng nguồn vốn duy tu, sửa chữa, vừa qua, Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định bố trí khoảng 10 tỉ đồng để sửa chữa mặt đường QL62. Tuy nhiên, so với yêu cầu sửa chữa, số vốn này quá nhỏ, không đáp ứng yêu cầu. Mới đây nhất, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm khẳng định, hiện nay, tuyến QL62 đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nhiều vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong khi đó, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là người dân các tỉnh miền Tây trở về quê đón tết. Do đó, trong khi chờ dự án khởi công, ông Nguyễn Minh Lâm đề nghị Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn kinh phí sớm thực hiện duy tu, sửa chữa. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu kiến nghị của UBND tỉnh, xem xét bổ sung kinh phí để sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến QL62 trước thời điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Kiên Định - Quế Quyên

Nguồn: https://baolongan.vn/quoc-lo-62-nang-cap-som-chung-nao-tot-chung-ay-a208022.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC