"Soi" siêu phẩm Pagani Huayra cuối cùng, giá hơn 7.000 USD/mã lực
Với công suất 800 mã lực, mức đấu giá siêu phẩm Pagani Huayra Roadster dự kiến sẽ đạt mức 5,7 triệu đến 6 triệu USD, tương ứng với 7.000 USD cho mỗi mã lực.
Báo Khoa học và Đời sống•02/11/2025
Khi thương hiệu Pagani khép lại một trong những siêu phẩm ngoạn mục nhất của mình, chiếc Huayra Roadster BC cuối cùng, được gọi trìu mến là "Quaranta", trong tiếng Ý có nghĩa là "bốn mươi", đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên siêu xe mang tên gọi thần gió.
Dự kiến sẽ đạt mức giá từ 5,7 triệu đến 6 triệu đô la, chiếc xe độc đáo này không chỉ là chiếc Roadster BC thứ 40 và cũng là chiếc Huayra cuối cùng được sản xuất mà còn là một trong những mẫu xe được thiết kế đẹp nhất rời khỏi nhà máy ở San Cesario sul Panaro.
Bản thân cái tên Huayra đã mang một tầm ảnh hưởng to lớn trong lịch sử ngành ô tô. Khi ra mắt vào năm 2011, tiếp nối huyền thoại Zonda, Huayra đã gánh vác trọng trách to lớn là tiếp nối triết lý của Pagani về sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và kỹ thuật.
Kết quả là một chiếc xe vừa là tác phẩm điêu khắc vừa là cỗ máy tốc độ, sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế và hiệu suất đã đẩy lùi giới hạn của một chiếc siêu xe được chế tạo thủ công. Dòng xe Huayra BC ra mắt vào năm 2016 với phiên bản coupe, được ra mắt tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva.
Chiếc xe Pagani Huayra Roadster được đặt tên để vinh danh Benny Caiola, một doanh nhân bất động sản người Ý, một nhà đầu tư ban đầu của Pagani, và cũng là khách hàng đầu tiên của hãng. Đúng 3 năm sau, vào năm 2019, Pagani giới thiệu Huayra Roadster BC, đưa triết lý BC lên một tầm cao mới cho xe mui trần.
Mặc dù có ngoại hình tương tự như người anh em coupe, nhưng hầu như mọi yếu tố khí động học đều được thiết kế lại. Bên dưới lớp vỏ sợi carbon là phiên bản động cơ Mercedes-AMG V12 được thiết kế lại, giờ đây được tinh chỉnh để sản sinh công suất đáng kinh ngạc 800 ps và mô-men xoắn 775 pound-feet (572 Nm).
Với trọng lượng không tải chỉ 2.755 pound (1.250 kg), Roadster BC nhẹ hơn 66 pound (30 kg) so với Huayra Roadster tiêu chuẩn, một thành tích không hề nhỏ đối với một chiếc hypercar mui trần. Cánh sau cố định, ống thở tích hợp và các tấm khí động học chủ động giúp chiếc xe tạo ra lực ép xuống đáng kinh ngạc là 1.100 pound (499 kg) ở tốc độ 155 dặm/giờ (250 km/giờ), đảm bảo sự ổn định ngay cả khi xe đạt tốc độ tối đa 230 dặm/giờ (370 km/giờ).
"Quaranta", mẫu xe cuối cùng được sản xuất, là một lời tri ân sâu sắc dành cho nghệ thuật và sự tận tâm của Pagani. Màu sơn Bianco Benny ánh ngọc trai, gợi nhớ đến chính Benny Caiola , lấp lánh với vẻ ấm áp tinh tế dưới ánh sáng, trong khi các điểm nhấn 3 màu lấy ý tưởng từ Quốc kỳ Ý bao phủ toàn bộ thân xe, cánh gió sau, bộ khuếch tán gió, và thậm chí cả bên trong khoang lái.
Khoang lái là sự kết hợp tinh tế giữa tay nghề thủ công và độ chính xác da Malevic đen, điểm nhấn sợi carbon và các chi tiết màu đỏ xuyên suốt. Số 40 được thêu tinh xảo trên mỗi tựa đầu và được khắc trên tấm ốp mui xe bằng sợi carbon có thể tháo rời, trong khi khoang động cơ mang chữ ký của Horacio Pagani và những nghệ nhân đã chế tác thủ công chiếc xe.
Được giao mới cho một chủ sở hữu tư nhân duy nhất tại Florida, Quaranta gần như vẫn còn nguyên vẹn, đồng hồ công-tơ-mét hiển thị chưa đến 75 miles. Kể từ khi giao xe vào tháng 4 năm 2022, xe đã xuất hiện tại một số sự kiện được tuyển chọn kỹ lưỡng, bao gồm Miami Concours năm 2022 và 2024, và gần đây nhất là tại hạng mục Hypercars danh giá tại triển lãm ModaMiami 2025.
Là chiếc Huayra Roadster BC cuối cùng được sản xuất, Quaranta được coi là chương cuối cùng của một kỷ nguyên được định nghĩa bởi niềm đam mê không ngừng nghỉ và nghệ thuật cơ khí. Đối với cả giới sưu tầm và những người đam mê, Quaranta là biểu tượng của vẻ đẹp và hiệu suất vượt thời gian, được định sẵn sẽ giữ vững vị trí danh giá trong số những kiệt tác ôtô vĩ đại nhất của thế kỷ 21.
Bình luận (0)