Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sự trưởng thành của học sinh không chỉ là điểm số

Thay đổi tư duy tích cực, với quan niệm đưa con đến trường không chỉ lấy kiến thức, điểm số mà quan trọng hơn là cơ hội giúp con hình thành cảm xúc, tình yêu thương, sự chia sẻ, trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai08/12/2025

Đoàn viên Trường THPT Nguyễn Du (ở phường Bình Phước) với hoạt động làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.  Ảnh: H.T
Đoàn viên Trường THPT Nguyễn Du (ở phường Bình Phước) với hoạt động làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Ảnh: H.T

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trảng Dài (ở phường Trảng Dài) chia sẻ: “Ban Giám hiệu nhà trường và một số phụ huynh vừa có chuyến đi ý nghĩa đến vùng lũ của tỉnh Đắk Lắk, mang theo gần 158 triệu đồng và nhiều đồ dùng học tập, quần áo, thực phẩm để tặng học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Đây là kết quả phụ huynh và học sinh nhà trường quyên góp được, xuất phát từ tình yêu thương, sự chia sẻ với đồng bào vùng lũ”.

Những bài học yêu thương

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết: Khi các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, nhà trường đã phát động giáo viên, phụ huynh và học sinh ủng hộ bằng tất cả tấm lòng. Có em được cha mẹ cho tiền, có em khui heo đất tiết kiệm mang đến trường ủng hộ. Có em ngày khai giảng đầu năm học, vì hoàn cảnh khó khăn nên được nhà trường tặng học bổng 500 ngàn đồng, đến khi đồng bào bị thiên tai thì cha mẹ sẵn sàng cho con 200 ngàn đồng mang đến chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ. Đây chính là sự đồng hành của phụ huynh và nhà trường trong việc giúp học sinh hình thành nên cảm xúc, biết sống yêu thương và chia sẻ.

Trong khi đó, chị Phạm Thị Hòa, phụ huynh có con đang học lớp 5 tại Trường Tiểu học Kim Đồng (ở phường Long Khánh) cho biết: Cách đây không lâu, khi từ trường về nhà sau buổi học, con chị đã xúc động kể cho cả nhà nghe tình hình bão lũ ở miền Trung, nhiều gia đình không còn nhà, nhiều bạn học sinh không thể đến trường. Nghe con kể, chị Hòa xúc động theo, bởi con mình đã thực sự có cảm xúc với những điều đang diễn ra quanh mình. Không dừng lại ở đó, con chị còn xin được dành heo đất tiết kiệm để mua sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng học sinh vùng lũ.

Tại Trường TH-THCS Huỳnh Văn Nghệ (ở xã Xuân Lộc), việc giáo dục toàn diện cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và đạo đức luôn được nhà trường coi trọng.

Thầy Huỳnh Văn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngoài trang bị kiến thức, nhà trường rất coi trọng việc giúp các em học sinh hình thành cảm xúc, tình yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm. Đơn cử, khi có một em học sinh gặp hoàn cảnh thực sự khó khăn mà nhà trường phát động thì học sinh toàn trường sẵn sàng ủng hộ, có thể mỗi em chỉ có 5-10 ngàn đồng. Hay như ngày thứ Bảy, các em đến trường tham gia Ngày thứ Bảy xanh, góp phần làm cho trường học của mình xanh - sạch - đẹp hơn”.

Còn tại Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Lạc Hồng (ở phường Trấn Biên), những buổi sinh hoạt chuyên đề, các dự án học tập đã giúp cho học sinh bồi đắp cảm xúc, tinh thần trách nhiệm và sự năng động.

Cô Nguyễn Thị Thuật, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Giúp học sinh có được nền tảng kiến thức vững là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là giúp các em hình thành được đạo đức, lối sống lành mạnh, tư duy tích cực và trách nhiệm. Đơn cử, một buổi sinh hoạt chuyên đề về lòng biết ơn, thông qua chia sẻ ca khúc nổi tiếng Nhật ký của mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã khơi dậy trong các em rất nhiều cảm xúc về lòng biết ơn đấng sinh thành, về công lao dưỡng dục. Hay như những chuyến nhà trường đưa các em đến thăm các trung tâm bảo trợ xã hội, ở đó có những trẻ em mồ côi, thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ, từ đó giúp học sinh thấy được mình đã hạnh phúc biết nhường nào khi có cha mẹ luôn bên cạnh và đồng hành cùng với mình.

Cần thêm những “buổi học mở”

Từ khi chính thức triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động giáo dục trải nghiệm trong các nhà trường đã có điều kiện phát triển rộng rãi hơn. Chương trình đã giúp các em học sinh có điều kiện vận dụng kiến thức vào xử lý các vấn đề trong cuộc sống.

Ngành giáo dục đang đứng trước thách thức rất lớn là hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện học sinh cả về đức - trí - thể - mỹ. Muốn làm những vấn đề có tính cốt lõi này, ngành giáo dục đang đổi mới toàn diện phương pháp dạy và học, coi học sinh là trung tâm giáo dục, đồng thời có sự chung tay của gia đình, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học và khu dân cư.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ

Thầy Nguyễn Văn Viên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (ở xã Nhơn Trạch) cho rằng: Trong thời buổi internet và mạng xã hội phát triển với nhiều mặt trái thì học sinh đang là đối tượng bị tác động khá mạnh. Các em có thể bị ảnh hưởng bởi lối sống ích kỷ hơn, sống thiếu cảm xúc hơn, ít quan tâm đến người khác hơn. Chính vì vậy, gia đình, nhà trường càng phải đóng vai trò quan trọng hơn trong việc bảo vệ và giúp các em hình thành nên cảm xúc, yêu thương và trách nhiệm. Những “buổi học mở” để các em tìm hiểu, chia sẻ và thảo luận về trách nhiệm của bản thân với chính mình và xã hội là cách tốt nhất để học sinh thêm trưởng thành.

Tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2025, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã cho phép các nhà trường mở rộng không gian giáo dục và phương pháp giáo dục. Thay vì những buổi học bó hẹp trong không gian lớp học và chỉ nằm trong sách giáo khoa thì các nhà trường có thể thiết kế hoạt động trải nghiệm trong lớp học, trong sân trường và ngoài trường học. Ngoài giáo viên của trường, có thể mời các chuyên gia am hiểu ở nhiều lĩnh vực đến chia sẻ với học sinh, từ đó giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn, giúp cho các em hình thành cảm xúc và tư duy tích cực hơn.

Trước những thách thức mới về vai trò của giáo dục trong kỷ nguyên mới, tại Hội thảo Khoa học giáo dục năm 2025 với chủ đề Giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tổ chức mới đây, Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: Giáo dục không đơn thuần chạy theo xu hướng hay tốc độ phát triển mà cần trở lại với những vấn đề bản chất để xây dựng nền tảng cho con người Việt Nam. Ngoài việc giúp học sinh trau dồi kiến thức, nhà trường cần phải giúp học sinh hình thành đạo đức, cảm xúc, trách nhiệm và kỹ năng phù hợp với văn hóa Việt Nam, đó là đạo đức, tình yêu thương, chia sẻ và sự chân thành.     

Công Nghĩa

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/giao-duc/202512/su-truong-thanh-cua-hoc-sinh-khong-chi-la-diem-so-7950134/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC