Tạo bệ phóng
Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới và là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất, đồng thời hình thành khu vực kinh tế tư nhân năng động với xấp xỉ 1 triệu doanh nghiệp (DN), đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Hội nghị đối thoại giữa chính quyền và DN được UBND TP Cần Thơ tổ chức hằng năm để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, theo phân tích từ Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, xuất khẩu của Việt Nam phần lớn ở khối DN FDI (DN có vốn đầu tư nước ngoài), trong khi DN tư nhân trong nước chủ yếu tham gia ở những công đoạn có giá trị gia tăng thấp. Hoạt động đầu tư ra nước ngoài còn chậm, quy mô nhỏ. Thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế dù được cải thiện nhưng chỉ tập trung ở một số ngành hàng và DN. Hạ tầng logistics, tín dụng xuất khẩu và chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu…
Điển hình như TP Cần Thơ, sau hợp nhất, thành phố có khoảng 20.300 DN tư nhân, đóng góp gần 74% GRDP và khoảng 35% tổng thu ngân sách nhà nước. Dù vậy, phần lớn DN trên địa bàn thành phố có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Liên kết giữa khu vực tư nhân với doanh nghiệp nhà nước, hợp tác xã và FDI còn rời rạc, chưa hình thành hệ sinh thái bền vững. Hạ tầng logistics, hạ tầng số, mặt bằng sản xuất chưa đáp ứng nhu cầu, trong khi thương hiệu hàng hóa địa phương còn yếu về sức cạnh tranh.
Trước thực tế đó, Bộ Công Thương được Chính phủ giao xây dựng chương trình “Go Global”, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2025. Chương trình nằm trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao để triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng. Chương trình nhằm hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để DN Việt Nam vững vàng hội nhập, khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.
Theo dự thảo, chương trình “Go Global” xác định 2 định hướng nổi bật: đổi mới tư duy hội nhập - chuyển từ “tham gia” sang “chủ động kiến tạo” trong các chuỗi giá trị toàn cầu, kết hợp giữa thương mại, đầu tư, công nghệ và văn hóa và xác định kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong - dẫn dắt quá trình quốc tế hóa, phát triển thương hiệu Việt mang tầm khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, chương trình cũng hướng tới hình thành các DN đa quốc gia của Việt Nam, có năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu, góp phần chuyển dịch từ gia công - lắp ráp sang “Made in Vietnam” thực thụ.
Trợ lực
Theo Bộ Công Thương, để triển khai chương trình, Bộ sẽ xây dựng nền tảng nhận thức và năng lực hội nhập thông qua đào tạo, tư vấn và cung cấp thông tin chuyên sâu cho các DN về chiến lược đầu tư, quản trị quốc tế và tiêu chuẩn pháp lý nước ngoài. Tiếp đó, chương trình sẽ thí điểm mô hình đầu tư ra nước ngoài, ưu tiên các dự án mua bán - sáp nhập (M&A) để giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn nguyên liệu, chuỗi cung ứng quốc tế và thị trường tiêu thụ.
Đặc biệt, “Go Global” cũng đặt trọng tâm vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia hiệu quả vào thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, chương trình cũng hướng tới hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh đạt chuẩn quốc tế, tăng cường chính sách tín dụng xuất khẩu, phát triển mạng lưới logistics và trung tâm phân phối tại các thị trường trọng điểm, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt vươn ra nước ngoài.
Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030 tăng tỷ trọng xuất khẩu của khu vực tư nhân lên 50-60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia; hình thành 20 DN lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và 30 DN vừa tiên phong tại các thị trường ngách; gia tăng đầu tư ra nước ngoài, mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt tại các trung tâm kinh tế trọng điểm thế giới.
Tại Kế hoạch số 31/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn TP Cần Thơ, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu có trên 45.000 DN, mật độ DN đạt 14-20 DN hoạt động/1.000 dân. Tốc độ tăng trưởng bình quân của kinh tế tư nhân đạt khoảng 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; đóng góp khoảng 70-80% GRDP, khoảng 30-35% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm trên 90% tổng số lao động; năng suất lao động tăng bình quân khoảng 13%/năm. Đến năm 2045, có khoảng 75.000 DN hoạt động trên địa bàn thành phố; mật độ DN đạt trên 20 DN hoạt động/1.000 dân trở lên. Hình thành đội ngũ doanh nhân có tầm nhìn chiến lược, tinh thần dân tộc, văn hóa kinh doanh và năng lực lãnh đạo DN bền vững trong môi trường toàn cầu hóa.
Để đạt mục tiêu này, UBND thành phố xác định nhiều nhóm giải pháp trong đó hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân mở rộng thị trường, cạnh tranh bình đẳng; khuyến khích đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa; hỗ trợ kết nối chuỗi giá trị, thúc đẩy chuyển đổi số; phân bổ nguồn lực hợp lý, trong đó có tín dụng ưu đãi và cơ chế tài chính đặc thù… Cùng với đó, tổ chức hội nghị đối thoại giữa chính quyền và DN, định hướng công tác đào tạo nhân lực sẽ được gắn với nhu cầu doanh nghiệp.
Qua các chia sẻ từ các Thương vụ tại hội nghị cho thấy, DN các địa phương cần tích cực trao đổi và phối hợp chặt chẽ, liên tục với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong các hoạt động kết nối phát triển hoạt động xuất khẩu, kết nối với các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ ở các nước sở tại... Chương trình “Go Global” không chỉ dừng ở định hướng mà còn đề ra những nhóm nhiệm vụ cụ thể nhằm hỗ trợ DN tư nhân “Go Global” một cách thực chất; nó không chỉ là câu chuyện xuất khẩu hàng hóa, mà còn là quá trình định vị thương hiệu quốc gia thông qua năng lực của DN Việt Nam.
Dự thảo Chương trình “Go Global” được thiết kế theo 3 giai đoạn triển khai:
- Giai đoạn 1 (2026-2027): Khởi động, hoàn thiện thể chế, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ DN vươn ra thị trường quốc tế.
- Giai đoạn 2 (2028-2030): Thí điểm, hỗ trợ DN dẫn đầu và tiên phong trong các lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Giai đoạn 3 (2031-2035): Củng cố và mở rộng, vận hành hiệu quả mạng lưới hỗ trợ DN, từng bước hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
4 định hướng trọng tâm, gồm:
- Phát triển chiến lược thị trường theo mô hình sâu - rộng và đa phương thức, vừa mở rộng thị trường mới, vừa tăng độ thâm nhập ở các thị trường trọng điểm thông qua hiện diện đầu tư và thương hiệu.
- Xây dựng hệ thống DN có quản trị hiện đại, minh bạch, tuân thủ chuẩn mực quốc tế, đồng thời hình thành đội ngũ doanh nhân toàn cầu, có tư duy chiến lược, năng lực đổi mới sáng tạo và am hiểu văn hóa quốc tế.
- Phát triển lực lượng DN tiên phong, gồm nhóm DN lớn dẫn đầu và nhóm DN nhỏ, vừa tiên phong thâm nhập thị trường nước ngoài.
- Xây dựng và đồng bộ hóa hệ sinh thái thông tin - dữ liệu quốc gia, với Cổng thông tin Go Global và mạng lưới tư vấn - hỗ trợ DN Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Nguồn: https://baocantho.com.vn/thuc-day-doanh-nghiep-viet-nam-hoi-nhap-sau-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau-a193819.html






Bình luận (0)