Trang chủNewsKinh tếThương mại điện tử của Việt Nam sẽ phát...

Thương mại điện tử của Việt Nam sẽ phát triển mạnh


Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra ngày 7/6 tại Hà Nội. Hội nghị do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cùng Amazon Global Selling (Amazon) phối hợp tổ chức với chuỗi hoạt động gồm: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử; Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ với 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau; Giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo bà Lại Việt Anh, hơn 1 năm gần đây, khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. 4 tháng năm 2023, mặc dù vẫn xuất siêu 6 tỷ USD nhưng kim ngạch xuất khẩu của cả nước giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ. Những thách thức này đặt doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Xét ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội, thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần so với thương mại điện tử nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới song doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn gặp nhiều rào cản. Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng với đó là rào cản về chi phí và thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh lưu ý.

Nhận thức được khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có Amazon, thực hiện Chương trình thương mại điện tử bứt phá toàn cầu. Hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu; từ đó, có thể đưa được sản phẩm của mình tiếp cận thị trường tiềm năng, kể cả những thị trường chưa được khai thác.

Chia sẻ tại buổi họp báo bên lề Hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho biết, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỷ đồng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, trong 5 năm tới, con số này có thể đạt 300.000 tỷ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022, số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.

Thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đầu tiên là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, cải tiến sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Thứ hai, chuyển đổi số và toàn cầu hóa cùng cộng hưởng, không chỉ giúp toàn cầu hoá sản phẩm mà còn toàn cầu hoá thương hiệu sản phẩm.

“Amazon khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới”, ông Gijae Seong thông tin.

Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon, và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục. Amazon cũng đang tích cực tham chiếu môi trường kinh doanh của các quốc gia có thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng tại Việt Nam và truyền tải tới các cơ quan Chính phủ của Việt Nam để nghiên cứu và xây dựng chính sách cho thương mại điện tử phù hợp và hoàn thiện, từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.



Source link

Cùng tác giả

Phối hợp phòng, chống buôn lậu giữa hải quan Việt Nam và Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Chuyến thăm và làm việc nhằm tăng cường các hoạt động trong hợp tác trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt đẩy mạnh hợp tác phòng, chống vận chuyển trái phép các chất ma...

Chủ tịch nước thăm, tặng quà các gia đình thiệt hại sau lũ quét tại Lào Cai

Chiều 22/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thị sát hiện trường, thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình có người thương vong sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa...

Tuyển nữ Việt Nam thắng nữ Nepal trận ra quân ASIAD 19

Thứ sáu, 22/09/2023 19:45 (GMT+7) ...

Sức mạnh cho cuộc sống

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; cùng đông đảo các chuyên gia, nhà...

36 cơ sở giáo dục sẽ tham gia Triển lãm Giáo dục Đại học Pháp

Ngày 22/9, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết: Triển lãm Giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm “Bienvenue en France !” tổ chức bởi Campus France Việt Nam và Đại Sứ...

Tin cùng chuyên mục

Phối hợp phòng, chống buôn lậu giữa hải quan Việt Nam và Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Chuyến thăm và làm việc nhằm tăng cường các hoạt động trong hợp tác trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt đẩy mạnh hợp tác phòng, chống vận chuyển trái phép các chất ma...

Tăng cường hiệu quả hoạt động phòng, chống rửa tiền thông qua tiền mã hóa

Ngày 22/9, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị "Quy định về phòng, chống rửa tiền và vai trò của phòng,...

Cảnh báo nhiều nhà đầu tư tiền ảo bị lừa trên sàn chứng khoán trái phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, thời gian qua xảy ra hiện tượng một số tổ chức, cá nhân đặt biển tên công ty chứng khoán khi chưa được cấp phép, tổ chức vận hành...

Huyện Nhà Bè nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế

Sau nửa nhiệm kỳ đẩy mạnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trên tinh thần quyết tâm, chủ...

Chứng khoán khốn đốn vì tin đồn, cổ phiếu đồng loạt giảm sâu

Phiên giao dịch trong buổi sáng 22/9 cho thấy, áp lực thoát hàng từ nhà đầu tư khiến VN-Index có lúc sụt gần 38 điểm, xuống dưới mốc 1.175 điểm, trước khi phục hồi nhẹ và chốt buổi...

Khám phá vẻ đẹp ở Đông Tây Bắc

Những năm trở lại đây du lịch Đông Tây Bắc đang được nhiều du khách quan tâm. Để đẩy mạnh và quảng bá vẻ đẹp của nơi đây, Sinhtour tổ chức tour du lịch Đông Tây Bắc, mang...

Tin nổi bật

Tin mới nhất