Nhân viên đóng gói hàng hóa tại một chi nhánh kho vận của Alibaba ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cơ quan thuế Trung Quốc lần đầu tiên yêu cầu các sàn thương mại điện tử lớn, bao gồm Amazon, AliExpress, Temu và Shein, cung cấp dữ liệu doanh thu của các nhà bán hàng trong nước. Mục tiêu là ngăn tình trạng kê khai doanh thu thấp nhằm trốn thuế, đồng thời tăng cường quản lý lĩnh vực kinh doanh xuyên biên giới.
Các nền tảng đã bắt đầu bàn giao dữ liệu, giúp cơ quan thuế có bức tranh chính xác về quy mô kinh doanh thực tế. Nhiều nhà bán hàng cho biết sau khi dữ liệu được cung cấp, họ nhận được tin nhắn, cuộc gọi và thậm chí nhân viên thuế đến tận nơi yêu cầu nộp thuế. Đối mặt với áp lực, một số doanh nghiệp chọn chiến lược “chờ xem” để đánh giá mức độ quyết tâm của cơ quan thuế.
Theo luật hiện hành, công ty có doanh thu hàng năm vượt 5 triệu NDT (khoảng 703.000 USD) phải chịu thuế VAT lên tới 13%, chưa kể thuế doanh nghiệp. Để được miễn thuế, nhà bán hàng cần cung cấp chứng từ xuất khẩu hợp lệ - điều mà nhiều doanh nghiệp trực tuyến khó đáp ứng. Việc khai báo khớp dữ liệu thực tế có thể khiến nhiều nhà bán hàng mất trắng biên lợi nhuận.
Sự bùng nổ của nhà bán hàng Trung Quốc ra thị trường toàn cầu là rõ ràng. Báo cáo Marketplace Pulse tháng 9 cho thấy, lần đầu tiên, người bán Trung Quốc chiếm hơn một nửa số lượng bán hàng trên Amazon toàn cầu. Việc truy thu thuế diễn ra trong bối cảnh ngân sách Trung Quốc cần tăng thu, đồng thời hỗ trợ xuất khẩu nhỏ đang chịu sức ép từ các rào cản thương mại quốc tế, bao gồm việc Mỹ xóa ngưỡng miễn thuế de minimis.
Động thái này được xem là bước tiếp theo trong nỗ lực toàn diện của Trung Quốc nhằm tăng cường thu thuế và chống trốn thuế, sau các biện pháp với thu nhập ở nước ngoài và triển khai hệ thống Tiêu chuẩn Báo cáo chung (CRS).
Nguồn: https://vtv.vn/trung-quoc-siet-thue-voi-nha-ban-hang-tren-san-thuong-mai-dien-tu-100251114155011079.htm






Bình luận (0)