Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng phát triển kinh tế biên mậu.
Tại Tuyên Quang, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy cùng các khu vực cửa khẩu, lối mở đang được quy hoạch, đầu tư, nâng cấp; hệ thống chợ biên giới ngày càng phát triển.
Hướng tới cửa khẩu thông minh
Tỉnh Tuyên Quang đã và đang đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại dịch vụ và các cửa khẩu song phương, lối mở để thu hút đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu, trọng tâm là xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy trở thành một khu kinh tế tổng hợp, thông minh, đa ngành, đa lĩnh vực; có chức năng logistics, trung chuyển, chế biến, xuất nhập khẩu hàng hóa, tài chính, ngân hàng, du lịch, dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng liên kết với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Phúc là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực logistics tại khu vực cửa khẩu, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản với Trung Quốc. Chị Trần Thị Quỳnh, Giám đốc công ty cho biết, thủ tục thông quan hàng hóa tại cửa khẩu được thực hiện nhanh chóng, thông suốt.
Tuy nhiên, so với các cửa khẩu lớn trong khu vực, Thanh Thủy vẫn còn một số khó khăn do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chi phí bến bãi cao hơn so với nhiều địa phương khác.
Các doanh nghiệp mong muốn tỉnh quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng logistics theo hướng hiện đại, xây dựng cửa khẩu thông minh, đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thông liên vùng. Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp logistics như tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bố trí quỹ đất cho phát triển trung tâm logistics; ban hành chính sách ưu đãi cụ thể về thuế, tín dụng và thủ tục đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng cửa khẩu.
Thời gian qua, tỉnh từng bước xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thương mại dịch vụ tại các cặp cửa khẩu Săm Pun - Điền Bồng, Xín Mần - Đô Long và xây dựng cửa khẩu số. Công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan được đẩy mạnh, bảo đảm vận hành và triển khai hiệu quả hệ thống hải quan điện tử nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.
Bà Nguyễn Bích Thủy, Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy cho biết, đơn vị thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý thủ tục hải quan và cung cấp các thông tin, chính sách về hàng hóa xuất nhập khẩu đến doanh nghiệp.
Trung bình mỗi ngày, đội hải quan cửa khẩu giải quyết khoảng 50 hồ sơ xuất nhập khẩu, chủ yếu liên quan đến các mặt hàng nông sản như cà-phê hạt, chè, tinh bột sắn, chè khô, quả sầu, dừa… Quy trình về thủ tục xuất nhập khẩu thời gian qua được đơn giản hóa, doanh nghiệp không cần phải xuất trình nhiều chứng từ như trước đây.
Các thủ tục được kết nối trực tuyến, tích hợp giữa các cơ quan hành chính công và dịch vụ. Đồng thời đội hải quan cửa khẩu thường xuyên phối hợp các đơn vị trong tỉnh và cơ quan chức năng phía Trung Quốc tổ chức hội đàm, thống nhất giải pháp nâng cao năng lực thông quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ lực lượng công an, biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Cần chiến lược dài hạn
Dù có những lợi thế phát triển lớn, nhưng thực chất hoạt động thương mại biên giới chưa tương xứng với tiềm năng. Giai đoạn 2021-2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh ước đạt hơn 1,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với các tỉnh lân cận như Cao Bằng, Lào Cai.
Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy mới thu hút được 41 dự án đầu tư dịch vụ thương mại với số vốn đăng ký hơn 752 tỷ đồng. Theo Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và khu kinh tế tỉnh Tuyên Quang Vũ Văn Tiến, hạ tầng cho xuất nhập khẩu dù được đầu tư nhưng vẫn thiếu tính đồng bộ, phụ thuộc nhiều vào nguồn lực ngân sách nhà nước, việc xã hội hóa gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.
Cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ thương mại còn hạn chế. Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu chưa đồng đều, chủ yếu được thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy-Thiên Bảo. Tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai của các dự án trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy bị kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư.
Hoạt động thương mại biên mậu thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi việc thay đổi chính sách quản lý biên mậu; cơ cấu hàng hóa chưa bền vững, giá trị thấp, phụ thuộc vào Trung Quốc; năng lực doanh nghiệp còn hạn chế. Tuyên Quang có nhiều tiềm năng phát triển đột phá thương mại biên giới, trong đó còn nhiều cơ hội để mở mới, nâng cấp cửa khẩu và lối mở.
Đồng thời, có khả năng hình thành các tuyến vận tải quốc tế mới, nhất là tuyến Hà Giang-Mèo Vạc-cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam)-Điền Bồng (Trung Quốc)- Phú Ninh-Văn Sơn, tạo thêm cửa ngõ giao thương quan trọng.
Cùng với đó, sau sáp nhập, hàng hóa và nông sản đặc trưng của tỉnh trở nên phong phú, đa dạng hơn, quy mô sản xuất được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lộc Kim Liễn, hạ tầng kết nối giao thông đến các cửa khẩu, lối mở đang được đầu tư, cải tạo, nâng cấp.
Trong đó, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được triển khai, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải, logistics. Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, áp dụng công nghệ thông tin trong hải quan, biên phòng, cấp phép vận tải quốc tế.
Đặc biệt, quan hệ hữu nghị với Trung Quốc được duy trì ổn định và ngày càng thực chất, hiệu quả là cơ hội, tiềm lực để phát triển thương mại biên giới của tỉnh.
Nguồn: https://nhandan.vn/tuyen-quang-thuc-day-kinh-te-bien-mau-post923198.html






Bình luận (0)