Theo thông tin từ Hiệp hội rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong 11 tháng đã lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt hơn 7,8 tỷ USD, cao hơn kim ngạch của cả năm ngoái gần 700 triệu USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần gần 60%. Tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc.
Nhóm trái cây đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng xuất khẩu rau quả là sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa, bưởi, trong đó sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Dự báo xuất khẩu năm nay và năm tới, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt trên 9 tỷ USD, hướng tới 10 tỷ USD nhờ các yếu tố.
Thứ nhất, một số mặt hàng mới được khơi thông như mít tươi, bưởi, sản phẩm chế biến sâu từ xoài, chanh leo.
Thứ hai, ngành sầu riêng đông lạnh phát triển nhờ công nghệ cấp đông nhanh, đông mềm, phục vụ xuất khẩu sang EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Thứ ba, các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng ưu đãi từ các FTA hiện hành (CPTPP, EVFTA) và các FTA mới trong việc thuế quan xuất khẩu về 0%. Ngoài ra, mở rộng thị trường cho sản phẩm chế biến cũng như rau quả organic, thị trường Halal cũng sẽ tạo cơ hội cho nông sản Việt Nam nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng.
"Xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm gặp khó khăn, khiến kim ngạch bị thiệt hại khoảng 500 triệu USD. Tính đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,8 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 8,5–9 tỷ USD. Với các mặt hàng mới, FTA mới và thị trường mở rộng, kim ngạch năm sau có thể đạt khoảng 10 tỷ USD", ông Đặng Phúc Nguyên nói.
Nguồn: https://vtv.vn/xuat-khau-rau-qua-lap-ky-luc-gan-8-ty-usd-100251202153959125.htm






Bình luận (0)