Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xuất khẩu rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm, lập kỷ lục gần 8 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ, đến hết tháng 11/ 2025, xuất khẩu rau quả đạt gần 8 tỷ USD, tăng trưởng mạnh nhờ sầu riêng, chuối, xoài và các sản phẩm chế biến sâu.

Báo Công thươngBáo Công thương02/12/2025

Sầu riêng, chuối, mít dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo tháng 11/2025 đạt sơ bộ 754 triệu USD, giảm 18,7% so với tháng 10 nhưng tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng, xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt hơn 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu đạt hơn 2,44 tỷ USD, tăng 15%. Như vậy, xuất khẩu rau quả ròng 11 tháng đạt gần 5,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới.

Xuất khẩu sầu riêng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt ngàng rau quả trong năm 2026. Ảnh minh họa

Xuất khẩu sầu riêng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt ngàng rau quả trong năm 2026. Ảnh minh họa

Xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn duy trì tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Australia. Ba thị trường xuất khẩu chính vẫn là Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc, với xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 4,5 tỷ USD sang Trung Quốc, gần 455 triệu USD sang Mỹ, và hơn 264 triệu USD sang Hàn Quốc. Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu đến từ các nhóm trái cây như sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa, bưởi. Trong đó, sầu riêng vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết, quý III năm nay xuất khẩu sầu riêng gặp một số khó khăn, nhưng nhờ nhu cầu tại thị trường tăng cao, mặt hàng này vẫn hút hàng. Các mặt hàng khác như chuối, thanh long, mít và một số trái cây khác cũng duy trì xuất khẩu ổn định.

“Về mặt hàng mít tươi, việc ký nghị định thư với Trung Quốc giúp thời gian thông quan thuận lợi hơn và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trước đây, xuất khẩu chính ngạch đã có, nhưng tỷ lệ kiểm tra có thể lên đến 50–100%. Khi có Nghị định thư, tỷ lệ kiểm tra giảm còn khoảng 5%, giúp thông quan nhanh chóng trong vài giờ thay vì mất một đến hai ngày”, ông Nguyên chia sẻ.

Chế biến sâu, FTA và nông sản xanh mở ra cơ hội mới

Dự báo xuất khẩu năm nay và năm tới, theo ông Đặng Phúc Nguyên, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt trên 9 tỷ USD, hướng tới 10 tỷ USD nhờ các yếu tố.

Thứ nhất, một số mặt hàng mới được khơi thông như mít tươi, bưởi, sản phẩm chế biến sâu từ xoài, chanh leo.

Thứ hai, ngành sầu riêng đông lạnh phát triển nhờ công nghệ cấp đông nhanh, đông mềm, phục vụ xuất khẩu sang EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thứ ba, các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng ưu đãi từ các FTA hiện hành (CPTPP, EVFTA) và các FTA mới trong việc thuế quan xuất khẩu về 0%. Ngoài ra, mở rộng thị trường cho sản phẩm chế biến cũng như rau quả organic, thị trường Halal cũng sẽ tạo cơ hội cho nông sản Việt Nam nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng.

“Xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm gặp khó khăn, khiến kim ngạch bị thiệt hại khoảng 500 triệu USD. Tính đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,8 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 8,5–9 tỷ USD. Với các mặt hàng mới, FTA mới và thị trường mở rộng, kim ngạch năm sau có thể đạt khoảng 10 tỷ USD”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2025, số lượng cảnh báo từ EU đối với nông sản Việt Nam giảm khoảng 50% so với cùng kỳ, phản ánh nỗ lực cải thiện chất lượng và tuân thủ quy định của doanh nghiệp cũng như giám sát sát sao của cơ quan quản lý. Những doanh nghiệp theo đuổi hoạt động bền vững ngày càng hoàn thiện chuỗi sản xuất từ khâu canh tác, thu hoạch đến phân phối.

Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group, nhận định, thành công của doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nằm ở tư duy chủ động nắm bắt thị trường.

Như tại Vina T&T Group, hệ thống kiểm soát được xây dựng từ đồng hành cùng nông dân trong canh tác, thu mua theo tiến độ, đến nhà máy sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Đây là chu trình khép kín, đòi hỏi kiên trì và đầu tư dài hạn.

Liên quan đến chế biến sâu và sản xuất xanh, ông Tùng cho biết đầu tư chế biến sâu là hành trình đi từng nấc thang. Giải pháp không phải chạy theo diện tích mà là đồng hành thật sự với nông dân, chia sẻ rủi ro, cam kết mua dài hạn và cùng tạo ra sản phẩm chất lượng. Khi nông dân và doanh nghiệp coi nhau là đối tác thay vì quan hệ mua – bán, các rủi ro thị trường giảm đáng kể.

Cũng theo ông Tùng, chuyển đổi xanh là cơ hội, không phải gánh nặng, giúp mở rộng thị trường lớn trong 10–20 năm tới. Hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng đã bắt đầu đo khí thải, đầu tư năng lượng sạch, tối ưu bao bì. Tuy nhiên, để tăng tốc chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần thêm nguồn lực hỗ trợ từ ngân hàng xanh, quỹ khí hậu và các chương trình hợp tác quốc tế, cùng bộ tiêu chí rõ ràng cho từng ngành hàng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu vùng trồng, kể câu chuyện của trái cây bằng hình ảnh, bao bì và trải nghiệm, đồng thời đưa “bền vững” thành một phần lợi nhuận thực tế sẽ giúp tăng giá trị nông sản Việt. Khi thực hiện đúng, nông sản không chỉ xuất hiện trên kệ hàng mà còn chiếm được cảm tình và lòng trung thành của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam cuối năm 2025 khẳng định vị thế cạnh tranh, khả năng thích ứng thị trường và hướng tới bền vững, mở ra cơ hội lớn cho cả nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp Việt trên bản đồ nông sản thế giới.

Nguyễn Hạnh


Nguồn: https://congthuong.vn/xuat-khau-rau-qua-viet-nam-but-toc-cuoi-nam-lap-ky-luc-gan-8-ty-usd-432963.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm