Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

2 triệu iPhone/năm là lý do Apple đánh giá cao thị trường Việt Nam

Chiến lược mở rộng chuỗi cung ứng và mở bán sớm iPhone cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng với Apple.

ZNewsZNews09/06/2025

iPhone 16 Pro Max. Ảnh: Phương Lâm.

Thông tin từ một số đại lý cho thấy có khả năng dòng iPhone 17 sẽ mở bán tại Việt Nam sớm ngang các thị trường thuộc nhóm 1. Nếu chính xác, người dùng có thể mua iPhone 17 chính hãng cùng ngày với Mỹ hay Singapore, thay vì chờ một tuần như dòng iPhone 16.

Những năm gần đây, Apple có nhiều động thái mở rộng hoạt động tại Việt Nam như khai trương cửa hàng online, hợp tác cùng nghệ sĩ Việt cho những chiến dịch marketing, đẩy mạnh chuỗi cung ứng...

Theo chuyên gia phân tích, những kế hoạch trên cho thấy Việt Nam hiện là một trong những thị trường quan trọng với Apple, không chỉ trong sản xuất mà còn xoay quanh tiềm năng doanh thu, củng cố hình ảnh thương hiệu.

Apple nhận thấy tiềm năng doanh thu tại Việt Nam

“Đối với Apple, Việt Nam là thị trường quan trọng về mặt chiến lược bởi 2 yếu tố chính: nhu cầu sở hữu thiết bị cao cấp của người dùng ngày càng tăng, bên cạnh vai trò lớn trong kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng”, nhà phân tích Le Xuan Chiew từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys nói với Tri Thức – Znews.

Theo ước tính của Canalys, sản lượng iPhone tại Việt Nam tăng theo từng năm, đạt 2 triệu chiếc trong 2024. Về thị phần, Apple liên tục lọt top 4, thậm chí đứng thứ 3 năm 2024 và quý I/2025 (thị phần lần lượt 20% và 18%).

“Doanh số iPhone tại Việt Nam được thúc đẩy nhờ các kênh đầu tư chiến lược và sức mạnh của thương hiệu Apple, yếu tố được người dùng Việt đánh giá cao”, ông Chiew nhấn mạnh.

tin don iPhone 17,  nang hang Viet Nam,  Apple Viet Nam,  iPhone 17 chinh hang anh 1

Tim Cook, CEO Apple trong một hoạt động tại Việt Nam hồi tháng 4/2024. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo nhà phân tích, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, thúc đẩy nhu cầu mua smartphone cao cấp. Người tiêu dùng trong nước cũng coi iPhone là biểu tượng địa vị, củng cố lòng trung thành thương hiệu và tăng ASP (giá bán smartphone trung bình).

Ví dụ, iPhone 16e chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số iPhone tại Việt Nam (thấp hơn mức trung bình toàn cầu). Với iPhone 16 Pro Max, tỷ lệ trên là 45%.

Những yếu tố trên cho thấy iPhone cao cấp có tiềm năng doanh thu lớn. Apple cần đồng bộ một số yếu tố tại Việt Nam tương tự các thị trường lớn để duy trì đà phát triển, chẳng hạn như ngày mở bán iPhone.

“Với việc đồng bộ ngày mở bán iPhone 17 tại Việt Nam với các thị trường nhóm 1, Apple có thể nhận thấy tiềm năng doanh thu của Việt Nam tương đương nhóm cao nhất, không chỉ giá trị về mặt sản xuất”, nhà phân tích Le Xuan Chiew nói thêm.

Một chiến lược với 2 mục tiêu

Theo thống kê từ Canalys, doanh số smartphone quý I tại Đông Nam Á giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đứng thứ 7 toàn khu vực với thị phần 8%, chỉ lọt top 5 tại 2 thị trường lớn gồm Việt Nam (xếp thứ 3, thị phần 18%) và Thái Lan (xếp thứ 4, thị phần 14%).

Để so sánh, Samsung đứng nhất toàn khu vực với thị phần 19%, doanh số 4,3 triệu thiết bị. Các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về Xiaomi (17%), Transsion (15%), Oppo (14%) và Vivo (12%).

Tại Việt Nam, top 5 hãng smartphone trong quý I về thị phần gồm Samsung (28%), Xiaomi (19%), Apple (18%), Oppo (17%) và Realme (6%). Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew, Việt Nam là thị trường đáng chú ý trong năm 2025 khi hưởng lợi từ chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng cải thiện và khoảng cách gần với nhà cung cấp linh kiện đưa quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn trong chiến lược đầu tư sản xuất smartphone dài hạn”, ông Chiew cho biết.

tin don iPhone 17,  nang hang Viet Nam,  Apple Viet Nam,  iPhone 17 chinh hang anh 2

Thị phần các hãng smartphone tại 5 thị trường quan trọng của Đông Nam Á quý I/2025. Ảnh: Canalys.

Ngoài lợi thế kinh tế, việc triển khai 5G rộng rãi tại Việt Nam còn tạo điều kiện giúp các hãng smartphone mở rộng danh mục thiết bị 5G, tiếp cận tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng là yếu tố quan trọng để Apple mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Trả lời Tri Thức – Znews, đại diện Canalys nhận định Apple muốn dời một số hoạt động khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và thuế quan của Mỹ.

“Việt Nam nổi lên như mắt xích quan trọng của chiến lược, không chỉ đặt cơ sở lắp ráp mà còn tăng cường sản xuất linh kiện tinh vi, bắt nguồn từ hoạt động sản xuất phụ kiện”, ông Chiew cho biết.

Không chỉ vậy, thị trường trong nước đang trưởng thành. Người dùng tại khu vực thành thị chuyển sang smartphone cao cấp với tốc độ nhanh hơn. Việt Nam hiện được xếp vào nhóm thị trường mới nổi có tăng trưởng ASP iPhone cao nhất.

“Nhìn chung, hoạt động của Apple tại Việt Nam giờ đây không chỉ xoay quanh nguồn cung, mà còn tăng trưởng hệ sinh thái toàn diện, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm của người dùng.

Với 2 mục đích, chiến lược này giúp cải thiện khả năng 'đứng vững' của Apple, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty tại các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao”, đại diện Canalys nhấn mạnh.

Nguồn: https://znews.vn/ly-do-apple-danh-gia-cao-thi-truong-viet-nam-post1559082.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm