Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

4 xu hướng định hình ngành Sales và Marketing thời AI dẫn dắt

VTV.vn - Các chuyên gia nhận định AI đang mở ra thời kỳ mới cho ngành tiếp thị với bốn xu hướng định hình chiến lược của doanh nghiệp trong những năm tới.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam25/10/2025

VSMCamp - Đại hội Sales & Marketing toàn quốc và CSMOSummit - Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales & Marketing 2025 là sự kiện thường niên lớn nhất của cộng đồng Sales và Marketing Việt Nam, diễn ra trong hai ngày 24–25/10 tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện năm nay có chủ đề "Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hoá."

Diễn ra trong bối cảnh công nghệ bùng nổ và AI chi phối mạnh mẽ hành vi tiêu dùng, sự kiện không chỉ giới thiệu những công nghệ và tư duy tiếp thị mới, mà còn xác định 4 xu hướng chiến lược sẽ định hình tương lai ngành Sales & Marketing.

4 xu hướng định hình ngành Sales và Marketing thời AI dẫn dắt- Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Vinh chia sẻ về bước nhảy lượng tử của ngành sale và marketing tại sự kiện. Ảnh: ĐVCC

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện, nhận định bán hàng ngày nay không chỉ là việc bán được sản phẩm, mà là hiểu sâu từng nhu cầu, từng cảm xúc, từng điểm chạm của khách hàng. Bán hàng siêu cá nhân hóa và phi tuyến tính là xu hướng được ông đề cập đầu tiên trong bốn yếu tố định hướng cho doanh nghiệp hiện đại. Nếu trước đây, bán hàng là hành trình từ nhận biết đến chốt đơn, thì nay, mỗi khách hàng là một thế giới riêng, được "đọc vị" qua dữ liệu hành vi, cảm xúc và ngữ cảnh.

Nhờ AI và Big Data, các thương hiệu có thể hiểu được "tín hiệu vi mô" của từng người tiêu dùng, từ đó thiết kế trải nghiệm riêng biệt và liên mạch.

Theo chuyên gia, sự thay đổi này buộc doanh nghiệp phải đầu tư vào hệ thống quản trị dữ liệu, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để hiểu khách hàng ở cấp độ sâu, đồng thời thiết kế hành trình bán hàng linh hoạt hơn, đa kênh hơn và mang tính dự đoán.

Bên cạnh đó, mối liên kết cảm xúc sâu sắc và tức thì với khách hàng cũng là xu hướng tất yếu mới. Trong thời đại công nghệ chi phối, cảm xúc vẫn là nền tảng để chinh phục khách hàng. Thách thức của người làm sales và marketing không còn là "làm sao để bán được hàng", mà là làm sao để được tin tưởng.

Khách hàng hiện đại ngày càng "quyền lực" họ hiểu biết hơn, kỳ vọng cao hơn và sẵn sàng rời bỏ thương hiệu nếu trải nghiệm không đạt tiêu chuẩn. Do đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng phải được duy trì liên tục, cảm xúc và dữ liệu phải đan xen. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công cụ, mà phải nuôi dưỡng khả năng thấu cảm trong đội ngũ bán hàng, từ cách giao tiếp, kể chuyện thương hiệu, cho đến chăm sóc sau bán hàng.

Trong bối cảnh AI đang biến đổi toàn bộ ngành tiếp thị và bán hàng, từ phân tích hành vi, dự đoán nhu cầu, cá nhân hóa thông điệp cho đến hỗ trợ ra quyết định, doanh nghiệp hiện đại cần "quyết định dựa trên dữ liệu lượng tử và trí thông minh nhân tạo tiên tiến", biến AI trở thành "nhân viên kinh doanh không ngủ". Đây cũng là một chủ đề được thảo luận tại đại hội sales và marketing lớn nhất trong năm.

Lấy cảm hứng từ khái niệm "quantum leap" - bước nhảy lượng tử mang tính đột phá, VSMCamp & CSMOSummit 2025 chỉ ra những chiến lược tăng trưởng phi tuyền tính trong ngành. Khái niệm "dữ liệu lượng tử" là khai thác dữ liệu ở quy mô cực lớn và tần suất cao, bao gồm dữ liệu hành vi, cảm xúc, ngữ cảnh để đưa ra dự đoán chính xác và tức thì. Quyết định marketing không còn dựa vào trực giác, mà được dẫn dắt bởi dữ liệu và phân tích định lượng.

Tuy vậy, theo các diễn giả của sự kiện, yếu tố con người vẫn được đặt làm trọng tâm trong ngành. Các khảo sát của Garner cho thấy chỉ 8% người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên gợi ý từ dữ liệu, trong khi đó 75% vẫn ưu tiên gặp gỡ con người trong các giao dịch mua phức tạp.

Từ đó, xu hướng thứ tư được chuyên gia chỉ ra là sales của tương lai – nơi nghệ thuật và khoa học hòa quyện. Ông Lê Quốc Vinh cho rằng, bước tiến "lượng tử" của ngành không thể chỉ dựa vào AI, mà phải dựa trên sự cộng hưởng giữa khoa học và nghệ thuật. "Đó là bán hàng kiểu mới – cộng hưởng giữa công nghệ và sự thấu cảm con người," ông Vinh nói.

Nếu khoa học giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng bằng dữ liệu, thì nghệ thuật giúp họ chạm tới trái tim – bằng câu chuyện, bằng trải nghiệm. Cân bằng hai yếu tố này là hướng đi bền vững cho mọi thương hiệu trong thời đại AI.

4 xu hướng định hình ngành Sales và Marketing thời AI dẫn dắt- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trần Quang, FutureOne Consulting, chia sẻ về bước nhảy lượng tử trong thập kỷ tới. Ảnh: ĐVCC

VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả trong và ngoài nước, với chuỗi hơn 10 phiên thảo luận xoay quanh các chủ đề dẫn dắt xu hướng như "AI Sales Agent – Nhân viên kinh doanh không ngủ", "Hyper-personalization at Scale", "Shoppertainment – Chinh phục khách hàng bằng giải trí văn hoá" và "Data-driven vs Emotion-driven".

Với chủ đề "Quantum of Sales", sự kiện hướng tới việc định hình lại tư duy ngành – nơi dữ liệu, công nghệ và cảm xúc giao thoa để kiến tạo mô hình tăng trưởng phi tuyến tính, giúp doanh nghiệp thoát khỏi giới hạn truyền thống.

Được sáng lập từ năm 2016, VSMCamp - Đai hội Sales & Marketing toàn quốc và CSMOSummit - Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales & Marketing là sự kiện chuyên ngành 2 trong 1 thường niên lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Mỗi năm sự kiện thu hút hơn 1.500 người tham dự, từ các doanh nghiệp, agency và khối học thuật, đào tạo, tư vấn chiến lược. Mỗi sự kiện đều đưa ra những xu hướng mới, có ý nghĩa dẫn dắt và chi phối hoạt động chuyên ngành trong những năm tiếp theo. Vì vậy, sự kiện trở thành nơi hội tụ của những chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, những công nghệ marketing và truyền thông mới nhất, cũng như điểm hẹn những người làm nghề tiếp thị.

Nguồn: https://vtv.vn/4-xu-huong-dinh-hinh-nganh-sales-va-marketing-thoi-ai-dan-dat-100251024160526815.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa
Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình
Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH KẾT NỐI VĂN HÓA - LỄ HỘI VĂN HÓA THẾ GIỚI TẠI HÀ NỘI 2025

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm