Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Âm nhạc mới Việt Nam:

Dòng chảy âm nhạc mới Việt Nam, đặc biệt ở lĩnh vực giao hưởng, thính phòng, đang cho thấy sức bật mạnh mẽ về tư duy sáng tạo, kỹ thuật và khả năng hội nhập quốc tế. Sự trưởng thành của đội ngũ nhạc sĩ thế hệ mới, sự phong phú trong ngôn ngữ sáng tác và tinh thần đối thoại cởi mở với âm nhạc đương đại thế giới được thể hiện rõ nét qua Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV vừa diễn ra tại Việt Nam, quy tụ gần 300 nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn trong nước và quốc tế.

Hà Nội MớiHà Nội Mới13/12/2025

am-nhac.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn tại Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV.

Nhiều thế hệ đồng hành sáng tác

Sau 7 năm gián đoạn, Festival quốc tế Âm nhạc mới (tên trước đây là Festival Âm nhạc mới Á - Âu) trở lại với kỳ tổ chức lần thứ tư, mang đến luồng sinh khí mới cho đời sống âm nhạc nước ta. Đây là sân chơi hiếm hoi dành cho các nhà soạn nhạc đương đại Việt Nam và quốc tế trình diễn tác phẩm mới, trao đổi, mở rộng giao lưu nghề nghiệp. Với 5 chương trình hòa nhạc quy tụ gần 100 tác phẩm trải rộng từ giao hưởng, concerto, hợp xướng, hòa tấu thính phòng, romance cho giọng hát đến sáng tác cho nhạc cụ dân tộc… cho thấy sự phong phú và sức sống mạnh mẽ của âm nhạc mới hôm nay. Ở đó, các sáng tác âm nhạc mới của Việt Nam hòa nhịp.

Kỳ festival lần này ghi nhận sự bền bỉ của nhiều nhạc sĩ kỳ cựu. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mang đến tổ khúc ballet “Hồng hoang", khai thác chủ đề bảo vệ môi trường và mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Còn Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh giới thiệu tác phẩm “Sắc màu” viết cho đàn tỳ bà, sử dụng chất liệu âm nhạc các vùng miền. Nhạc sĩ Lê Tự Minh đem lại nhiều cảm xúc qua “Hồi sinh” - ca khúc ra đời trong đại dịch Covid-19 và đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, góp phần lan tỏa tinh thần Việt…

Bên cạnh đó, thế hệ nhạc sĩ nối tiếp cho thấy sức sáng tạo dồi dào, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc Việt Nam và tinh thần đương đại thế giới. Nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường giới thiệu “Sầu đong” cho dàn nhạc thính phòng, gợi nỗi tương tư của Kim Trọng với Thúy Kiều; nhạc sĩ Trần Đình Lăng có concerto “Việt Nam - Những cánh đồng bất tận” cho đàn tranh và đàn dây, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trù phú của quê hương. Nhạc sĩ Phạm Minh Thành tái hiện sự kiện dời đô năm 1010 trong tác phẩm “Thăng Long” cho đàn bầu, ngũ tấu dây và bộ gõ…

Đáng chú ý, festival năm nay đánh dấu sự xuất hiện của lực lượng sáng tác trẻ Gen Z được đào tạo bài bản, giàu tinh thần hội nhập và tư duy hiện đại. Nhạc sĩ Trịnh Vũ Dũng (sinh năm 2003) đem đến “That old street that I used to live in my childhood” cho tứ tấu dây và clarinet - một hồi ức âm nhạc giàu chất thơ. Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Anh (sinh năm 2005) thể hiện cách cảm âm tinh tế với “Khoảng lặng” cho piano độc tấu. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Trang giới thiệu “Âm nhạc cho biển” - tác phẩm đầu tiên trong bộ đôi sáng tác “Âm nhạc cho đất và biển”, cảm hứng từ thơ của hai tác giả Việt Nam…

Lấy hồn cốt dân tộc hội nhập với thế giới

Để khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ âm nhạc quốc tế, không chỉ có thanh nhạc mà khí nhạc mới là lĩnh vực thể hiện trực tiếp nhất tinh hoa nghệ thuật. Festival quốc tế Âm nhạc mới trở lại là dịp để nhìn lại bức tranh toàn cảnh âm nhạc mới, “kiểm đếm” lực lượng sáng tác, biểu diễn trong lĩnh vực chuyên nghiệp, hàn lâm nước nhà.

Từ lần đầu tiên tổ chức, năm 2014, qua 4 mùa, đội ngũ nhạc sĩ, nghệ sĩ âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc. Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Nguyễn Đức Trịnh ghi nhận, sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam đã hòa nhập trong dòng chảy âm nhạc thế giới, nhất là ở mảng giao hưởng và thính phòng. Bên cạnh những nhạc sĩ kỳ cựu vẫn sung sức sáng tác thì hiện nay, âm nhạc Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ của các nhạc sĩ trẻ.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết, qua những sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam giới thiệu tại festival lần này, có thể khẳng định sự phát triển đúng hướng của âm nhạc Việt Nam, đi từ dân tộc đến hiện đại, lấy hồn cốt dân tộc hòa nhập với thế giới. Nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ Việt Nam sử dụng chất liệu dân ca, dân gian, phối trộn cùng ngôn ngữ âm nhạc phương Tây và được các nhà soạn nhạc quốc tế đánh giá cao.

Trong kỳ festival này, nhiều tác phẩm mới vốn được đánh giá là khó của các nhạc sĩ đương đại Nga, Đức, Australia… đã được các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn trọn vẹn, không chỉ chuẩn xác về kỹ thuật mà còn đạt chất lượng nghệ thuật cao. Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, cùng với sự phát triển của lực lượng sáng tác, đội ngũ biểu diễn cũng lớn mạnh, tạo nên niềm tự hào về một nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam phát triển đồng bộ và tự tin hội nhập.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Bộ luôn dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho các hoạt động nghệ thuật mang tầm khu vực và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để nhạc sĩ, nghệ sĩ trong nước và bạn bè quốc tế có không gian thuận lợi cho sáng tác, dàn dựng và biểu diễn tác phẩm mới. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, các hoạt động này góp phần định hướng thị hiếu âm nhạc lành mạnh, giúp công chúng đến gần hơn với các giá trị nghệ thuật đích thực. Từ đó, âm nhạc tiếp tục phát huy vai trò là nhịp cầu kết nối con người, nuôi dưỡng đời sống tinh thần và làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/am-nhac-moi-viet-nam-chuyen-nghiep-tu-tin-hoi-nhap-726759.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc Nguyễn Thị Oanh băng băng về đích, vô đối 5 kỳ SEA Games
Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026
Vẻ đẹp gây thương nhớ của 'hot girl' bắn súng Phí Thanh Thảo tại SEA Games 33
Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm