Cảm nhận vẻ đẹp sơn mài giữa không gian "Âm sắc vàng son" của Trần Ngọc Linh - Ảnh: H.VY
Âm sắc vàng son là triển lãm cá nhân thứ hai của Trần Ngọc Linh, quy tụ hơn 90 bức sơn mài được cô sáng tác trong năm năm qua, trưng bày đến 30-11 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Triển lãm không chỉ đánh dấu cột mốc nghề nghiệp mà còn là lời tri ân Linh dành cho những người thầy đã dìu dắt, cho chất liệu đã chọn cô, và cho cả hành trình lặng lẽ nỗ lực của chính mình.
Giải phóng định kiến để sống được với sơn mài
Là họa sĩ trưởng thành từ khoa sơn mài Đại học Mỹ thuật TP.HCM và được dìu dắt bởi hai bậc thầy sơn mài miền Nam là Nguyễn Lâm và Hồ Hữu Thủ, Ngọc Linh mang đến một không gian sáng tác giàu nội lực.
Tranh sơn mài của cô là nơi chất liệu truyền thống chuyên chở cảm xúc đương đại của một nữ nghệ sĩ cá tính, không ngại chọn con đường khó. Trong lúc nhiều bạn trẻ thử nghiệm các chất liệu pha trộn mới, cô trở về với vàng, bạc, son, then, cánh gián… những vật liệu truyền thống đòi hỏi sự tỉ mỉ, tốn kém và vất vả.
Nhưng với Linh, khó khăn không phải để né tránh. Cô miệt mài làm việc và học được cách “giải phóng định kiến” để thực sự sống và gắn bó với sơn mài.
“Thực tế làm sơn mài rất nặng nhọc vì đòi hỏi nhiều thời gian, kiên nhẫn, đầu tư rất lâu cho một tác phẩm. Nhưng khi mình thuần thục và tìm ra phương pháp cá nhân, lúc đó quá trình làm sơn mài trở nên nhẹ nhàng, trôi chảy và tận hưởng.
Các thầy đã dạy mình lao động nghệ thuật thì đừng chờ có cảm hứng, ý tưởng mới bắt tay làm. Mình chọn cách giải phóng ý tưởng, làm phần kỹ thuật trước, sắp xếp những hòa sắc sao cho hài hòa, sau đó mới lồng ghép những yếu tố cảm xúc, văn hóa... Có nền tảng vững vàng, kỹ thuật thuần thục mới làm chủ được cảm xúc", Linh chia sẻ.
Trần Ngọc Linh giữa những câu chuyện vàng son của mình - Ảnh: H.VY
Là một nữ họa sĩ trẻ đã có gia đình, có con, theo đuổi sơn mài càng thử thách, đòi hỏi không chỉ đam mê mà cả tư duy sắp xếp, tính kỷ luật và niềm tin vào giá trị công việc của mình.
Trong cách Linh làm việc, sơn mài như một hình thức thiền. Cô chuyên chú vào việc đang làm, không nghĩ ngợi nhiều để tâm không xao nhãng. Công việc vất vả được Linh biến thành nhịp thở, kiên trì và đều đặn mỗi ngày. Đằng sau vẻ lộng lẫy là vô số lớp mài, phủ, lớp đợi chờ.
Vì vậy, Âm sắc vàng son ấn tượng ở cả vẻ đẹp thị giác lẫn cấu trúc tinh thần của sơn mài: những lớp phủ lắng đọng, những lớp mài gợi mở ký ức, những ánh vàng son của niềm tin và cả những mảng tối của trầm mặc.
Người xem ngắm "Dấu ấn đại dương" của Trần Ngọc Linh - Ảnh: H.VY
Nhìn Linh nhỏ nhắn giữa những bức sơn mài khổ lớn, người xem như cảm nhận được một vẻ đẹp "vàng son" khác: sự kiên trì, dấn thân, cặm cụi mà quyết liệt.
“Con đường làm nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng. Có lúc cô đơn, có lúc muốn dừng lại, nhưng niềm tin vào cái đẹp và tình yêu với sơn mài đã giúp mình đi tiếp.
Mình vẫn âm thầm làm việc mỗi ngày, kiên trì tìm một giọng nói riêng để đến hôm nay có thể chia sẻ những năng lượng tích cực đó đến người xem", Trần Ngọc Linh bộc bạch.
Với Trần Ngọc Linh, vẽ là một cách sống, là hơi thở, là cách cô tri ân cuộc đời - Ảnh: H.VY
Vẻ đẹp của sự đợi chờ
Trần Ngọc Linh bày tỏ hội họa là một miền trú ẩn, nơi cô tìm thấy sự an lạc và cân bằng giữa cuộc sống bộn bề. Ở đó, sơn mài như người bạn tri kỷ dạy cô biết lắng nghe và chờ đợi.
Ngắm kỹ tranh Linh, người xem dễ cảm nhận sự bình yên được cô vun đắp bằng đời sống tinh thần. Tay nghề thuần thục và nội tâm giàu cảm xúc cho tranh cô độ lắng nhất định, trầm nhưng không buồn, dịu dàng nhưng không mềm yếu, vừa bay bổng vừa có sức nặng.
Ở đó có cả sự dữ dội ẩn dưới bề mặt êm ả. Đó là sự dữ dội, nhiệt thành của một người trẻ chọn nói điều mình muốn bằng tác phẩm, bằng sự chuyên nghiệp và nghiêm túc với nghề.
Cảm nhận câu chuyện ẩn dưới bề mặt sơn mài
Giám tuyển, họa sĩ Phan Trọng Văn nhận xét: "Với tôi, Âm sắc vàng son là lời xác nhận rằng lớp họa sĩ trẻ hiện nay, ít nhất là những người như Linh, đang đưa sơn mài Việt trở lại đúng vị thế của nó: một chất liệu có chiều sâu, có linh hồn, có tiếng nói đương đại thật sự.
Hơn hết, đây là câu chuyện đẹp về một nữ họa sĩ nhỏ bé đứng giữa sân chơi nghệ thuật rộng lớn mà không hề run tay. Cô cứ lặng lẽ làm việc, rồi một ngày vàng son tự nhiên sáng lên quanh cô", Phan Trọng Văn nhận xét.
Triển lãm diễn ra đến 30-11 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM
Một góc tranh sơn mài trừu tượng biểu hình của Trần Ngọc Linh
Khách nước ngoài chăm chú khám phá tranh sơn mài
Họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt và họa sĩ Xuân Thu trò chuyện về tác phẩm
Ngắm "Mộng giai nhân" của Trần Ngọc Linh
Nguồn: https://tuoitre.vn/am-sac-vang-son-cua-tran-ngoc-linh-20251127071434769.htm






Bình luận (0)