Bạc Liêu và Cà Mau sẽ về chung một nhà từ ngày 1/7 để mở ra không gian phát triển mới, đánh thức những tiềm năng, thế mạnh còn “ngủ quên” cho vùng đất cuối trời Nam của Tổ quốc. Trong đó, lĩnh vực du lịch với những tài nguyên mang sắc màu chung, riêng của mỗi địa phương sẽ được phát huy, cộng lực để đưa con tàu du lịch không ngừng tăng tốc, bứt phá.
Thương hiệu Công tử Bạc Liêu cần được phát huy tốt hơn để giúp du lịch phát triển mạnh mẽ.
ĐƯA VẺ ĐẸP BẠC LIÊU VƯƠN XA
Đi qua những tháng đầu năm 2025, bức tranh du lịch Bạc Liêu được vẽ những gam màu rực rỡ bởi những con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu dịch vụ. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự đổi mới cách thức, nội dung xúc tiến du lịch, trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để đưa hình ảnh Bạc Liêu vươn xa đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Hòa vào dòng chảy số hóa du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh vừa ra mắt ứng dụng ấn phẩm điện tử du lịch Bạc Liêu: https://pubhtml5.com/bookcase/vjtzg/ nhằm giới thiệu đến du khách sự hấp dẫn, khác biệt về văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật và các điểm đến… Đây được xem là một bước tiến mới trong chuyển đổi số du lịch của tỉnh, giúp tiết kiệm chi phí nhưng lại nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh. Từ đó, mở rộng đối tượng tiếp cận, mang đến cho du khách cách trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn về vùng đất, con người Bạc Liêu.
Phát huy vai trò “cầu nối” của báo chí trong phát triển du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương thực hiện nhiều chuyên đề, bài viết tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới trên lĩnh vực du lịch; quảng bá và giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư về du lịch của tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp tục xây dựng và phát hành hệ thống ấn phẩm du lịch với hình thức, nội dung phong phú, độc đáo để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch như: sổ tay Hướng dẫn du lịch Bạc Liêu; tập gấp bản đồ Du lịch Bạc Liêu; Bưu ảnh các điểm Du lịch Bạc Liêu; ấn phẩm biểu tượng văn hóa, ẩm thực Bạc Liêu…
Trung tâm cũng tích cực tham gia và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tại sự kiện du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế như: Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ tại TP. Cần Thơ, Không gian du lịch, di sản văn hóa và danh thắng Việt Nam trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Huế…
Du khách nước ngoài tham quan, chụp ảnh tại Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1.
TĂNG NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN
Du lịch Bạc Liêu và Cà Mau đã định hình được vị thế trên bản đồ du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bạc Liêu hiện là địa phương sở hữu nhiều điểm du lịch tiêu biểu nhất vùng, sản phẩm có tính khác biệt cao và có khu vực Nhà Mát được quy hoạch là địa điểm tiềm năng phát triển trở thành khu du lịch quốc gia. Trong khi đó, Cà Mau cùng với TP. Cần Thơ và Kiên Giang được nhiều chuyên gia nhận định là những cực trọng điểm của du lịch khu vực.
Được chia tách từ tỉnh chung Minh Hải, vì vậy Bạc Liêu và Cà Mau có những nét tương đồng về tài nguyên du lịch do điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, ẩm thực gần như giống nhau. Thế nhưng, du lịch 2 tỉnh đã có những hướng phát triển riêng để tạo nên những lợi thế khác biệt.
Nhắc đến Bạc Liêu, du khách sẽ nghĩ ngay về bản “Dạ cổ hoài lang” bất hủ, Khu nhà Công tử Bạc Liêu gắn liền với những giai thoại lừng lẫy một thời, là một trong những “cái nôi” của đờn ca tài tử, cải lương Nam Bộ hay Khu Quán âm Phật đài nổi tiếng linh thiêng. Bên cạnh phát triển du lịch văn hóa, Bạc Liêu còn tận dụng thế mạnh về kinh tế biển, những dự án điện gió, các mô hình nuôi trồng thủy sản ven biển để hình thành những điểm du lịch hấp dẫn.
Với Cà Mau, chiến lược phát triển du lịch được tập trung phát huy là du lịch xanh bền vững. Nổi bật là điểm du lịch Mũi Cà Mau, các khu du lịch xanh được khai thác từ hệ hình thái rừng ngập mặn, rừng ngập ngọt… Ngoài ra, tỉnh còn huy động sự tham gia của doanh nghiệp, người dân để phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm…
Tuy có tài nguyên đa dạng cùng nhiều sản phẩm thương hiệu mà không phải nơi nào cũng có được, song để phát triển xứng tầm thì tỉnh mới cần khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng có chiều sâu. Nghĩa là phải thổi hồn nhiều hơn cho sản phẩm bằng cách xây dựng câu chuyện cho điểm đến, những món ăn để du khách cảm nhận rõ hơn sức hấp dẫn, kỳ thú của vùng đất và con người bản địa. Chẳng hạn, thay vì thuyết minh cho du khách nghe về cuộc đời cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Công tử Bạc Liêu thì nên tái hiện lại nó thông qua hình thức sân khấu hóa đầy sống động. Trong phát triển du lịch xanh, địa phương phải cho du khách được hóa thân thành người nông dân để tự họ cảm nhận được cách làm ra hạt muối, đánh bắt tôm, cua… Ngoài việc làm mới sản phẩm, nhất là phát triển sản phẩm về đêm để giữ chân khách lưu trú, du lịch tỉnh nên quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; có chính sách thu hút những doanh nghiệp tầm cỡ để đầu tư vào các dự án trọng điểm…
Giao diện ấn phẩm điện tử du lịch Bạc Liêu. Ảnh: H.T
Để giúp du lịch tỉnh mới tăng tốc và bứt phá, việc nhận diện đầy đủ tiềm năng, thế mạnh riêng và chung, những vấn đề “điểm nghẽn” hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng để xác định hướng phát triển phù hợp. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch cũng cần được làm tốt hơn, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để tăng cường quảng bá hình ảnh, thu hút nguồn lực đầu tư cho tỉnh.
HỮU THỌ
Nguồn: https://www.baobaclieu.vn/van-hoa-nghe-thuat/du-lich-bac-lieu-%E2%80%8B-cong-luc-de-tang-toc-but-pha-101200.html