Cuộc cách mạng tìm kiếm mới mang tên Google AI Overviews
Sự ra đời của AI Overviews được cộng đồng Google Marketing đánh giá là bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử của Google từ trước đến nay bởi tính năng này có thể “cào” dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để tạo nên bản tóm tắt thông tin toàn diện, súc tích trả lời trực tiếp cho truy vấn của người dùng, ngay cả những câu hỏi phức tạp và yêu cầu suy luận nhiều bước. Các bản tóm tắt có thể kèm văn bản, hình ảnh, video và liên kết trích dẫn nguồn bài viết gốc.
AI Overviews có khả năng hiểu ngữ cảnh truy vấn và phân tích, trình bày mạch lạc, dễ hiểu nhờ hoạt động theo mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như Gemini. Với tính năng này, “gã khổng lồ” từ Thung lũng Silicon không chỉ nâng cấp trải nghiệm tìm kiếm với AI, mà còn từng bước biến Google trở thành “công cụ trả lời” chủ động, rút ngắn hành trình tìm kiếm thông tin của người dùng.
Với sự thay đổi này, các doanh nghiệp Việt dù ở quy mô nào, đều đang phải đối mặt với sự sụt giảm traffic, thay đổi hành vi người dùng và chiến lược SEO cũ không còn hiệu quả như trước. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn dữ liệu quy mô lớn và có tính đại diện, phát hiện được những xu hướng thực sự của thị trường cũng là trăn trở của nhiều chủ doanh nghiệp và Marketing Manager.
Trong bối cảnh đó, SEONGON - Agency uy tín với hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực Google Marketing đã công bố báo cáo nghiên cứu quy mô lớn và độc quyền, mang đến cái nhìn tổng thể đầu tiên về tác động của AI Overviews đến 3.000 website doanh nghiệp Việt Nam. Báo cáo được SEONGON thực hiện dựa trên phân tích đánh giá chuyên sâu 1,6 triệu từ khóa.
Chia sẻ về động lực để SEONGON dồn tâm huyết nghiên cứu hoàn thiện báo cáo, anh Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Vận hành SEONGON, Head of AI Center, đồng thời là người trực tiếp phụ trách dự án bày tỏ: “Với vai trò là agency đầu ngành, cùng tư duy hoạt động gắn chặt với việc tiên phong trong nghiên cứu - thử nghiệm các giải pháp tiên tiến nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy tính cấp thiết của báo cáo phân tích ảnh hưởng từ AI Overviews khi công cụ này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành vi tìm kiếm và ra quyết định của người dùng. Với kinh nghiệm triển khai thực tế thành công với hơn 5000 khách hàng, SEONGON hiểu rõ trách nhiệm của mình khi không chỉ cần thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu, mà còn phải đưa ra khuyến nghị chất lượng cho cộng đồng doanh nghiệp thích ứng và nắm bắt cơ hội từ những thay đổi mang tính cách mạng từ Google”.
Báo cáo hé lộ những phát hiện đáng chú ý
Trong báo cáo, SEONGON đã công bố những dữ liệu đáng suy ngẫm, giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của AI Overviews: CTR của top 1 giảm 25% hiệu suất vốn có; traffic website lĩnh vực B2C giảm gấp 3 lần so với B2B; ngành y tế, dịch vụ chuyên nghiệp, bán lẻ và tài chính là top 4 lĩnh vực có tần suất xuất hiện AI Overviews cao nhất; các truy vấn thông tin (Informational) đơn giản như "là gì", "làm thế nào", "tại sao" có tần suất xuất hiện AI Overviews cao nhất với 44%.
Bên cạnh đó, còn có những kết quả mới gây bất ngờ cho đội ngũ nghiên cứu của SEONGON như: AI Overviews có thể “bỏ qua” những website top 3, trong khi đó lại lựa chọn trích dẫn nội dung từ những website top 7-8, thậm chí là top 50.
“Đi sâu hơn nữa, chúng tôi phát hiện ra một điều còn thú vị hơn, đó là AI Overviews không tác động đến mọi từ khóa giống nhau. Phát hiện này buộc chúng ta phải có một tư duy phân tích dữ liệu hoàn toàn mới, phải "vi phẫu" bộ từ khóa của mình, bóc tách kỹ lưỡng từng nhóm để xây dựng kịch bản ứng phó riêng, thay vì dùng một chiến lược chung cho tất cả” - anh Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.
Không chỉ tổng hợp dữ liệu làm nguồn cơ sở cho doanh nghiệp Việt soi chiếu, SEONGON còn đưa ra nhiều khuyến nghị hành động, lộ trình thích ứng dành cho các chủ doanh nghiệp, manager đang loay hoay trong cuộc cách mạng tìm kiếm này.
Trong nội dung bản báo cáo, SEONGON nhấn mạnh việc định hình lại tư duy làm SEO trong thời đại AI: SEO hành vi - cảm xúc người dùng là keyword mới và quan trọng nhất, làm trọng tâm cho hoạt động SEO trong tương lai. Điều này đòi hỏi nội dung không chỉ trả lời "câu hỏi họ đang gõ", mà còn giải quyết insight - "vấn đề họ thực sự quan tâm".
Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần xác định tâm thế rằng sẽ không còn thời đại của một bài viết có thể duy trì hiệu quả trong thời gian dài, bởi Google sẽ ưu tiên tính mới mẻ và kịp thời, thậm chí là “real time” để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Google chắc chắn sẽ không ngừng cải tiến với AI để tiếp tục củng cố vị thế của một ông lớn công nghệ trên thế giới, cũng như khẳng định châm ngôn “Making AI helpful for everyone”.
Theo quan điểm của SEONGON, AI Overviews là một bản cập nhật rất quan trọng. Vi vậy, doanh nghiệp nào nhanh chóng nắm bắt dữ liệu, thấu hiểu sự thay đổi và điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt sẽ là người chiếm được lợi thế trong giai đoạn mới này.
Tải bản báo cáo đầy đủ tại: https://seongon.com/bao-cao-anh-huong-google-aio-3000-website
Bình luận (0)