Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí chính trực góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh

Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

VietnamPlusVietnamPlus05/06/2025

Trong thời đại số, khi thông tin là nguồn lực thiết yếu, báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và phổ biến các giá trị văn hoá doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa trong Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” diễn ra ngày 5/6 tại Hà Nội.

Đồng hành, nâng tầm văn hoá doanh nghiệp

Theo nhà báo Nguyễn Anh Vũ, trong thời đại ngày nay, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp. Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

anhvu.jpg
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa phát biểu đề dẫn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Điều này được thể hiện qua việc báo chí phản ánh, lan toả mô hình văn hoá doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.

Báo chí cũng góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách giữa Nhà nước-doanh nghiệp-xã hội về các vấn đề liên quan đến đạo đức kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông, định hình hình ảnh, thương hiệu và giá trị cốt lõi.

“Trong thời đại số, khi thông tin là nguồn lực thiết yếu, báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và phổ biến các giá trị văn hoá doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng,” ông Vũ nói.

Cùng quan điểm đó, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới phân tích: “Báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh. Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và là đối tượng phản ánh của báo chí, đồng thời hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo và hợp tác truyền thông.”

Trong bối cảnh cạnh tranh dữ dội, doanh nghiệp buộc phải xây dựng văn hóa truyền thông chuyên nghiệp để chủ động cung cấp thông tin chính thống; ứng phó kịp thời với các khủng hoảng truyền thông trong môi trường mạng. Còn báo chí cần thấu hiểu đặc thù của doanh nghiệp, đồng hành trong việc lan tỏa các giá trị cốt lõi và đạo đức kinh doanh, thay vì chỉ “điều tra, phản ánh tiêu cực.”

Theo đó, báo chí và doanh nghiệp cần hợp tác xây dựng chiến lược truyền thông số tổng thể; ứng dụng công nghệ để đo lường hiệu quả truyền thông; cùng nhau phát triển nội dung đa nền tảng – từ báo in, báo điện tử đến TikTok, YouTube, fanpage, ứng dụng riêng.

“Báo chí giữ vai trò định hướng, kiểm chứng, nâng tầm giá trị văn hoá doanh nghiệp. Trong mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, niềm tin giữ vai trò then chốt, đồng thời cần có những cách làm mới để đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới,” nhà báo Nguyễn Minh Đức nói.

baochi.jpg
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nhấn mạnh “kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia,” đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bền vững. Đây cũng là một trong bốn trụ cột quan trọng để phát triển đất nước.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp.

Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp,” Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.

Tạo thế 'kiềng ba chân' bền vững

Tại hội thảo, bên cạnh việc khẳng định vai trò của báo chí trong xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp, các đại biểu và chuyên gia cũng chỉ ra những giải pháp để lan tỏa văn hóa doanh nghiệp thông qua báo chí.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng báo chí, truyền thông và doanh nghiệp tạo nên một "tam giác bền vững" trong thời đại hội nhập.

nguyenthanhloi1.jpg
Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Do đó, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với báo chí, xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và đầu tư vào các chiến dịch truyền thông nội bộ. Đối với cơ quan báo chí, cần giữ vững tính khách quan, nhân văn, không thông tin một chiều; đồng thời phát huy vai trò phản biện xã hội trong việc định hình văn hoá kinh doanh lành mạnh.

“Doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào chiến lược truyền thông văn hoá. Còn các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, đặc biệt trong mảng kinh tế-doanh nghiệp; xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức truyền thông doanh nghiệp, tiến tới đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ hiểu sâu sắc giá trị văn hoá tổ chức,” ông Nguyễn Thành Lợi nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, báo chí đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy những thuận lợi và giảm thiểu thách thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong hành trình này thông qua việc nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức, quảng bá hình ảnh tích cực và tạo diễn đàn đối thoại.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, SMEs, hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng SMEs vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của Việt Nam.

z6673467307647-c3b173539c24d342cbf3ee8e1e99c98e.jpg
Doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với báo chí, xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, minh bạch thông tin. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, đề xuất thời gian tới, cần xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị văn hóa doanh nghiệp; thiết lập mối quan hệ hợp tác hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp dựa trên sự tin tưởng, minh bạch và trách nhiệm.

Báo chí cần đổi mới nội dung theo hướng thông tin có chiều sâu, phản ánh trung thực, tránh sa đà vào các bài viết mang tính quảng cáo đơn thuần. Các hình thức thể hiện cần đa dạng, hấp dẫn, sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm báo chí sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của công chúng trong thời đại số.

“Trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới,” ông Mạc Quốc Anh kiến nghị./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-chinh-truc-gop-phan-thanh-loc-moi-truong-kinh-doanh-post1042623.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm