Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bạo lực học đường: Vấn đề đáng quan tâm

Theo phân tích của các chuyên gia, bạo lực học đường được chia làm 3 hình thức chủ yếu là: Bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần (BLTT) và bạo lực vật chất. Những hành vi bạo lực thể chất và bạo lực vật chất dễ nhận biết và được đội ngũ giáo viên, các bậc phụ huynh học sinh (HS) và toàn xã hội quan tâm giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, những hành vi của BLTT rất khó để phát hiện nếu HS đó không dám lên tiếng.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên12/12/2025

Trường THCS Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng 
thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Trường THCS Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Năm học 2021-2022, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường THCS Trưng Vương, một nhóm 2 HS đã thực hiện đề tài khoa học về “Bạo lực tinh thần trong trường học” nghiên cứu ngay tại trường.

Kết quả khảo sát thật bất ngờ, các hành vi BLTT mà HS đang phải gánh chịu nhiều nhất là bị gán cho những biệt danh xấu. Tiếp theo là sự kì thị về ngoại hình và hoàn cảnh gia đình; bị chỉ trích và đổi lỗi; bị kỳ thị về nhận thức và học lực kém.

Ngoài ra, các hành vi gây áp lực tâm lý lớn đến HS chính là nhóm hành vi bị đăng những hình ảnh mang tính chất “dìm hàng” hoặc những lời xúc phạm lên mạng xã hội, trên các trang confession của trường; bị cô lập, không có bạn; bị nhắn tin đe dọa, chửi bới.

Trò chuyện với HS các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy hiện nay nhiều HS bị BLTT nhưng không dám lên tiếng vì lo sợ bị cô lập.

Nạn BLTT trong môi trường giáo dục tưởng chừng như vô hại hoặc chỉ là những trò đùa nhưng thực tế lại gây ra những hậu quả nặng nề cho nhiều HS.

Em N.T.L HS 1 trường THCS ở phường Phan Đình Phùng cho biết: Ở lớp em thường có một nhóm bạn chơi thân với nhau, khi bạn trưởng nhóm ghét một bạn trong lớp thì cả nhóm hùa theo. Em cũng là một trong những HS bị các bạn của một nhóm trong lớp tẩy chay kiểu như vậy. Nhiều lúc em muốn tâm sự với cô giáo chủ nhiệm nhưng lại sợ nếu nhóm bạn đó biết sẽ vận động các bạn trong lớp không chơi với em.

Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể giúp các em học sinh thay đổi nhận thức, sống tích cực hơn.
Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể giúp các em học sinh thay đổi nhận thức, sống tích cực hơn.

Em N.P.N ở tổ 7, phường Phan Đình Phùng, kể: Môn Lịch sử em được điểm cao nên chụp khoe lên Facebook và bị một số bạn lên confession nói xấu. Khi em phản ứng lại thì bạn gọi mấy chị khóa trên dọa đánh em. Sự việc dừng lại ở đó, nhưng nhóm bạn đã vận động các bạn trong lớp không chơi với em. Mỗi ngày đi học em đều thấy chán nản và đề nghị mẹ cho em chuyển trường nhưng gia đình em không đồng ý.

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực về thể chất, BLTT, các nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để HS nâng cao nhận thức, dám lên tiếng khi bị bắt nạt, cũng như bảo vệ khi thấy bạn bị chính nhóm bạn trong lớp, trường, bên ngoài đánh đập.

Các em HS cần học nói những lời tử tế, không chia sẻ hoặc cổ xúy cho những hành vi bạo lực. Hãy dũng cảm báo cáo thầy cô, cha mẹ hoặc người lớn khi thấy điều sai trái. Nếu mỗi HS đều chọn đứng về cái đúng thì bạo lực học đường, BLTT sẽ không thể tồn tại, các em HS mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202512/bao-luc-hoc-duong-van-de-dang-quan-tam-6b57226/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm